Nghệ sĩ Việt quảng cáo bán thuốc suốt ngày

13/11/2022 09:00

"Giờ văn nghệ sĩ yếu đuối lắm, đi quảng cáo bán thuốc suốt ngày”, phát ngôn của đại biểu quốc hội Bùi Hoài Sơn tạo sự quan tâm lớn trong dư luận những ngày qua. Cách nói châm biếm hài hước của ông Sơn khiến những nghệ sĩ từng kiếm thêm từ “nghề tay trái” này phải nhìn lại mình.

Cách đây vài tháng, tôi có dịp trò chuyện với một danh hài. Anh từng tham gia quảng cáo thuốc chữa bệnh trên mạng xã hội, cũng bị một bộ phận dư luận phàn nàn nhưng nhất định kêu oan: Tôi kiểm tra đầy đủ giấy tờ thì đồng ý quảng cáo.

“Sao lại trách nghệ sĩ chúng tôi, có trách thì trách những tổ chức, cá nhân cấp giấy phép cho sản phẩm thuốc đó chứ?”. Rồi anh than: “Nghệ sĩ vô tội. Chúng tôi chỉ mua vui cho cuộc đời, không làm hại ai”.

Nghệ sĩ quảng cáo thuốc mà chất lượng thuốc không như quảng cáo thì trách nhiệm không chỉ thuộc về nghệ sĩ. Song nghệ sĩ cũng không thể chối bỏ trách nhiệm của mình. Thử xem một vài câu chuyện ở làng giải trí xứ người. Khoảng năm 2016, Song Hye Kyo, mỹ nhân của bộ phim Hàn lấy nước mắt nhiều khán giả Việt “Trái tim mùa thu” nhận được lời mời làm gương mặt quảng cáo cho một hãng xe hơi nổi tiếng của Nhật Bản, trị giá hợp đồng lên tới 1 triệu USD.

Nhưng Song Hye Kyo đã từ chối vì công ty này có dính líu một vụ kiện liên quan đến người lao động Hàn Quốc trong thế chiến thứ 2. Còn ở Hollywood, George Clooney từng từ chối lời mời hợp tác của một hãng hàng không, với thù lao khổng lồ, 35 triệu USD vì vợ ông cho rằng cách thức hoạt động của công ty có nhiều vấn đề. Để biết lịch sử của những công ty sẽ hợp tác, chắc chắn các “sao” ngoại phải tìm hiểu kỹ càng, nhờ những người có chuyên môn tư vấn. Họ không ưu tiên món lợi trước mắt để gật đầu bừa.

Vì sao một bộ phận “sao” ta dễ dàng nhận quảng cáo thuốc khi chưa soi rõ ngọn ngành? Bởi nếu ồn ào xảy ra cùng lắm họ cũng chỉ lên trang cá nhân viết lời xin lỗi, rồi cũng yên. Hiếm có những cuộc thanh trừ mạnh tay. Hiện nay, mạng xã hội nổi lên từ “tẩy trắng” để nói về những nghệ sĩ dính scandal sau một thời gian đã quay lại làng giải trí như chưa từng có gì xảy ra. Trường hợp Hiền Hồ với ồn ào “anh em họ nương tựa” là minh chứng. Cô ấy đã quay lại ca hát sau một thời gian im hơi lặng tiếng tránh “bão”.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nghệ sĩ Việt quảng cáo bán thuốc suốt ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO