Nghệ An: Các bệnh viện đảm bảo đủ oxy điều trị, cấp cứu bệnh nhân

Khánh Tâm| 21/08/2021 06:27

Hiện nay dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, ngành y tế Nghệ An đã chỉ đạo các bệnh viện xây dựng các phương án cũng như phối hợp chặt chẽ với các đơn vị sản xuất, cung ứng oxy y tế để triển khai thực hiện.

Là bệnh viện tuyến cuối của tỉnh Nghệ An, cũng như là bệnh viện của Khu vực Bắc Trung bộ, mỗi ngày Bệnh viện Hữu nghị đa khoa (HNĐK) tỉnh Nghệ An tiếp nhận khám và điều trị nội trú cho hàng ngàn bệnh nhân. Trong đó, số lượng bệnh nhân cần sử dụng oxy y tế trong điều trị là rất lớn.

Ngoài ra, bệnh viện còn có Trung tâm bệnh nhiệt đới, đây là nơi tiếp nhận và điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 nặng, nguy kịch cần thở máy.

Nghệ An: Đảm bảo cung cấp oxy y tế cho công tác phòng, chống dịch - Ảnh 1.

Mỗi ngày, Bệnh viện HNĐK Nghệ An khám và điều trị cho hàng ngàn bệnh nhân nên nhu cầu sử dụng oxy rất lớn.

Để đáp ứng được lượng oxy cần thiết phụ vụ công tác điều trị cho người bệnh, ngoài hệ thống oxy trung tâm (oxy hóa lỏng) cung cấp số lượng lớn oxy đến tất cả buồng bệnh, còn tại các buồng bệnh không có hệ thống oxy, bệnh viện bố trí các bình oxy lưu động. Còn khu vực điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng và nguy kịch tại Trung tâm bệnh Nhiệt đới bệnh viện đã lắp đặt các cụm oxy và khí nén, bố trí các hệ thống máy thở…

"Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế Nghệ An, bệnh viện đa chủ động xây dựng kế hoạch, xây dựng các phương án, thực hiện duy tu bảo dưỡng, bố trí, lắp đạt thêm hệ thống cung cấp oxy, để đảm bảo đủ lượng oxy phục vụ công tác điều trị.

Với hệ thống oxy hiện tại của bệnh viện hiện tại đáp ứng, cung cấp đủ phục vụ công tác điều trị bệnh nhân tại bệnh viện và khu vực điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng và nguy kịch ở Trung tâm bệnh nhiệt đới.

Nghệ An: Đảm bảo cung cấp oxy y tế cho công tác phòng, chống dịch - Ảnh 2.

Các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án không để thiếu oxy điều trị cho bệnh nhân

Vừa qua, Sở y tế Nghệ An cũng đã về khảo sát và quyết định trưng dụng khu B của Bệnh viện làm dã chiến (1000 giường), để kịp tiến độ hiện nay chúng tôi đang phối hợp với một đơn vị tiến hành cho oxy hóa lỏng vào bồn chứa, tiến hành đấu nối với hệ thống oxy ở trong phòng điều trị để có thể đưa vào sử dụng trong thời gian sớm nhất" - BSCKII Trịnh Xuân Nam, Phó Giám đốc Bệnh viện HNĐK Nghệ An cho biết.

Còn tại Bệnh viện đa khoa TP Vinh, trước khi dịch COVID-19, bình quân mỗi ngày tiếp nhận khám cho gần 400 bệnh nhân, và có gần 1000 bệnh nhân điều trị nội trú. Để chủ động nguồn oxy y tế phục vụ điều trị bệnh nhân nặng bệnh viện đã lắp đặt 1 téc oxy hóa lỏng 7 tấn, ngoài ra cò dự phòng thêm 40 bình oxy, mỗi bình 40 lít.

Nghệ An: Đảm bảo cung cấp oxy y tế cho công tác phòng, chống dịch - Ảnh 3.

Chăm sóc bệnh nhân nặng tại Bệnh viện đa khoa thành phố VInh

Oxy y tế - Yếu tố then chốt để điều trị hồi sức bệnh nhân COVID-19 nặng

Dược sĩ Nguyễn Thừa Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện ĐK TP Vinh cho biết: Oxy là một trong những yếu tố hết sức quan trọng để đảm bảo cho những bệnh nhân có vấn đề về đường hô hấp, mắc các bệnh lý khó thở, tổn thương phổi… Hiện nay, tỷ lệ các tai biến, tử vong do COVID-19 đang diễn ra là do quá tải của hệ thống bệnh viện và không có đủ lượng oxy cấp cứu cho những bệnh nhân nặng.

Do xác định được tầm quan trọng của oxy trong công tác điều trị cho bệnh nhân nên bệnh viện đã đầu tư lắp đặt hệ thống oxy hóa lỏng cũng như bình oxy dự phòng, máy thở… để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Oxy y tế là yếu tố then chốt để điều trị hồi sức bệnh nhân COVID-19 nặng. Để đảm bảo đủ oxy y tế cho các bệnh viện, các đơn vị cung ứng đã lên kế hoạch, kịch bản để sản xuất, đáp ứng được trong các tình huống dịch COVID-19.

Hiện nay, diễn biến của dịch COVID-19 hết sức phức tạp, số lượng bệnh nhân không ngừng tăng, để có đủ oxy y tế đáp ứng cho công tác khám, chữa bệnh, đặc biệt là phục vụ điều trị cho bệnh nhân COVID-19, Sở Y tế Nghệ An đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trong xây dựng kế hoạch, phương án không để xảy ra tình trạng thiếu oxy trong điều trị cho bệnh nhân.

Nghệ An: Đảm bảo cung cấp oxy y tế cho công tác phòng, chống dịch - Ảnh 5.

Điều dưỡng Bệnh viện đa khoa thành phố Vinh cho bệnh nhân nặng thở oxy

"Hiện nay, ở tất cả các bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh viện tuyến huyện đều đã lắp đặt hệ thống oxy trung tâm, còn các cơ sở khám chữa bệnh nhỏ lẻ thì hiện nay đang còn sử dụng các bình để chứa oxy y tế. Vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế cũng đã có văn bản yêu cầu các bệnh viện xây dựng các phương án cũng như phối hợp chặt chẽ với các đơn vị sản xuất, cung ứng oxy y tế để triển khai thực hiện.

Đồng thời chuẩn bị tốt mọi điều kiện với phương châm "4 tại chỗ" không để thiếu trang thiết bị, thuốc men, nhân lực và oxy để sẵn sàng tiếp nhận, điều trị các bệnh nhân mắc COVID-19" - Dược sĩ Trần Minh Tuệ, Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết.

Từ tình hình điều trị bệnh nhân COVID-19 ở nhiều quốc gia trên thế giới và ở Việt Nam, khi các ca nhiễm COVID-19 tăng cao thì máy thở, oxy y tế càng trở nên cần thiết và khan hiếm. Vì thế việc chuẩn bị, xây dựng các phương án chuẩn bị đầy đủ oxy y tế phục vụ cho công tác điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 khi dịch bùng phát của ngành y tế Nghệ An trong giai đoạn hiện nay là cần thiết, phù hợp và hết sức quan trọng.

Mời bạn đọc theo dõi video đang được quan tâm:


Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Các bệnh viện đảm bảo đủ oxy điều trị, cấp cứu bệnh nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO