Ngày mai, Việt Nam tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi

13/04/2022 14:14

Bộ Y tế cho biết, ngày mai, Quảng Ninh là địa phương đầu tiên tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Sau đó, chiến dịch sẽ được triển khai trên toàn quốc.

Sáng 13/4, PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết lô vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 đầu tiên đã về đến Việt Nam. Vaccine đang được kiểm định chất lượng, dự kiến ngày hôm nay sẽ có giấy xuất xưởng. Trong chiều tối nay vaccine sẽ  vận chuyển tới Quảng Ninh để tiêm cho trẻ vào ngày 14/4. Do phải vận chuyển nên phải sang tuần sau, các địa phương sẽ triển khai tiêm đồng loạt. Đây là lô vaccine Moderna, do phía Úc hỗ trợ.

Vaccine này sẽ được tiêm trước cho nhóm trẻ học lớp 6, sau đó đến các nhóm tuổi nhỏ hơn. Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn cụ thể cho từng lô và triển khai cho nhóm tuổi nào.

covid-19.png

Trước khi đưa con đi tiêm, cha mẹ phải theo dõi sức khỏe của trẻ, ăn uống, ngủ, sinh hoạt có bình thường không, đặc biệt là trẻ 5-6 tuổi. Trẻ có biểu hiện viêm long đường hô hấp hay bất thường gì về sức khỏe hay không…

"Bộ Y tế sẽ hướng dẫn các địa phương tổ chức nhiều đợt tiêm chủng theo các tháng, tiêm bổ sung, tiêm vét… Vì thế, khi trẻ thực sự khỏe cha mẹ hãy đưa con đi tiêm"

Ngoài ra, khi gia đình đưa con đi tiêm cần cố tránh lây nhiễm SARS-CoV-2. Vì thế, khi người đưa trẻ đi hoặc bản thân trẻ có biểu hiện viêm long đường hô hấp, nghi ngờ mắc Covid-19 thì không đến điểm tiêm đến tránh lây lan mầm bệnh.

Cha mẹ cũng cần chia sẻ với cán bộ y tế khám sàng lọc về tiền sử bệnh tật, dị ứng, có bệnh mãn tính hay không để có chỉ định và hướng dẫn cụ thể, cần thiết chuyển trẻ đến tiêm tại bệnh viện.

Trong quá trình tiêm, cha mẹ cũng lưu ý tương tác với cán bộ tiêm để biết con tiêm vaccine gì và có thể có phản ứng phụ gì.

Sau tiêm, trẻ cần ở lại điểm tiêm chủng theo dõi 30 phút, cha mẹ tiếp tục theo dõi sức khỏe của con trong ít nhất 3 ngày. Các phản ứng phụ thông thường có thể xuất hiện 4-8 tiếng sau tiêm, diễn tiến trong 2 ngày đầu và giảm dần. Nếu thấy trẻ sốt, phát ban, khó thở, tím tái, mệt mỏi, li bì hoặc thấy biểu hiện thông thường tăng mức độ trầm trọng thì cha mẹ cần đưa con đến cơ sở y tế gần nhất.

Theo PGS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, theo báo cáo của 63 tỉnh, thành đến nay có khoảng 11,8 triệu trẻ trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi. Ước tính đến tháng 4 và 5 có 8,2 triệu trẻ chưa mắc Covid-19. Như vậy, đến quý 2 chúng ta sẽ tiêm toàn bộ cho trẻ chưa mắc và tiêm đủ 2 mũi.

Những trẻ đã mắc Covid-19 thì hoãn tiêm 3 tháng. Vì thế, với khoảng 3,6 triệu trẻ còn lại, ngành y tế cố gắng tối đa hoàn thành việc tiêm cho trẻ trong tháng 7-8. Qua khảo sát tại nhiều thời điểm vẫn còn khoảng 30% số cha mẹ vẫn còn do dự trong việc đưa con đi tiêm. Vì thế, chuyên gia hy vọng trong thời gian tới sẽ nhận được sự đồng thuận của bố mẹ trong việc tiêm vaccine cho con.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngày mai, Việt Nam tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO