Ngày đầu tiên năm mới, người dân thế giới ăn gì may mắn?

01/02/2022 08:27

Nếu người Việt ăn bánh chưng, thịt mỡ, dưa hành thì người dân các nước nấu gì, ăn gì trong dịp đầu năm?

Bên cạnh những phong tục truyền thống, ẩm thực là một trong những thứ không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên đán tại Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới.

Ở nước ta, đặc trưng của mâm cơm ngày Tết là bánh chưng, bánh tét, thịt mỡ dưa hành, còn tại nhiều nơi trên thế giới, bữa ăn đầu tiên trong năm mới cũng rất được chú trọng và vô cùng đa dạng.

Người Trung Quốc ăn sủi cảo

Nếu người Việt tụ họp canh nồi bánh chưng ăn mấy ngày Tết thì người Trung Quốc sẽ cùng nhau gói sủi cảo trong đêm Giao thừa để tạo nên không khí sum vầy, gắn kết.

Theo quan niệm của người dân nước này, sủi cảo là món ăn tượng trưng cho sự sung túc, thuận lợi cả năm. Sủi cảo được làm từ vỏ bánh bằng bột mì, nhân sủi cảo được làm từ thịt trộn lẫn với rau xanh.

Ngoài ra, mâm cơm của họ sẽ có cá nguyên con, mì trường thọ, chả nem, bánh gạo nếp.

Ngày đầu tiên năm mới, người dân thế giới ăn gì may mắn?-1

Người Hàn Quốc không thể thiếu Tteokguk

Tteokguk hay canh bánh gạo là món ăn truyền thống, không thể thiếu trong bữa ăn đầu tiên của năm mới tại Hàn Quốc. Tteokguk mang ý nghĩa đánh dấu thêm tuổi mới, mong ước trường thọ và tài sản cũng dồi dào như thanh bánh gạo.

Bên cạnh đó, canh Tteokguk còn tượng trưng cho sự thanh khiết, trọn vẹn của vạn vật trên thế gian theo quan niệm của 'xứ sở kim chi'.

Ngoài ra, người dân xứ sở kim chi thích uống poricha sau bữa ăn nhưng thức uống bắt buộc trong ngày Tết là rượu gui balki sool để lấy may mắn.

Ngày đầu tiên năm mới, người dân thế giới ăn gì may mắn?-2

Người Singapore ăn gỏi cá thịnh vượng

Gỏi thịnh vượng hay còn gọi là món gỏi cá Yu Sheng, được làm từ cá hồi sống thái lát mỏng, cùng các loại rau củ quả thái sợi như bưởi, khoai môn, đu đủ, gia vị gừng, vừng, lạc rang cùng với bột chiên nước sốt từ mận.

Gỏi được trang trí đẹp mắt trong một bát to hoặc đĩa đến khi ăn mới được trộn đều. Khi trộn gỏi cá cần trộn các nguyên liệu lên càng cao càng tốt để tạo nên sự trọn vẹn, đầy đủ và thịnh vượng.

Ngoài ra, người Singapore cũng cho thêm cà rốt và dưa leo với mong muốn trẻ mãi không già và may mắn phát tài.

Ngày đầu tiên năm mới, người dân thế giới ăn gì may mắn?-3

Người Mông Cổ ăn bánh bao nhân thịt cừu

Dịp Tết nguyên đán, các gia đình Mông Cổ sẽ nấu các loại bánh từ bột và sữa ngựa. Nổi tiếng nhất chính là những chiếc bánh bao nhân thịt cừu nóng hổi, thịt cừu cũng là đặc sản ở đây.

Bánh được hấp chín, ăn khi còn nóng và được thưởng thức với sữa ngựa lên men hoặc bánh ngọt và trà sữa.

Ngoài ra, trên bàn ăn ngày đầu năm của người Mông cổ bao giờ cũng có mì vằn thắn và sủi cảo, du nhập từ phong tục ăn uống từ người Hán.

Ngày đầu tiên năm mới, người dân thế giới ăn gì may mắn?-4

Người Campuchia không thể thiếu cà ri

Trong những ngày Tết, cari là món mà người dân Campuchia phải ăn để lấy hên. Họ sẽ nấu canh cà ri trong bữa cơm đầu năm để mang lên chùa cúng bái tổ tiên, thần thánh.

Nhiều người dân nước này quan niệm rằng, ăn món cà ri thì năm mới sẽ may mắn.

Ngày đầu tiên năm mới, người dân thế giới ăn gì may mắn?-5

Theo VTC

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngày đầu tiên năm mới, người dân thế giới ăn gì may mắn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO