Ngày này 40 năm trước, Steve Jobs giới thiệu chiếc máy tính Macintosh đầu tiên

24/01/2024 09:04

Sự ra đời của Macintosh đánh dấu một bước tiến lớn trong ngành công nghiệp máy tính, giúp Apple vượt qua những thách thức, tạo nên tiếng vang lớn trong nền công nghệ thế giới.

macintosh.jpg
Thiết kế của chiếc Macintosh  đầu tiên

Từ khi ra mắt sản phẩm đầu tiên - Apple II, công ty do Steve Jobs sáng lập đã trải qua một hành trình đầy biến động. Và sự ra đời của Macintosh vào năm 1984 ban đầu tạo nên những tín hiệu tích cực. Đoạn quảng cáo "1984" thậm chí đã khiến người ta nhớ đến nó như một trong những quảng cáo thành công nhất mọi thời đại tại Super Bowl XVIII.

Macintosh đầu tiên có tên chính thức là "Macintosh 128K" để thể hiện dung lượng bộ nhớ RAM 128 kilobytes. Nó có một bàn phím và một chuột điều khiển, cùng với một màn hình hiển thị đen trắng 9-inch (23 cm). Máy tính này đã có ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp máy tính cá nhân với giao diện đồ họa người dùng và ứng dụng đầu tiên của nó.

jobs-6a428e3467ddbc01d6d7ec8534d79016b8e0edb2-s1100-c50.jpg
Steve Jobs giới thiệu chiếc Macintosh. Ảnh: Apple

Chiếc máy tính này không chỉ làm hài lòng một số chuyên gia ở Thung lũng Silicon của California, mà còn chinh phục được số đông người dùng và thiết lập tiêu chuẩn cho các thế hệ máy tính trong tương lai.

Macintosh đã mở ra chương mới cho lịch sử máy tính cá nhân và đặt nền tảng cho sự phát triển của dòng sản phẩm Mac của Apple trong nhiều năm tiếp theo.

Các sản phẩm máy tính của Apple vẫn đang liên tục tiến bộ với sự giảm kích thước, nhẹ nhàng hơn và hiệu suất pin ngày càng cao. Sự xuất hiện của Apple Silicon vào năm 2020 đánh dấu một bước đột phá quan trọng, làm thay đổi toàn bộ quan niệm về máy tính.

screen_shot_2013-12-23_at_3.44.34_pm_11zon-1-.jpeg
Chiếc Macintosh đã đưa sự nghiệp của Steves Jobs và lịch sử của Apple trở nên vẻ vang. Ảnh: Apple

Hiện nay, Apple đã là một cái tên nhà nhà người người đều biết đến. Những chiếc iPhone, iPad, MacBook, iMac,… xuất hiện khắp mọi nơi và trở nên quá thân thuộc. Apple có tầm ảnh hưởng không chỉ tới ngành công nghệ mà còn tới xã hội và sự phát triển của toàn cầu. Sau 45 năm, Apple đã giữ được vị trí ngôi vương trong làng công nghệ toàn cầu và điều này có lẽ vẫn sẽ không thay đổi trong nhiều năm nữa.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngày này 40 năm trước, Steve Jobs giới thiệu chiếc máy tính Macintosh đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO