Ngày đêm thi công nhà ga metro ngầm lớn nhất TPHCM

19/04/2022 08:41

Nhà ga ngầm Bến Thành thuộc dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành hơn 95%. Các hạng mục còn lại đang khẩn trương hoàn thiện và sẽ nhà ga sẽ hoạt động thử nghiệm trong năm 2022.

Ngày đêm thi công nhà ga metro ngầm lớn nhất TPHCM - 1

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TPHCM, dài 19,8km, có 14 nhà ga với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao trên toàn tuyến.

Nhà ga ngầm Bến Thành thuộc gói thầu CP1A, là một trong ba ga ngầm của dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Hai ga ngầm khác là ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son đã xây dựng cơ bản hoàn tất.

Ngày đêm thi công nhà ga metro ngầm lớn nhất TPHCM - 2

Dưới công trường, mỗi ngày có hàng trăm kỹ sư, công nhân được bố trí làm việc với 3 ca trực xoay vòng từ ngày đến đêm.

Ngày đêm thi công nhà ga metro ngầm lớn nhất TPHCM - 3

Nhà ga ngầm Bến Thành dài 236m, rộng 60m, độ sâu khoảng 32m, gồm 4 tầng. Đây là ga ngầm trung tâm của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), có quy mô xây dựng lớn gấp 3 lần so với ga ngầm Nhà hát thành phố và ga ngầm Ba Son.

Ngày đêm thi công nhà ga metro ngầm lớn nhất TPHCM - 4

Gói thầu CP1A là một trong bốn gói thầu của dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Ba gói thầu khác gồm CP1B, CP2 và CP3 đang trong quá trình triển khai thực hiện. Sau hơn 5 năm thi công, nhà ga ngầm Bến Thành đã hoàn thành hơn 95% khối lượng công việc, hiện đang thi công kiến trúc, hệ thống cơ điện và hoàn trả mặt bằng phía trên nhà ga.

Ngày đêm thi công nhà ga metro ngầm lớn nhất TPHCM - 5

Giếng trời là hạng mục điểm nhấn của gói thầu CP1A. Trong thời gian tới, giếng trời sẽ lắp khung vòm bằng kính chuyên dụng để lấy ánh sáng, làm mái che và đảm bảo vẻ mỹ quan công trình.

Ngày đêm thi công nhà ga metro ngầm lớn nhất TPHCM - 6

Dự kiến, việc lắp đặt vòm kính cho giếng trời tại ga ngầm Bến Thành được thực hiện đầu quý 3/2021.

Ngày đêm thi công nhà ga metro ngầm lớn nhất TPHCM - 7

Đường ray khu vực kết nối với ga ngầm Bến Thành đã hoàn tất thi công 100%. Hiện công nhân đang tiến hành kéo cáp điện và hoàn thiện một số hạng mục, kết cấu phụ trợ.

Ngày đêm thi công nhà ga metro ngầm lớn nhất TPHCM - 8
Ngày đêm thi công nhà ga metro ngầm lớn nhất TPHCM - 9

Công nhân đang kiểm tra các hệ thống kỹ thuật, như việc lắp đặt cơ điện, thiết kế, viễn thông... bên dưới nhà ga.

Các hạng mục quan trọng của nhà ga như khu vực giếng trời, trung tâm thương mại, các phòng làm việc, phòng nội bộ, phòng kỹ thuật, phòng quản lý thiết bị cấp nước, cấp điện được thực hiện khẩn trương, cơ bản hoàn thành đúng kế hoạch.

Ngày đêm thi công nhà ga metro ngầm lớn nhất TPHCM - 10

Trong thời gian tới, các đơn vị tiếp tục đấu nối, xây lắp lưới điện, viễn thông, hệ thống thông gió, hệ thống phòng cháy chữa cháy, ốp gạch tường và trang trí thêm nhiều khu vực bên trong nhà ga.

Ngày đêm thi công nhà ga metro ngầm lớn nhất TPHCM - 11

Phía trên nhà ga, các đơn vị sẽ chủ động thu dọn vật tư hoàn trả mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật hết chức năng, phá tường vây, di chuyển xà bần, làm lề đường, khôi phục hiện trạng công viên, đấu nối cống thoát nước, trồng cây xanh…

Theo kế hoạch trước ngày 30/4 sẽ cơ bản trả lại mặt bằng trên đường Lê Lợi, khôi phục giao thông khu vực trung tâm thành phố.

Nằm tại khu vực trung tâm thành phố và có vị trí quan trọng, kết nối chợ Bến Thành, nhà ga trung tâm Bến Thành được thiết kế phù hợp với cảnh quan kiến trúc xung quanh và được kỳ vọng là một trong những biểu tượng mới của TPHCM trong tương lai.

Ngoài phục vụ hành khách tuyến metro số 1, ga ngầm Bến Thành còn là điểm trung chuyển, kết nối các tuyến metro khác như tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), tuyến metro số 3A (Bến Thành - Tân Kiên) và tuyến metro số 4 (Thạnh Xuân - Khu đô thị Hiệp Phước).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngày đêm thi công nhà ga metro ngầm lớn nhất TPHCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO