Nghề hot dịp Tết: 'Trang điểm' trái cây kiếm cả triệu đồng mỗi ngày

12/01/2023 23:00

Có đôi tay khéo léo, nhiều người biến các loại trái cây chưng Tết thành những tác phẩm nghệ thuật. Công việc đặc biệt này mang lại thu nhập cao cho người có hoa tay vào cuối năm.

Các nét vẽ của cô gái được khách hàng đánh giá sắc sảo, có hồn.

Chị Bùi Ái Trinh (29 tuổi, quận Bình Tân, TP.HCM) là giáo viên mầm non. Tuy nhiên, những ngày cận Tết, ngoài giờ dạy, chị lại tất bật với công việc “trang điểm” trái cây.

Chị Trinh bắt đầu công việc vẽ, viết thư pháp lên các loại trái cây chưng Tết như dưa hấu, dừa, bưởi… từ 4 năm trước. Trước đây, chị chủ yếu mua các loại giấy đỏ, mạ vàng về dán lên trái cây rồi mới viết, vẽ đè lên trên.

Năm nay, chị quyết định phun sơn lót lên vỏ trái để tạo không gian cho các họa tiết trang trí.

“Việc chọn màu, phun sơn, tôi nhờ chồng hỗ trợ. Để phù hợp với không khí ngày xuân, tôi chủ yếu chọn loại sơn có màu vàng, đỏ.

Sau khi sơn khô, tôi tiến hành vẽ các họa tiết trang trí như cánh hoa đào, hoa mai hoặc viết các chữ thư pháp, câu chúc Tết hay… Tôi cũng trang trí các loại trái cây theo yêu cầu của khách hàng. Mỗi sản phẩm, tôi đang bán với giá từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng”, chị nói.

Nghề “trang điểm” trái cây

Trong khi đó, Huỳnh Thúy Thương (sinh năm 1992) lại quyết định chỉ vẽ trang trí trên quả dừa tươi. Cô gái cho biết đây là loại trái cây không thể thiếu trong mâm ngũ quả ngày Tết. Đặc biệt, dừa có thể chưng lâu, không bị hỏng.

Cũng như chị Trinh, Thúy Thương chọn vẽ các họa tiết, hình ảnh đặc trưng của không khí Tết trên nền màu nhũ vàng kim tuyết hoặc màu nhũ đồng. Ngoài viết thư pháp, câu chúc, Thương còn vẽ cách điệu 12 con giáp theo từng năm để các sản phẩm của mình thêm sinh động, hấp dẫn.

Tại Ninh Thuận, Trương Thị Loan (sinh năm 1992) cũng chọn vẽ trên trái dừa tươi chưng Tết. Tuy nhiên, Loan chỉ họa lại hình mèo cùng những chú cá vàng trên vỏ loại trái cây này.

nghe trang diem trai cay anh 1
Năm nay, Loan quyết định trang trí dừa chưng Tết bằng họa tiết hình mèo và cá vàng.

Đây là lần đầu tiên Loan đến với công việc "trang điểm" trái cây chưng Tết. Tuy vậy, do có khiếu về hội họa, các sản phẩm dừa hình mèo vàng, mèo son của cô được đánh giá rất cao.

“Tôi rất thích mèo và đang làm công việc liên quan đến mỹ thuật nên dịp Tết, tôi vẽ linh vật này lên trái dừa. Từ khâu chọn dừa, vệ sinh bề mặt, dát vàng, xịt sơn, chờ khô, vẽ trang trí… tôi mất 5 giờ đồng hồ mới hoàn thành một sản phẩm.

Tôi đặt rất nhiều tâm huyết vào sản phẩm nên giá thành hơi cao. Hiện, tôi đang bán với giá 390.000 đồng/1 cặp dừa trang trí thành phẩm”, Loan chia sẻ.

nghe trang diem trai cay anh 2
Trong khi đó, Thúy Thương chọn vẽ hình ảnh đặc trưng của Tết, thư pháp, câu chúc... lên trái dừa.

Thu nhập tốt

Do chọn vẽ trang trí linh vật mèo 2023, các sản phẩm của Loan được khách hàng đặc biệt chú ý. Ngoài cung cấp cho khách lẻ, cô gái còn nhận được nhiều đề nghị từ khách sỉ… Tuy nhiên, vì không có nhiều thời gian, Loan buộc phải từ chối.

Dù vậy, công việc trên vẫn đem đến cho cô gái thu nhập tốt vào những ngày cận Tết. Tại Quảng Nam, Thúy Thương cũng khẳng định, công việc này mang lại cho mình số tiền kha khá.

Tuy vậy, vì một số lý do khách quan, Thương chưa có ý định nhận số lượng lớn cho các vựa trái cây.

Trong khi đó, chị Trinh không ngại chia sẻ bản thân có thêm 1 triệu đồng/ngày từ việc trang trí trái cây chưng Tết. Ngoài kinh doanh trái cây đã được mình trang trí sẵn, chị còn nhận “trang điểm” hoa quả chưng Tết cho người cần.

Dù chỉ làm công việc này trong khoảng một tháng cuối năm, chị Trinh cũng thu về trên 20 triệu đồng. Những ngày này, chị liên tục nhận được đơn đặt hàng. Tuy nhiên, do còn phải đứng lớp nên chị có phần dè dặt trong việc nhận vẽ cho khách.

nghe trang diem trai cay anh 3
Ngoài sơn, vẽ, khắc laser... một số trái cây thường có mặt trong mâm ngũ quả còn được mạ vàng.

“Năm nào tôi cũng làm công việc này đến 30 Tết mới nghỉ. Những ngày sát Tết, có thời gian, tôi nhận vẽ nhiều hơn và thu nhập cũng tốt hơn.

Việc này không quá khó, đôi khi chỉ vẽ vài nét cơ bản là được. Tuy vậy, người trang trí vẫn phải cho khách hàng thấy được các nét vẽ, chữ viết của mình có hồn”, chị bày tỏ.

Cũng theo chị Trinh, hiện nay, dừa, bưởi, dưa hấu trong dịp Tết không chỉ được trang trí qua nét vẽ, viết chữ thư pháp. Ngoài ra, các sản phẩm này còn được “trang điểm” bằng cách khắc laser, dát vàng…

Các sản phẩm này đòi hỏi người làm có tay nghề, kỹ thuật cao nên giá thành cũng khá đắt đỏ.

“Cửa hàng nơi tôi làm việc sử dụng vàng 24K mạ lên vỏ các loại trái cây như dừa, dưa hấu, bưởi để chưng Tết.

Giá thành mỗi cặp trái cây dát vàng dao động từ 500.000 đồng 2,5 triệu đồng. Do công việc đòi hỏi phải có kỹ thuật nên tôi cũng được trả tiền công khá cao. Thường thì cửa hàng chỉ nhận làm theo đơn đặt hàng của khách. Dẫu vậy, năm nào tôi cũng phải làm hết công suất”, một nhân viên của cửa hàng chuyên kinh doanh trái cây dát vàng cho biết.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Nghề hot dịp Tết: 'Trang điểm' trái cây kiếm cả triệu đồng mỗi ngày
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO