Ngày Xuân tản mạn về lì xì và chúc Tết thời 'công nghiệp'

VÕ THANH BÌNH| 02/02/2022 22:48

Những cánh thiệp Xuân thiết kế sẵn kèm hình động và nhạc mang nhiều thông điệp Tết an nhiên cho người nhận, nhưng cũng vô tình làm cho hình thức truyền thống bị phai mờ cần gìn giữ.

Chỉ với 2 giây, thông điệp Tết đã được soạn sẵn với câu chúc, hình động kèm nhạc được gửi đến người nhận một cách nhanh chóng. Cách làm công nghiệp này đã được nhiều người chọn làm lời chúc Tết Xuân năm nay.

Song song đó, những câu liễng đối ẩm cũng được nhiều người chọn là thiệp chúc Xuân trên nhiều ứng dụng OTT, từng bước góp thêm chút không khí vui tươi cho ngày đầu năm mới.

Tìm hiểu trên các ứng dụng OTT, câu chúc Tết được soạn sẵn với tầm 10 mẫu, điều này cũng khiến việc liên tiếp nhận được cùng một kiểu chúc từ nhiều người gửi.

ngay-xuan-nghi-ve-li-xi-va-chuc-tet-thoi-cong-nghiep-3.jpg
Lì xì và chúc Tết truyền thống được nhiều đơn vị Đoàn thể duy trì hàng năm trong các hoạt động Xuân tình nguyện với thành ý một năm mới bình an đến người nhận. Ảnh: Minh Nguyễn.

Anh Minh (ngụ Bình Tân, TP.HCM) cho biết, những ngày qua, anh nhận được nhiều nội dung tin nhắn chúc Tết qua OTT, chủ yếu vẫn hình ảnh hổ cách điệu với những lời chúc vui tươi dí dỏm và có hình thức tương tự nhau.

Trong khi đó, chị Mỹ (Bình Thạnh, TP.HCM) thì lại khá hào hứng khi mà những ngày đầu năm mới, chị nhận được lì xì khá vui cho số tiền 1368 đồng, 99999 đồng, 797979 đồng... qua ví điện tử, như một tài lộc phong thủy cho năm mới.

Ghi nhận về cách chúc Tết truyền thống, thường người chúc phải soạn ra trên suy nghĩ của mình và gửi bằng tin nhắn SMS. Những thông điệp dù ngắn nhưng vẫn chứa đựng nhiều nội dung hay dí dỏm của riêng mình cho người nhận.

ngay-xuan-nghi-ve-li-xi-va-chuc-tet-thoi-cong-nghiep-2.jpg
Phong tục lì xì được nhiều gia đình duy trì để tạo sự gắn kết các thành viên. Ảnh: Minh Nguyễn.

Riêng với lì xì truyền thống, vốn đang được nhiều gia đình duy trì cho ngày Xuân, người nhận lì xì phải thực hiện nghi thức chúc Tết ông bà, cha mẹ, người thân rồi mới được lì xì và lời chúc may mắn. Cách làm này vừa có không khí vui tươi ngày Tết, vừa là sợi dây gắn kết nhiều hơn cho một năm mới sum vầy, tụ họp.

Anh Hùng (ngụ Vĩnh Long) cho biết, phong tục lì xì truyền thống hàng năm vẫn được các thành viên trong gia đình cùng nhau gửi lời chúc dí dỏm đến người lớn tuổi và nhận lại nhiều tài lộc.

"Tôi ít khi nào sử dụng thông điệp có sẵn trên mạng để làm lời chúc Xuân, có thể vì không như ý muốn, cũng có thể là cảm thấy chưa phù hợp cho tuổi trung niên của mình", anh Hùng chia sẻ khi vẫn dùng SMS để gửi lời chúc Xuân như mọi khi.

ngay-xuan-nghi-ve-li-xi-va-chuc-tet-thoi-cong-nghiep.jpg
Lì xì và chúc Tết công nghiệp bùng nổ, tạo sự giao hòa qua lại vì những thông điệp Tết ý nghĩa cho mọi người.

Tương tự anh Hùng, chị Ngọc (Bình Định) thì lại càng không thích cách gửi lời chúc Xuân kiểu công nghiệp khi vừa không đa dạng, vừa mang tính đại trà không dành riêng cho người nhận.

"Tôi thấy nó có thể không phù hợp khi cần không khí gia đình đoàn viên, nhưng có thể sẽ ổn hơn cho những cánh én thư Xuân, nhất là mùa dịch thì việc sum họp với nhiều gia đình bị ảnh hưởng", chị Ngọc cho biết.

Riêng với lì xì kiểu công nghiệp ngày Tết, đây vẫn là cách được nhiều gia đình lựa chọn trong 2 năm dịch vừa qua. Không chỉ là số tiền, mà lời chúc Xuân đi kèm còn thể hiện nhiều thông điệp Tết ý nghĩa.

"Năm nay tôi nhận khá nhiều lì xì Tết qua tài khoản ngân hàng bởi không thể về quê ăn Tết do ảnh hưởng dịch bệnh, cảm thấy cũng khá ấm lòng khi được sự quan tâm của đại gia đình", chị Giang (Hà Nội) cho biết.

ngay-xuan-nghi-ve-li-xi-va-chuc-tet-thoi-cong-nghiep-1.jpg
Chúc Tết truyền thống như một nét văn hóa cần được duy trì mỗi dịp Xuân về. Ảnh: Minh Nguyễn.

Tương tự chị Giang, anh Hoàng (Đồng Nai) cũng khá vui trong ngày Xuân khi được khá nhiều bạn bè gửi lì xì Tết với nhiều con số tài lộc, như thay cho lời chúc công việc thuận buồm xuôi gió trong năm mới.

Với nhiều người, gửi lời chúc Xuân và lì xì truyền thống như là một phong tục cần giữ gìn cho một Tết đoàn viên.

Song song đó, việc cách điệu cho hình thức này đôi lúc cũng cần có vì những khách quan không mong muốn. Và nên chăng chúng ta nên dung hòa để mỗi ngày Tết đều là những ngày vui vì một mùa Xuân vang tiếng cười với nhiều niềm vui hân hoan đón vào năm mới bình thường mới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngày Xuân tản mạn về lì xì và chúc Tết thời 'công nghiệp'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO