Nghề bảo dưỡng và sơn ô tô: ‘Cần câu’ cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn

MINH AN (t/h)| 08/10/2024 14:59

Vừa qua, Viện Hợp tác Phát triển Châu Âu (IECD Việt Nam) khởi động chương trình “Hạt giống Hy vọng” đào tạo nghề bảo dưỡng và sơn Ô tô, kèm hỗ trợ giới thiệu việc làm dành riêng cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn và đam mê nghề Ô tô khắp cả nước.

Vừa qua, Viện Hợp tác Phát triển châu Âu (IECD Việt Nam) tổ chức Lễ khánh thành xưởng thực hành ô tô thuộc dự án “Hạt giống Hy vọng - Đào tạo nghề Ô tô”.

Sau hơn 10 năm hoạt động tại Việt Nam, tổ chức phi lợi nhuận này đã và đang triển khai nhiều dự án dạy nghề và sinh kế uy tín cho các đối tượng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt là thanh niên. Chương trình “Hạt giống Hy vọng - Đào tạo nghề Ô tô” sẽ mở cánh cửa tương lai cho thanh niên có đam mê và mong muốn tham gia làm việc trong ngành công nghiệp rất triển vọng này.

Chương trình dạy nghề đột phá

Chương trình kéo dài chỉ 9 tháng, tập trung đào tạo bảo dưỡng và sơn ô tô. Trong đó, học viên sẽ học 3 tháng dưới sự hướng dẫn của các giảng viên, chuyên gia theo giáo trình cập nhật và thiết thực nhất dựa trên nhu cầu thực tế. Học viên sẽ học song song với thực hành trên thiết bị hiện đại tại nhà xưởng vừa được cải tạo mới tại trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Quận 12 (TPHCM).

nghe-nghiep1.jpeg
Chương trình “Hạt giống Hy vọng - Đào tạo nghề Ô tô” sẽ mở cánh cửa tương lai cho thanh niên có đam mê và mong muốn tham gia làm việc trong ngành công nghiệp này.

Sau đó, học viên sẽ thực tập 6 tháng tại các doanh nghiệp đối tác, giúp hoàn thiện kỹ năng trong môi trường thực tế. Chương trình sẽ tiếp tục giới thiệu việc làm sau khi học viên hoàn thành khóa học, đảm bảo đầu ra bền vững.

Xem thêm: Chương trình ‘Hạt giống cho Tương lai 2023’: cơ hội nhận quỹ khởi nghiệp trị giá 100.000 USD cho sinh viên đam mê công nghệ

Ngoài chuyên môn, học viên còn được trang bị các kỹ năng mềm, tinh thần khởi nghiệp, và ý thức bảo vệ môi trường trong mọi hoat động, công việc và cuộc sống.

Cần câu” bền vững cho thanh niên có hoản cảnh khó khăn

Bà Đặng Thị Thùy Vân Hardiville, Trưởng đại diện IECD tại Việt Nam, cho biết “Chương trình “Hạt giống Hy vọng” không chỉ là một chương trình dạy nghề, mà còn đảm bảo cơ hội việc làm chất lượng và lâu dài cho thanh niên thông qua thỏa thuận với doanh nghiệp về thu nhập, môi trường làm việc, cùng việc đồng hành (mentorship) cùng học viên, giúp các em tăng sự tự tin và hòa nhập nơi làm việc”.

Chúng tôi nhận thấy dự án này rất thiết thực và có ý nghĩa với thanh niên trên địa bàn Quận 12 và của Thành phố. Tạo điều kiện cho các thanh niên có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội tiếp cận với chương trình đào tạo nghề Bảo trì chăm sóc xe ô tô, hứa hẹn một tương lai tốt đẹp cho các thanh niên theo học với một nghề nghiệp đang có nhu cầu xã hội cao hiện nay và trong những năm tiếp theo”, ông Trần Nguyên Thục, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật quận 12 chia sẻ.

nghe-nghiep2.jpeg
“Hạt giống Hy vọng” rất có ý nghĩa với nhiều thanh niên.

Chương trình đào tạo chất lượng, bao gồm 3 bữa ăn/ngày và chỗ ở nội trú, ưu tiên cho thanh niên từ 18-25 tuổi khắp cả nước, có hoàn cảnh khó khăn hoặc hạn chế về cơ hội nghề nghiệp. Chứng chỉ hoàn thành chương trình sẽ do Viện Hợp tác Phát triển Châu Âu (IECD Việt Nam) và trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Quận 12 cấp.

Sự chung tay của doanh nghiệp Pháp và Việt Nam

Ngoài đối tác chiến lược là Trưởng Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Quận 12, chương trình “Hạt giống Hy vọng - Dạy nghề Ô tô” còn có sự chung tay của Motul, Cơ quan Phát triển Pháp AFD, cùng các doanh nghiệp, đối tác Pháp và Việt Nam khác. Tất cả cùng hướng đến mục tiêu trang bị cho thanh niên những kỹ năng, kiến thức và sự tự tin trong lĩnh vực ô tô, một ngành công nghiệp tiềm năng và đang liên tục phát triển tại Việt Nam.

Ông Lionel Dantiacq, Giám đốc Điều hành Khu vực Châu Á Thái Bình Dương công ty MOTUL, tập đoàn đa quốc gia đến từ Pháp và là chuyên gia trong ngành dầu nhớt chất lượng cao, cho biết: “Trong vòng 3 năm tới, MOTUL sẽ hỗ trợ nguồn lực cũng như kiến thức chuyên môn và những kinh nghiệm thực tế của ngành ô tô để đảm bảo sự thành công của chương trình. Qua hoạt động này, chúng tôi mong muốn không chỉ hướng nghiệp cho các em học viên, mà còn nuôi dưỡng một thế hệ nhân lực lành nghề và đóng góp cho tương lai của ngành ô tô tại Việt Nam cũng như khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

IECD cùng các đối tác và nhà tài trợ cam kết hỗ trợ phát triển kinh tế và xã hội bền vững cho người dân tại 17 quốc gia mà IECD hoạt động, đặc biệt là các đối tượng dễ tổn thương, thông qua các chương trình dạy nghề và đào tạo kỹ năng uy tín. Mỗi năm, IECD hỗ trợ hơn 4000 người hưởng lợi tại Việt Nam và Đông Nam Á thông qua các dự án thực tế, bền vững. “Hạt giống Hy vọng - Đào tao nghề Ô tô” là một chương trình mới của IECD Việt Nam tiếp nối sự thành công của dự án Lò bánh mì Pháp, một doanh nghiệp xã hội, dạy nghề bánh mì và bánh ngọt cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, đã có mặt tại Việt Nam từ năm 1999.

Thanh niên mong muốn tham gia chương trình, cũng như các đối tác, doanh nghiệp có nhã ý hợp tác cùng dự án “Hạt giống Hy vọng - Đao tạo nghề Ô tô”, vui lòng liên hệ:

Bà Võ Trần Bảo Châu:

Quản lý dự án “Hạt giống Hy vọng” tại Việt Nam
chau.vo@iecd.org

Viện Hợp tác Phát triển Châu Âu IECD Việt Nam

Tầng 7 - Tòa nhà SGCL, 20/5 Tân Cảng, P 25, Quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nghề bảo dưỡng và sơn ô tô: ‘Cần câu’ cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO