Ngày huấn luyện của "hiệp sĩ" cứu 4 người đuối nước ở biển Vũng Tàu

15/04/2022 09:16

Sau thành tích xuất sắc cứu người đuối nước ở biển Vũng Tàu, Trung úy Thái Ngô Hiếu (33 tuổi, quê Nghệ An) là cán bộ PC07 - Công an tỉnh Đồng Nai, được thăng quân hàm lên Đại úy.

Ngày huấn luyện đặc biệt của "hiệp sĩ" cứu người đuối nước ở biển Vũng Tàu (Video: Phương Nhi).

Ngày huấn luyện của hiệp sĩ cứu 4 người đuối nước ở biển Vũng Tàu - 1

- Các đồng chí khẩn trương thực hiện bài luyện tập thể lực theo kế hoạch.

- Kết hợp kiểm tra thiết bị trực sẵn sàng chiến đấu!

- Rõ.

Trung tá Lê Đức Hiệp - Đội trưởng Đội cảnh sát PCCC&CNCH khu vực Trảng Bom ra hiệu lệnh yêu cầu cán bộ, chiến sĩ thực hiện công tác huấn luyện và trực sẵn sàng chiến đấu trong ngày mới. Địa điểm tại khu vực sân bãi của đơn vị (khu phố 5, thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai).

Ngày huấn luyện của hiệp sĩ cứu 4 người đuối nước ở biển Vũng Tàu - 2

Ngay lập tức, Đại úy Thái Ngô Hiếu cùng đồng đội di chuyển vào khu vực tầng cao của tòa nhà cơ quan thực hiện động tác trượt cột từ trên cao xuống tầng trệt.

Ngày huấn luyện của hiệp sĩ cứu 4 người đuối nước ở biển Vũng Tàu - 3

Tiếp theo là bài tập chạy bộ mang bình dưỡng khí nặng hơn 10kg. Trong công tác Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, người chiến sĩ phải hành động nhanh chóng và dứt khoát để kịp thời đảm bảo tính mạng cho các nạn nhân.

Ngày huấn luyện của hiệp sĩ cứu 4 người đuối nước ở biển Vũng Tàu - 4
Ngày huấn luyện của hiệp sĩ cứu 4 người đuối nước ở biển Vũng Tàu - 5

Sau đó là loạt bài tập vượt địa hình hẹp, phá cửa thoát hiểm, di chuyển trên xà, sơ cứu người trên cạn được các chiến sĩ.

Ngày huấn luyện của hiệp sĩ cứu 4 người đuối nước ở biển Vũng Tàu - 6

Đây là những bài tập hết sức cơ bản mà bất kỳ cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng PCCC&CNCH đã từng trải qua.

Ngày huấn luyện của hiệp sĩ cứu 4 người đuối nước ở biển Vũng Tàu - 7

Một công việc bình thường có vẻ không có gì đáng nói, tuy nhiên trong cảm nhận của anh Hiếu, buổi tập này diễn ra trong một ngày thật đặc biệt. Đây là ngày đầu tiên anh được mang quân hàm Đại úy sau khi được Bộ Công an thăng cấp vì thành tích xuất sắc trong việc cứu 4 thanh niên bị đuối nước sáng 10/4 vừa qua.

Ngày huấn luyện của hiệp sĩ cứu 4 người đuối nước ở biển Vũng Tàu - 8

"Tôi chỉ nghĩ trong đầu là phải cứu mọi người thật nhanh, không nghĩ gì đến chuyện nguy hiểm. Lúc bơi đến chỗ các bạn trẻ đuối nước, tôi đã thấm mệt, nhưng cố hết sức để dìu các em vào bờ", anh Hiếu tâm sự.

Ngày huấn luyện của hiệp sĩ cứu 4 người đuối nước ở biển Vũng Tàu - 9

Ngồi trầm ngâm trong giây lát, anh Hiếu xúc động. Anh nói mình không có thông tin đầy đủ số lượng nhóm bạn trẻ nên đã không ý thức việc cần chủ động lặn tìm để cứu vớt được một trường hợp tử vong được phát hiện sau đó.

Đó thật sự là một nốt trầm đánh mạnh vào lòng trắc ẩn của Đại úy Hiếu. Trong nhóm bạn 10 người bị đuối nước hôm đó, 9 người được cứu và an toàn tính mạng, trong số đó anh Hiếu trực tiếp cứu vớt được 4 người, những người đang ở thời khắc nguy hiểm nhất.

Ngày huấn luyện của hiệp sĩ cứu 4 người đuối nước ở biển Vũng Tàu - 10

Ngắt câu chuyện với chúng tôi, Đại úy Hiếu trở lại với công việc huấn luyện với cường độ mỗi lúc cao hơn. Kế đến, anh cùng đồng đội thực hiện các bước kiểm tra kỹ thuật xe cứu hỏa, vận hành thử một số thiết bị chuyên dụng để PCCC&CNCH.

Ngày huấn luyện của hiệp sĩ cứu 4 người đuối nước ở biển Vũng Tàu - 11

Các chiến sĩ được trang bị mặt nạ phòng độc, bình dưỡng khí để vào nơi có nguy cơ ngạt khói. Mọi thứ đều hoạt động trơn tru, đáp ứng yêu cầu sẵn sàng cơ động nếu có tình huống xảy ra.

Ngày huấn luyện của hiệp sĩ cứu 4 người đuối nước ở biển Vũng Tàu - 12

"Việc kiểm tra hạ tầng kỹ thuật thiết bị PCCC&CNCH là việc làm rất quan trọng mỗi ngày. Điều này đảm bảo tính chủ động, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ", Trung tá Lê Đức Hiệp nói.

Đội cảnh sát PCCC&CNCH khu vực Trảng Bom (Đồng Nai) phụ trách địa bàn 3 huyện: Trảng Bom, Thống Nhất, Vĩnh Cửu và thực hiện nhiều công tác đột xuất do Phòng cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Đồng Nai giao phó.

Ngày huấn luyện của hiệp sĩ cứu 4 người đuối nước ở biển Vũng Tàu - 13

Theo đánh giá của Trung tá Hiệp, chính địa bàn quản lý rộng, tập trung nhiều nhà máy, xí nghiệp quy mô lớn; nhiều khu vực dân cư đông đúc, hồ Trị An thường xuyên xảy ra đuối nước… là bài toán nan giải cho từng cán bộ, chiến sĩ của đơn vị.

Thế nhưng bằng tinh thần vượt khó, chủ động, Đội nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, là lực lượng nòng cốt bảo đảm tính mạng, tài sản của nhân dân trên địa bàn.

Ngày huấn luyện của hiệp sĩ cứu 4 người đuối nước ở biển Vũng Tàu - 14

Kết thúc huấn luyện buổi sáng, Đại úy Thái Ngô Hiếu quây quần bên bữa cơm trưa cùng các đồng đội.

Ngày huấn luyện của hiệp sĩ cứu 4 người đuối nước ở biển Vũng Tàu - 15

Buổi chiều, Đại úy Hiếu và các đồng đội tập luyện bơi và các kỹ năng dưới nước. Mọi người chủ động đến một hồ bơi gần đơn vị để tập luyện sức bền khi bơi và kết hợp xử lý kỹ thuật đối với một số tình huống giả định cứu người đuối nước. Ngoài ra, các chiến sĩ còn trực tiếp đến hồ Trị An, ra sông Đồng Nai để tập luyện.

- Anh "hiệp sĩ" hôm nay bơi tốt thế!

- Idol (thần tượng) của tôi có khác!

Một vài đồng đội vui đùa, gọi to khen ngợi Đại úy Hiếu.

Ngày huấn luyện của hiệp sĩ cứu 4 người đuối nước ở biển Vũng Tàu - 16

Ngại ngùng với những câu nói bông đùa của đồng nghiệp, Đại úy Thái Ngô Hiếu giả vờ không nghe thấy và cố gắng bung sức trong dòng nước.

Ngày huấn luyện của hiệp sĩ cứu 4 người đuối nước ở biển Vũng Tàu - 17

Anh Hiếu thực hiện kỹ thuật dẫn người đuối nước vào bờ. Đối với anh ngày còn bé bơi lội chính là đam mê, giờ đây bơi lội trở thành kỹ thuật nghiệp vụ không thể thiếu, nên rất cần rèn luyện hàng ngày, dùng để cứu người.

Với thành tích cứu người xuất sắc, ngoài được phong quân hàm vượt cấp, Đại úy Thái Ngô Hiếu được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng thưởng Huân chương Dũng cảm, được lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai tặng bằng khen.

Ngày huấn luyện của hiệp sĩ cứu 4 người đuối nước ở biển Vũng Tàu - 18

"Đồng chí Hiếu đã có 10 năm công tác tại đơn vị. Trong quá trình đó, anh luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm, dũng cảm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đồng chí đã hàng trăm lần trực tiếp tham gia cứu hộ, cứu nạn và cứu được nhiều người", Trung tá Lê Đức Hiệp cho biết.

Cũng theo Trung tá Hiệp, ngày 10/4 khi nhận được tin báo Đại úy Hiếu cứu người ở Vũng Tàu, bản thân anh không cảm thấy không bất ngờ vì đó là công việc thường xuyên của người chiến sĩ PCCC&CNCH.

Tuy nhiên, điều vị Trung tá bất ngờ chính là vụ việc này được cộng đồng đặc biệt quan tâm. Đồng thời cá nhân anh Hiếu lại nhận được sự khen ngợi rất đáng tự hào dành cho đời người lính, đến mức cả đơn vị cũng được vui lây.

Ngày huấn luyện của hiệp sĩ cứu 4 người đuối nước ở biển Vũng Tàu - 19

Cuối ngày, "hiệp sĩ" Hiếu trở về tổ ấm của mình ở tổ 8, khu phố 3, thị trấn Trảng Bom. Chị Vân Anh (vợ anh Hiếu) luôn miệng nhắc chuyện hôm nay có nhiều bà con, bạn bè gọi điện hỏi thăm anh và gửi lời chúc mừng vì những gì mà chồng chị được khen thưởng.

"Tôi chỉ mong chồng bình an, sức khỏe để giúp ích cho người khác chứ không mong gì hơn. Tương lai khi con gái lớn, tôi sẽ kể cho cháu nghe câu chuyện về bố Hiếu, để con cảm thấy tự hào và noi gương. Đó chắc chắn là hạnh phúc của chúng tôi", vợ Đại úy Thái Ngô Hiếu tâm sự.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định về việc tặng thưởng Huân chương Dũng cảm cho Đại úy Thái Ngô Hiếu, cán bộ Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Đồng Nai, Bộ Công an vì đã có hành động dũng cảm cứu người, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương, khen ngợi anh Thái Ngô Hiếu với tinh thần dũng cảm của người chiến sĩ Công an nhân dân đã nỗ lực cứu 4 thanh niên bị đuối nước sáng 10/4 vừa qua. Đây thực sự là hành động dũng cảm, nghĩa hiệp, cao cả được nhân dân cảm phục, trân trọng.

Những tấm gương quên mình vì tính mạng của người bị nạn như anh Hiếu cần được kịp thời lan tỏa để nhân lên niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngày huấn luyện của "hiệp sĩ" cứu 4 người đuối nước ở biển Vũng Tàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO