Nghệ An: Ruộng lúa gần đến ngày thu hoạch bất ngờ cháy vàng nghi bị đầu độc

Hoàng Lam| 27/04/2024 17:43

Thửa ruộng gần đến ngày thu hoạch bỗng chết cháy, nghi bị kẻ xấu đầu độc. Thửa ruộng này từng bị cắm chông nhọn khiến chủ ruộng không thể yên tâm canh tác.

Ngày 27/4, ông Đặng Hữu Hạnh, Chủ tịch UBND xã Hạnh Lâm (Thanh Chương, Nghệ An) cho biết, công an đã lấy mẫu để điều tra nguyên nhân một ruộng lúa nghi bị đầu độc.

"Thửa ruộng sắp thu hoạch, có nhiều đám bị đỏ quạch bất thường như bị cháy, kéo dài rải rác khắp ruộng. Cả cánh đồng chỉ duy nhất thửa ruộng này có biểu hiện bất thường này. Phần diện tích nghi bị đầu độc vào thời điểm chắc hạt nên gần như không còn khả năng thu hoạch", ông Hạnh thông tin.

Nghệ An: Ruộng lúa gần đến ngày thu hoạch bất ngờ cháy vàng nghi bị đầu độc - 1

Ông Đường bên thửa ruộng cháy khô khi sắp vào vụ thu hoạch (Ảnh: P. Trà).

Đây là ruộng lúa của ông Hà Ngọc Đường (54 tuổi, trú xóm 6, xã Hạnh Lâm), thầu lại của ông Nguyễn Như Sỹ (75 tuổi) để sản xuất. Vụ việc được ông Đường phát hiện vào ngày 20/4 và trình báo cơ quan chức năng.

Ông Đường cho biết, bản thân ông không có mâu thuẫn với ai. Tuy nhiên, thửa ruộng này trước đây đã xảy ra tranh chấp giữa ông Sỹ và một người khác.

Theo giấy tờ, thửa ruộng thuộc quyền sở hữu của ông Sỹ. Ông Sỹ làm trang trại cách đó khá xa nên cho hai hộ gia đình trong xã thuê lại canh tác. Khi lão nông này đòi lại thửa ruộng, người kia không đồng ý vì cho rằng đã mua lại của ông Sỹ.

Vụ việc sau đó được Tòa án nhân dân huyện Thanh Chương thụ lý. Theo phán quyết của tòa án tại bản án ngày 17/5/2022, ông Sỹ thắng kiện trong vụ kiện đòi lại ruộng của mình.

Nghệ An: Ruộng lúa gần đến ngày thu hoạch bất ngờ cháy vàng nghi bị đầu độc - 2

Thửa ruộng nghi bị kẻ xấu đầu độc đã từng bị cắm chông nhọn (ảnh nhỏ) khiến chủ ruộng không dám sản xuất (Ảnh: P. Trà).

Ngày 30/12/2022, Chi cục thi hành án dân sự huyện Thanh Chương cùng đại diện các phòng ban, UBND xã Hạnh Lâm lập đoàn cưỡng chế buộc những người liên quan trả lại quyền sử dụng đất cho ông Sỹ.

Một trong 2 hộ gia đình đã đồng ý trả lại đất cho ông Sỹ, hộ gia đình còn lại có mặt tại buổi cưỡng chế nhưng không ký vào biên bản.

Sau khi được trả lại ruộng, tháng 8/2023, trong quá trình sản xuất ông Sỹ phát hiện nhiều cây sắt nhọn được cắm rải rác trong ruộng. Cơ quan chức năng xã Hạnh Lâm và Công an huyện Thanh Chương đã vào cuộc nhưng chưa tìm ra được thủ phạm.

Đầu năm nay, ông Sỹ cho hộ ông Đường thuê lại ruộng để sản xuất. Thửa ruộng có diện tích hơn 1.600m2, diện tích bị cháy bất thường khoảng 500m2.

Vụ việc đang được Công an huyện Thanh Chương điều tra, làm rõ.

Bài liên quan
  • Mới mưa vài ngày, xác cá đã nổi đầy kênh Nhiêu Lộc
    Chỉ sau vài cơn mưa đầu mùa, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (TPHCM) đã xuất hiện nhiều xác cá chết lẫn rác nổi lềnh bềnh, bốc mùi hôi thối nồng nặc. 
  • Con người có thể sẽ phải đụng độ rắn độc nhiều hơn
    Theo một nghiên cứu mới được công bố, biến đổi khí hậu có thể dẫn đến tình trạng di cư quy mô lớn của các loài rắn độc sang những khu vực mới và nhiều quốc gia không sẵn sàng để đối phó với điều này.
  • TPHCM chuẩn bị đón mưa lớn, khả năng ngập cục bộ
    Cơ quan khí tượng dự báo, từ nay đến giữa tháng 5, một số khu vực tại TPHCM sẽ có mưa với xác suất từ 60-75%. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, cần đề phòng khả năng mưa lớn gây ngập cục bộ.
  • Tại sao El Nino lại khiến con người hắt xì nhiều hơn?
    Cứ sau vài năm, El Nino lại xuất hiện ở Thái Bình Dương đang có tác động tiêu cực đến những người bị dị ứng. Bạn có thể bị hắt hơi và sụt sịt nhiều hơn. Tại sao vậy?
  • Voọc đầu trắng quý hiếm ôm đàn con trên đảo Cát Bà
    Trên mạng xã hội hôm nay xuất hiện hình ảnh 2 con voọc trưởng thành được cho là "vợ chồng" ở đảo Cát Bà (Hải Phòng), trong đó một con ôm đàn con vào lòng, thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
  • Nguy cơ cháy rừng cao, giám sát chặt từ cơ sở, không chủ quan, lơ là
    Trong những ngày qua, do tác động của biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino, nắng nóng gay gắt đã và đang diễn ra ở nhiều địa phương, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 37-39 độ C, có nơi 44 độ C. Toàn quốc đã xảy gần 20 vụ cháy rừng làm trên 260 ha rừng các loại bị thiêu rụi. Trước tình trạng trên, các địa phương đã tích cực triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Ruộng lúa gần đến ngày thu hoạch bất ngờ cháy vàng nghi bị đầu độc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO