Nghỉ hưu tuổi 30: Muốn xã hội phát triển phải có một thế hệ ham làm

MINH AN (t/h)| 14/07/2021 09:21

Những ngày qua dư luận ầm ĩ xung quanh câu chuyện của một cô gái Hưng Yên chỉ với một chiếc xe đạp, một tấm thảm yoga, một chiếc iPad, điện thoại và tài khoản tiết kiệm hơn một trăm triệu đồng, cô gái 27 tuổi, quyết định nghỉ hưu.

Trên tờ VnExpress có đưa ngày nào Thu Hương - cô gái 27 tuổi cũng thức dậy lúc 4h, dành một tiếng để ngồi thiền, một tiếng tập yoga và ngồi ban công ngắm bình minh.

Sau đó cô đạp xe xuyên qua làng ra chợ mua ít hoa quả, tiện thể đi "tắm nắng" với hành trang là một chiếc làn đựng sách và bút. Chiều ngủ dậy, cô đọc sách, luyện chữ, trồng cây, hoặc làm đồ handmade. Có hôm lười, cô chỉ nằm một chỗ xem phim và nghe nhạc.

"Cuộc sống về hưu của mình hơn ba tháng nay không có áp lực tiền bạc, không bon chen, chỉ đơn giản tận hưởng và làm những điều mình thích", cô gái nghỉ hưu ở tuổi 27 chia sẻ.

huu1.jpg
Thu Hương dành nhiều thời gian trong ngày cho thiền và thể dục (Ảnh: VnExpress)

Trước khi nghỉ hưu, cô là một nhân viên ngân hàng, ngoài ra còn làm thêm bảo hiểm. Như những người trẻ tốt nghiệp ra trường, cô cũng có nhiều năm vắt kiệt sức mình làm việc để tìm kiếm cuộc sống vật chất sung túc hơn. Nhờ những tháng năm đó, cô góp tiền xây nhà cho bố mẹ, mua sắm đồ gia dụng trong nhà và những chuyến du lịch xa.

Sau đó cô thấy cuộc sống vội vàng, mệt mỏi nên quyết định nghỉ hưu ở tuổi 27.

Xu hướng nghỉ hưu sớm ngày càng phổ biến trong giới trẻ hiện đại, trước đó trên tờ Zing.vn có đưa Hoài Thanh (27 tuổi, nhân viên văn phòng) với thu nhập hàng tháng khoảng 30 triệu đồng - mức đáng mơ ước của nhiều bạn trẻ cùng tuổi, cô không có ý định gắn bó đến già. Ước mơ của nữ nhân viên văn phòng vốn là học thạc sĩ, khám phá nhiều hơn nhưng điều kiện của sinh viên mới ra trường không cho phép.

Từ khi biết đến định nghĩa nghỉ hưu sớm, Thanh quyết định lên kế hoạch về tài chính để dừng làm việc ở tuổi 40.

huu2.jpg
Nhiều người trẻ chăm chỉ làm việc, tiết kiệm để về hưu sớm (Ảnh: Zing.vn)

Câu chuyện của Thu Hương và Hoài Thanh ngay lập tức thu hút sự quan tâm của nhiều người. Người chúc mừng cô đã tìm thấy lẽ sống cho bản thân, người lại chê trách cô chỉ sống cho riêng mình.

Bởi suy cho cùng thì sau những tháng ngày lao động vất vả chơi và nghỉ ngơi ai cũng muốn. Nếu chỉ là nghỉ ngơi trong một vài ngày, thậm chí là 1-2 tuần để cân bằng lại tinh thần cũng như bổ sung thêm năng lượng và sức chiến đấu thì được chứ “nghỉ hưu” thì không.

100 triệu đồng trong tài khoản và nghỉ hưu? Nếu không may người thân hay bản thân ốm đau đi bệnh viện thì mới biết tốn kém đến cỡ nào. Xung quanh ta có nhiều người có khối tài sản lớn hơn 100 triệu rất nhiều, tiền nhàn rỗi của họ có đã đủ để sống và làm việc mình thích mà không cần đi làm, thậm chí nuôi cả gia đình và cho con ăn học trường quốc tế cũng không phải suy nghĩ nhưng chạm mốc 60 tuổi người ta vẫn đi làm, vẫn cống hiến, tất nhiên là làm ở mức độ vừa phải.

Trẻ ta có thể làm “như thiêu thân” tích lũy tài sản, đầu tư, tự đặt ra áp lực cho bản thân là làm việc và kiếm thêm tiền khi 30 hay 40, mình chuyển sang công việc nhàn hơn, không áp lực, thi thoảng lại đi nghỉ phép du lịch cũng được.

Đừng bao giờ ngừng lao động và nghĩ rằng mình sẽ nghỉ ngơi sớm. Mình có thể làm cho người khác hoặc làm cho mình nhưng tuyệt đối phải tiếp tục làm việc vừa để thấy mình có trách nhiệm với bản thân, tạo ra giá trị cho xã hội.

Nếu nhìn rộng ra thì ngoài trách nhiệm với bản thân và gia đình, thế hệ trẻ còn mang trách nhiệm với đất nước, với dân tộc mình nữa chứ? Một quốc gia muốn vững mạnh thì chắc chắn phải có những thế hệ ham làm, say mê nghiên cứu và cống hiến chứ chắc chắn không phải thế hệ chưa đầy 30 tuổi đã muốn nghỉ hưu sống với những đam mê của bản thân mình.

Thử hỏi nếu ai cũng nghỉ hưu khi chưa đầy 30 tuổi với 100 triệu thì đất nước này ai sẽ là người tạo nên các tiện ích xã hội như hệ thống đường xá hiện đại, ai giữ gìn an ninh biên giới để bạn có cuộc sống bình yên, ai sẽ nghiên cứu chế tạo ra hệ thống máy móc hiện đại giúp cuộc sống đơn giản và tiện lợi hơn? Ai sẽ là người ngày ngày cống hiến thanh xuân trong các bệnh viện, các địa điểm bùng phát dịch bệnh để mang lại cho bạn cuộc sống bình yên?

Ở Singapore, nếu đến các điểm điều hành bus hay ngay cả những lái xe taxi cũng có nhiều người già tóc bạc, thậm chí đến nửa đêm những người trực hệ thống taxi vẫn là những người già gần 60 tuổi.

Ngay cả một siêu cường quốc như Mỹ, ngoài 70 tuổi người ta vẫn “vắt óc” tranh cử Tổng thống với mong muốn đưa đất nước đạt tới một đỉnh cao mới, rồi đến đất nước có nền công nghiệp tiên tiến mà nhiều quốc gia phải “ngước nhìn” như Nhật Bản vẫn có thể bắt gặp những người đàn ông 60 tuổi vẫn sớm tối chạy taxi, vẫn yêu lao động... vậy thì với lý do nào mà một đất nước đi lên từ nông nghiệp, thậm chí có những người ăn còn chưa đủ no lại cổ súy nhau nghỉ ngơi khi mới chưa đầy 30 tuổi?

Chắc chắn rằng muốn có một đất nước phát triển thì phải có một thế hệ ham làm, say mê cống hiến và nhiệt huyết với những đam mê chứ không phải một thế hệ có 100 triệu đã muốn nghỉ ngơi, hưởng thụ...

Bài liên quan
  • Trường hợp nào có thể lựa chọn nghỉ hưu sớm?
    (Chinhphu.vn) – Người lao động khi có đủ 20 năm đóng BHXH và đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm có thể lựa chọn nghỉ hưu trước tuổi nhưng không được quá 5 tuổi theo quy định của pháp luật.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nghỉ hưu tuổi 30: Muốn xã hội phát triển phải có một thế hệ ham làm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO