Ngày mai, xử phúc thẩm ông Tất Thành Cang và đồng phạm

Hoàng Thọ| 04/05/2022 11:54

Dự kiến ngày mai (5/5), sẽ diễn ra phiên xử phúc thẩm bị cáo Tất Thành Cang và đồng phạm trong vụ án sai phạm tại Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO).

Phiên tòa do Thẩm phán Trần Thị Thu Thủy làm chủ tọa, dự kiến kéo dài tới 13/5.

Theo lịch xét xử, TAND cấp cao tại TP.HCM sẽ xét xử phúc thẩm bị cáo Tất Thành Cang (cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM); bị cáo Tề Trí Dũng (cựu Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận - IPC, Chủ tịch HĐQT SADECO) và các đồng phạm.

Ngày mai, xử phúc thẩm ông Tất Thành Cang và đồng phạm - 1

Bị cáo Tất Thành Cang. (Ảnh: Hoàng Thọ)

Trước đó, ngày 14/2, bị cáo Tất Thành Cang và 10 đồng phạm đã gửi đơn kháng cáo, đề nghị xem xét lại bản án sơ thẩm. Bị cáo Tất Thành Cang kháng cáo toàn bộ nội dung trong bản án sơ thẩm vì cho rằng tòa tuyên án 10 năm tù là quá nặng.

Các bị cáo Tề Trí Dũng (cựu Tổng Giám đốc, thành viên HĐTV IPC, Chủ tịch HĐQT SADECO); Hồ Thị Thanh Phúc (cựu Tổng Giám đốc SADECO); Phạm Văn Thông (cựu Phó Chánh Văn phòng Thành ủy TP.HCM); Huỳnh Phước Long (cựu Trưởng phòng Quản lý đầu tư và Kinh doanh vốn Văn phòng Thành ủy TP.HCM); Trần Công Thiện (cựu Tổng Giám đốc IPC); Trần Đăng Linh (cựu Phó Tổng Giám đốc IPC); Vũ Xuân Đức (thành viên HĐTV IPC) và Đỗ Công Hiệp (cựu Kế toán trưởng SADECO) cùng kháng cáo xin giảm nhẹ mức án.

Bị cáo Nguyễn Văn Minh (cựu Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Xây dựng Tân Thuận) kháng cáo xin xét xử lại vụ án, xem xét lại tội danh và mức án; bị cáo Nguyễn Trường Bảo Khánh (cựu thành viên HĐTV IPC) xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Như VTC News đưa tin, ngày 8/1/2022, TAND TP.HCM tuyên phạt bị cáo Tất Thành Cang 10 năm tù.

Bị cáo Tề Trí Dũng 11 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, 9 năm tù về tội tham ô tài sản. Tổng hình phạt cho cả 2 tội là 20 năm tù.

Bị cáo Hồ Thị Thanh Phúc lĩnh 9 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và 7 năm tù về tội tham ô tài sản. Tổng hình phạt cho cả 2 tội là 16 năm tù.

HĐXX cho rằng, bị cáo Tất Thành Cang với vai trò Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, trực tiếp chỉ đạo hoạt động của Văn phòng Thành ủy TP.HCM phải hiểu và nắm rõ các quy định về quản lý kinh doanh, sử dụng vốn của Nhà nước ra bên ngoài.

Tuy nhiên, bị cáo vẫn bút phê "đồng ý" vào Tờ trình 1148 phát hành 9 triệu cổ phần của SADECO với giá 40.000 đồng/cổ phần không thông qua đấu giá công khai, không định giá tài sản theo quy định.

Bị cáo Tất Thành Cang cho rằng "bút phê" của mình chỉ thống nhất về chủ trương chứ không phải là chỉ đạo có tính quyết định để thực hiện việc phát hành cổ phần dẫn đến thiệt hại của SADECO. Bị cáo Tất Thành Cang nói chỉ đạo của mình có ý nghĩa với việc biểu quyết trong phần vốn góp của Thành ủy (16,7%) tại công ty này.

Bị cáo cho rằng Văn phòng Thành ủy báo cáo không trung thực khi xin ý kiến bằng tờ trình 12A, nhưng khi thông qua lại sử dụng tờ trình khác.

Tuy nhiên, theo HĐXX, chứng cứ trong hồ sơ vụ án và kết quả thẩm vấn công khai tại tòa có đủ căn cứ xác định cáo trạng truy tố bị cáo sử dụng tài sản của Nhà nước gây thất thoát lãng phí là có căn cứ.

Từ hành vi khách quan và các chứng cứ vật chất là các tờ trình có "bút phê"... đều thể hiện ý thức của bị cáo Tất Thành Cang "đồng ý" với việc chuyển nhượng cổ phần cho Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Nguyễn Kim (Công ty Nguyễn Kim).

Hành vi này của bị cáo Tất Thành Cang đã tạo điều kiện cho bị cáo Tề Trí Dũng thực hiện việc chuyển nhượng 9 triệu cổ phần của SADECO cho Công ty Nguyễn Kim gây thiệt hại nghiêm trọng cho Nhà nước.

"Do đó, việc bị cáo và luật sư cho rằng không phạm tội như truy tố là không có căn cứ", HĐXX nêu quan điểm.

Đối với bị cáo Tề Trí Dũng, HĐXX xác định bị cáo có vai trò cầm đầu, xuyên suốt hàng loạt sai phạm tại SADECO. Bị cáo biết việc chuyển nhượng cổ phần của SADECO có vốn Nhà nước phải qua đấu giá, xác định theo giá thị trường nhưng chỉ đạo cấp dưới sử dụng kết quả thẩm định giá của doanh nghiệp không có chức năng thẩm định, thông qua quyết định bán cổ phần với giá 40.000 đồng/cổ phần gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước.

Bị cáo Tề Trí Dũng còn chỉ đạo cấp dưới chi tiền của SADECO cho nhiều cá nhân đi du lịch nước ngoài dưới danh nghĩa tham quan, khảo sát gây thất thoát hơn 2,1 tỷ đồng và tham ô 4,6 tỷ đồng từ quỹ thù lao khen thưởng của công ty mà không đưa về cho chủ sở hữu vốn Nhà nước.

Theo HĐXX, quá trình xét xử, bị cáo Tề Trí Dũng thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm, khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải và đã nộp lại tiền tham ô nên HĐXX sẽ xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ.

Những bị cáo khác với vai trò đồng phạm của bị cáo Tề Trí Dũng và Tất Thành Cang bị tuyên phạt từ 2 năm tù treo đến 13 năm tù.

Hoàng Thọ
Nổi bật Việt Báo
  • Quy định của Luật Đất đai mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
    Dù Luật Đất đai sửa đổi bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2025 nhưng có 2 quy định của Luật này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/4/2024, gồm: các hoạt động lấn biển, các nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Lâm nghiệp số 16/2017/QH14.
  • 10 Tiêu chí lựa chọn máy giặt công nghiệp không thể bỏ qua
    Máy giặt công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong nhiều ngành, từ bệnh viện đến khách sạn, từ nhà máy sản xuất cho đến xưởng giặt là. Tuy nhiên, việc chọn lựa một chiếc máy giặt phù hợp không chỉ đơn giản là mua một sản phẩm với giá phù hợp và đáp ứng nhu cầu, mà còn là quyết định đầu tư lâu dài vào hiệu suất và chất lượng dịch vụ. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về những yếu tố cần xem xét khi lựa chọn máy giặt công nghiệp, hãy cùng điểm qua 10 tiêu chí quan trọng nhất nhé!
  • Cặp song sinh 'hai đầu, một thân' đã kết hôn
    Cặp song sinh "hai đầu, một thân" Abby và Brittany Hensel đã kết hôn. Cuộc sống của Abby và Brittany luôn thu hút sự quan tâm của truyền thông và công chúng từ trước đến nay.
  • Vẻ gợi cảm của nữ MC dẫn trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền
    Đảm nhận vị trí MC trong đám cưới của nam cầu thủ nổi tiếng, Vũ Quỳnh Trang gây chú ý với vẻ ngoài xinh đẹp và thành tích học tập đáng ngưỡng mộ.
  • Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì gian lận tiền điện tử
    Ngày 28/3, nhà sáng lập sàn tiền điện tử FTX, Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì tội gian lận 8 tỷ USD từ khách hàng và phải bồi thường 11 tỷ USD cho các nạn nhân.
Đừng bỏ lỡ
Ngày mai, xử phúc thẩm ông Tất Thành Cang và đồng phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO