Ngày mai, tuyên án Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo

10/04/2024 17:40

Ngày mai (11/4), TAND TP.HCM sẽ tuyên án các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các tổ chức có liên quan.

Đề nghị tuyên tử hình Trương Mỹ Lan

Trước đó, trong phần luận tội và đề nghị án, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan 20 năm tù về tội Đưa hối lộ, 19 - 20 năm tù về tội Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng và tử hình về tội Tham ô tài sản. Tổng hình phạt chung là tử hình.

VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Đinh Văn Thành Chủ tịch HĐQT SCB (trốn truy nã, xét xử vắng mặt); mức án chung thân về tội Tham ô tài sản, 20 năm tù về tội Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng. Tổng hình phạt chung là chung thân.

Bị cáo Trương Mỹ lan.
Bị cáo Trương Mỹ lan.

Các bị cáo Bùi Anh Dũng (Chủ tịch HĐQT SCB), Võ Tấn Hoàng Văn (Tổng giám đốc SCB) bị đề nghị cùng mức án chung thân.

Đại diện VKS cũng đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II) tù chung thân, Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư và quản lý giáo dục Văn Lang, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Capella) từ 10 - 11 năm tù, Trương Huệ Vân (cháu gái Trương Mỹ Lan) từ 17 - 18 năm tù, Chu Lập Cơ (chồng bà Trương Mỹ Lan) từ 10 - 11 năm tù, Nguyễn Văn Hưng (Phó Chánh Thanh tra phụ trách Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng Nhà nước) từ 11 - 12 năm tù.

Phạm tội độc lập, không phải là đồng phạm với Trương Mỹ Lan, bị cáo Nguyễn Cao Trí, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Capella bị đề nghị mức án từ 9 - 10 năm tù.

Các bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 3 năm tù cho hưởng án treo đến chung thân.

Cần loại bỏ Trương Mỹ Lan ra khỏi xã hội

Vị đại diện VKSND cho rằng, tại tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan không tỏ ra ăn năn hối lỗi, khai báo quanh co, không thừa nhận hành vi phạm tội. Ngoài ra, bị cáo Lan còn đổ lỗi cho nhân viên, các bị cáo tại SCB; hậu quả vụ án đặc biệt nghiêm trọng, không có khả năng thu hồi.

Do đó, đại diện VKSND cho rằng cần loại bỏ bị cáo Trương Mỹ Lan ra khỏi xã hội vĩnh viễn.

Theo vị đại diện VKS, trong những ngày thẩm vấn đã chứng minh được Trương Mỹ Lan lợi dụng việc tái cơ cấu ngân hàng, sau khi hợp nhất 3 ngân hàng từng bước nắm giữ cổ phần của SCB (91,5%) sử dụng SCB như công cụ tài chính, rút tiền SCB; bố trí nhân thân tín của mình vào các vị trí chủ chốt tại SCB. Trương Mỹ Lan đã sử dụng SCB là công cụ tài chính để phục vụ cho lợi ích của mình.

Đại diện VKS tại phiên toà.
Đại diện VKS tại phiên toà.

"Bị cáo Trương Mỹ Lan là người chủ mưu, cầm đầu gây ra hậu quả gây ra trong vụ án đặc biệt lớn là hơn 498.000 tỷ đồng (sau khi trừ đi các tài sản đảm bảo đã được Công ty định giá Hoàng Quân định giá)", vị đại diện VKS nói.

Trong đó Trương Mỹ Lan và đồng phạm vi phạm quy định cho vay, gây thiệt hại hơn 64.000 tỷ đồng; tham ô tài sản, chiếm đoạt của SCB hơn 304.000 tỷ đồng tiền gốc, hơn 129.000 tỷ đồng lãi phát sinh. Thiệt hại trên, theo VKS đã tính theo nguyên tắc có lợi cho Trương Mỹ Lan và đồng phạm.

Ngoài ra, Trương Mỹ Lan còn gặp gỡ bàn bạc và chỉ đạo Võ Tấn Hoàng Văn đưa hối lộ cho Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II) 5,2 triệu USD, tặng quà, tiền cho các các thành viên khác trong đoàn thanh tra để che đậy thực trạng yếu kém của SCB, không đưa SCB vào kiểm soát đặc biệt.

Dù bị cáo Lan không thừa nhận chỉ đạo Võ Tấn Hoàng Văn gặp, đưa tiền cho Đỗ Thị Nhàn nhưng căn cứ lời khai của bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn, tài liệu chứng cứ, dữ liệu điện tử, cho thấy Trương Mỹ Lan là người chỉ đạo Văn gặp, đưa hối lộ cho bị cáo Đỗ Thị Nhàn.

Trong phần nói lời sau cùng, bà Trương Mỹ Lan cho rằng, sau mỗi ngày kết thúc phiên toà, trở về trại giam, hàng đêm bà luôn day dứt một câu hỏi là vì sao bà và gia đình lại lâm vào hoàn cảnh bi đát thế này.

Theo bà Lan, vì sự thiếu hiểu biết pháp luật và không đo lường được lòng người, vì tin và hy vọng có thể thực hiện được đề án tái cơ cấu thành công ngân hàng SCB, bị cáo đã vận động bạn bè, gia đình người thân trong và ngoài nước đã mang tiền bạc, công sức vào đề án tái cơ cấu này.

Bà Lan cho rằng, bước ngoặt định mệnh dẫn đến kết cục bà phải đối diện với mức án tử hình hôm nay chính là do bà tham gia vào quá trình hợp nhất 3 ngân hàng yếu kém, trong khi bà hoàn toàn không có sự hiểu biết hay kinh nghiệm gì trong lĩnh vực hoạt động ngân hàng.

Bà cũng mong HĐXX xem xét các doanh nghiệp đang vay SCB nằm trong 1.284 khoản vay (có giá trị khoảng 300.000 tỷ). Số tiền này theo bà hoàn toàn có thể loại trừ tiền cáo buộc bị cáo chiếm đoạt.

Cựu Cục trưởng nhận 5,2 triệu USD

Thừa nhận việc nhận 5,2 triệu USD từ các lãnh đạo SCB nhưng bị cáo Đỗ Thị Nhàn lại đổ lỗi do hoàn cảnh, do bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn (nguyên Tổng giám đốc SCB) cố tình mang tới dù bị cáo đã nhiều lần gọi Văn tới trả lại.

"Văn hay tặng quà cho bị cáo là lẽ bình thường của cuộc đời. Chẳng hạn như việc Văn tặng bị cáo hồ lô thì bị cáo tặng lại Văn phật thủ”, bà Nhàn nói.

Theo bà Nhàn, Võ Tấn Hoàng Văn mang thùng xốp đến và nói là tặng quà và bị cáo không biết bên trong thùng xốp là tiền. Lần tiếp theo, Văn cũng mang thùng xốp đến và nói nhờ bị cáo nhận giúp để Văn còn ra sân bay.

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn.
Bị cáo Đỗ Thị Nhàn.

Nghĩ vì tin tưởng và đã chơi với bị cáo Văn đã lâu nên bà Nhàn đưa đưa mật khẩu cho Văn lên nhà bỏ thùng xốp. Khi biết trong thùng xốp là tiền, bị cáo đã nhiều lần trả lại nhưng Văn không nhận và nói "chị đừng làm khó em và làm khó mình".

Sau đó, Văn lại tiếp tục mang tiền đến nhưng bị cáo từ chối và có lời khiếm nhã với Văn. Bị cáo cũng dặn bảo vệ không cho ai đến nhà khi bị cáo chưa cho phép.

Nói lời sau cùng, bà Nhàn cho rằng, 30 năm công tác trong ngành ngân hàng, bị cáo luôn cố gắng làm tròn nhiệm vụ, nhưng vì phút sai lầm, hèn nhát mà phải trả giá.

Chu Lập Cơ xin lỗi Trương Mỹ Lan 

Nói lời sau cùng, bị cáo Chu Lập Cơ cho rằng, bản thân ông vô tình trở thành đồng phạm và mong hội đồng xét xử cứu xét cho vợ Trương Mỹ Lan không bị tử hình, cháu ruột Trương Huệ Vân được giảm án để có thể lo cho gia đình, tạo điều kiện cho bị cáo khắc phục hậu quả vụ án.

Theo bị cáo Chu Lập Cơ, tòa nhà Time Square là tâm huyết, đứa con tinh thần của ông, nhưng khi vợ cần, ông vẫn đưa vào SCB cho việc tái cơ cấu và không nghĩ việc làm ý nghĩa này đã đem lại hậu quả khôn lường.

Bị cáo Chu Lập Cơ.
Bị cáo Chu Lập Cơ.

Bị cáo Cơ gửi lời xin lỗi đến Trương Mỹ Lan vì để vợ đơn độc trên con đường kinh doanh, đưa ra quyết định rủi ro. Đồng thời, bị cáo Cơ hứa trước HĐXX sẽ dùng phần đời còn lại sát cánh với bị cáo Trương Mỹ Lan để khắc phục hậu quả vụ án.

Các bị cáo nguyên là lãnh đạo của SCB như Bùi Anh Dũng (cựu Chủ tịch HĐQT SCB), Võ Tấn Hoàng Văn, (cựu Tổng giám đốc SCB), Trương Khánh Hoàng (cựu quyền Tổng giám đốc SCB)… đều thừa nhận hành vi phạm tội và tỏ ra ân hận trước hành vi sai phạm của mình.

Hoàng Thọ
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngày mai, tuyên án Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO