Nghệ nhân thả cùng lúc 5 con diều bay lượn trên bầu trời

02/05/2023 10:00
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Để điều khiển cùng lúc 5 con diều, cho chúng uống lượn, xoay vòng, nối đuôi đi vòng số 8 trên bầu trời là cả một quá trình mà nghệ nhân Phạm Văn Tâm đã vất vả 20 năm để tập luyện.

Nghệ nhân thả cùng lúc 5 con diều bay lượn trên bầu trời - 1

Ông Phạm Văn Tâm (53 tuổi, quận Bình Tân) được nhiều người trong giới chơi diều trong nước và nước ngoài biết đến là một trong hai nghệ nhân có thể biểu diễn bay cùng lúc 5 con diều.

Nghệ nhân thả cùng lúc 5 con diều bay lượn trên bầu trời - 2

Để duy trì cảm giác, nâng cao kĩ thuật, hằng ngày vào giờ chiều ông Tâm đều đặn đến các bãi diều ở địa bàn quận 12, Hóc Môn (TPHCM) để tập luyện.

Trước khi cho diều cất cánh, ông Tâm phải giăng dây xung quanh khu vực bay để người ngoài không thả diều gần khu vực ông tập luyện.

"Gió lớn diều bay căng với tốc độ cao dễ cứa đứt dây diều của những người bay xung quanh. Vì thế mà mỗi ngày tôi đều đến các bãi diều sớm nhất để giăng dây xung quanh khu vực bay nhằm đảm bảo an toàn cho mọi người" ông Tâm nói.

Nghệ nhân thả cùng lúc 5 con diều bay lượn trên bầu trời - 3

Loại diều mà ông Tâm sử dụng là loại diều thể thao (Stunt Kite) được điều khiển bằng 2 sợi dây, có thể lượn trái phải hoặc quay vòng tròn theo ý người điều khiển. Khi bay, diều có thể phát ra âm thanh tùy thuộc vào tốc độ và khả năng của người điều khiển.

Nghệ nhân thả cùng lúc 5 con diều bay lượn trên bầu trời - 4
Nghệ nhân thả cùng lúc 5 con diều bay lượn trên bầu trời - 5

Để có thể cùng lúc điều khiển 5 con diều, ông Tâm phải sử dụng tất cả cơ thể của mình như 2 tay, 2 vai, eo và 2 chân.

Nghệ nhân thả cùng lúc 5 con diều bay lượn trên bầu trời - 6

Đối với ông Tâm con diều thứ 5 là con diều khó điều khiển nhất vì vị trí điều khiển là ở hai chân.

"Tôi mất 6 năm để có thể điều khiển 4 con diều ở vai, eo, tay. Nhưng đối với con thứ 5 ở chân tôi phải tập luyện không ngừng nghỉ trong suốt 3 năm liền để có thể trình diễn bay theo đội hình" ông Tâm cho biết.

Nghệ nhân thả cùng lúc 5 con diều bay lượn trên bầu trời - 7

Nghệ nhân thả cùng lúc 5 con diều bay lượn trên bầu trời - 8
Nghệ nhân thả cùng lúc 5 con diều bay lượn trên bầu trời - 9

Chia sẻ về việc theo đuổi niềm đam mê chơi diều của mình, ông Tâm nói: "Từ bé tôi đã có niềm đam mê với diều, năm 2003 vô tình tôi xem được một nghệ nhân nước ngoài chơi diều thể thao và từ đó tôi bắt đầu giành thời gian tập luyện từ một con cho đến bây giờ tôi đã có thể điều khiển được 5 con cùng lúc".

Sau 20 năm miệt mài luyện tập, giờ đây ông Tâm đã có thể tùy ý trình diễn trên không cùng lúc 5 con diều theo ý muốn của mình.

Nghệ nhân thả cùng lúc 5 con diều bay lượn trên bầu trời - 10

Ông Tâm trình diễn trên không với các động tác cho diều xoay vòng, chẻ nhau, nối đuôi đi vòng số 8...

Nghệ nhân thả cùng lúc 5 con diều bay lượn trên bầu trời - 11

Trong lúc tập luyện, ông thường giành ít thời gian để truyền đạt niềm đam mê của mình đến các em nhỏ với mong muốn phát triển mạnh mẽ bộ môn này hơn nữa trong tương lai.

"Tôi muốn tập cho các em chơi diều để có sự năng động, giảm stress và mong các bậc phụ huynh nếu có thời gian hãy dẫn con em đến để tôi hướng dẫn chơi môn thể thao lành mạnh này thay vì để các em ở nhà chơi game, không được vận động" ông Tâm chia sẻ.

Nghệ nhân thả cùng lúc 5 con diều bay lượn trên bầu trời - 12

Đối với ông Tâm thả diều là niềm đam mê không thể bỏ, công việc chính của ông là kinh doanh các mặt hàng trang trí nội thất. Ngoài ra, ông còn nhận làm thủ công, hoặc sửa chữa các loại diều để kiếm thêm thu nhập. Trung bình một con diều thành phẩm do chính tay ông Tâm làm mất đến 36 giờ mới hoàn thành.

"Ban đầu khi biết anh Tâm có ý định theo đuổi bộ môn chơi diều tôi phản đối lắm, tuy nhiên khi thấy ngày nào anh cũng trốn đi luyện tập chơi diều tôi khá xúc động. Vì thế, tôi đã ủng hộ chồng theo đuổi bộ môn này để vừa rèn luyện sức khỏe vừa có thể tiếp nối thế hệ sau biết đến bộ môn này", bà Phạm Thị Thanh Thảo (43 tuổi) vợ ông Tâm nói.

Nghệ nhân thả cùng lúc 5 con diều bay lượn trên bầu trời - 13

Nhiều năm thi đấu ông Tâm giành được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế. Đa số những giải thưởng của ông sẽ được trưng bày ở câu lạc bộ, ông chỉ giữ lại một ít treo trong nhà làm kỉ niệm.

Nghệ nhân thả cùng lúc 5 con diều bay lượn trên bầu trời - 14

Theo dự định trong thời gian tới, ông Tâm sẽ tổ chức buổi xác lập kỷ lục guinness về người trình diễn trên không nhiều con diều thể thao nhất trên thế giới.

"Hiện nay, bên kỷ lục guinness đã xác nhận sẽ qua chứng nhận tuy nhiên hiện tại tôi chưa đủ kinh phí để thực hiện. Hi vọng sẽ có những đơn vị, cá nhân đam mê diều hỗ trợ để đưa bộ môn này bay xa hơn" ông Tâm háo hức.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nghệ nhân thả cùng lúc 5 con diều bay lượn trên bầu trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO