Ngày đầu cấp hộ chiếu gắn chip tại Hà Nội

01/03/2023 13:52

Để tránh tình trạng ùn tắc, mất kiểm soát, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an Hà Nội đã triển khai nhiều phương án như tăng cường cán bộ, thiết bị, hướng dẫn người dân...

Ngày đầu cấp hộ chiếu gắn chip tại Hà Nội - 1

Ngày hôm nay (1/3), Bộ Công an triển khai cấp hộ chiếu phổ thông gắn chip điện tử cho công dân Việt Nam theo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Từ sáng sớm, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (Công an TP Hà Nội) đã có nhiều người dân đến để làm thủ tục.

Ngày đầu cấp hộ chiếu gắn chip tại Hà Nội - 2

Ngay từ cửa ra vào, cơ quan chức năng dán một bản hướng dẫn chi tiết các bước đăng ký cấp hộ chiếu.

Ngày đầu cấp hộ chiếu gắn chip tại Hà Nội - 3

Ở bên trong, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh bố trí riêng một khu vực tiếp nhận trực tiếp hồ sơ để cấp hộ chiếu gắn chip điện tử. Khu vực này có 3 bàn, hoạt động liên tục.

Ngày đầu cấp hộ chiếu gắn chip tại Hà Nội - 4

Trao đổi với Dân trí, Đại tá Trần Khải Hoàn, Trưởng Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an TP Hà Nội, cho biết, để tránh tình trạng ùn tắc, mất kiểm soát, Phòng đã triển khai nhiều phương án. Cụ thể, đơn vị đã phối hợp với Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội để bổ sung, nâng cấp thiết bị, đảm bảo công tác nhập dữ liệu trơn tru, thông suốt.

Ngày đầu cấp hộ chiếu gắn chip tại Hà Nội - 5

Người dân đến làm thủ tục đăng ký cấp hộ chiếu gắn chip sẽ được phát phiếu thứ tự. Mỗi giờ, Phòng sẽ tiếp nhận, xử lý hồ sơ cho 20 trường hợp. Việc này giúp quá trình làm việc trật tự, tránh ùn tắc, hỗn loạn.

Ngày đầu cấp hộ chiếu gắn chip tại Hà Nội - 6

Chị Vũ Thị Hiền (ở Sóc Sơn, Hà Nội) sáng nay đến trụ sở Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh để làm thủ tục đăng ký hộ chiếu gắn chip. Chia sẻ với phóng viên, chị Hiền cho biết chị sắp đi Thái Lan. Quá trình làm việc tại trụ sở cơ quan quản lý xuất nhập cảnh, chị Hiền đánh giá là khá nhanh, thuận lợi. "Các cán bộ rất nhiệt tình hỗ trợ, hướng dẫn tôi. Có chi tiết khai bị sai, các cán bộ chỉ dẫn tận tình cho tôi làm lại", chị Hiền nói.

Ngày đầu cấp hộ chiếu gắn chip tại Hà Nội - 7

Theo Đại tá Hoàn, trong suốt thời gian trước đó, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh đã phối hợp với công an các phường, xã tuyên truyền tới người dân về các bước đăng ký cấp hộ chiếu gắn chip, đặc biệt là qua cổng dịch vụ công quốc gia.

Ngày đầu cấp hộ chiếu gắn chip tại Hà Nội - 8

Đại tá Hoàn cũng khuyến khích người dân nên đăng ký, nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng dịch vụ công quốc gia. Chỉ những trường hợp là người dưới 14 tuổi, người trên 65 tuổi hoặc không có điều kiện (như không dùng điện thoại thông minh, không có số điện thoại chính chủ...) thì mới cần đến trụ sở để làm trực tiếp. Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh sáng nay bố trí 3 cán bộ túc trực để hướng dẫn người dân đăng ký trực tuyến. Ghi nhận của phóng viên, công tác này rất có hiệu quả, khi nhiều người dân chưa biết cách đăng ký trên cổng dịch vụ công quốc gia đều được các cán bộ chỉ dẫn cụ thể.

Ngày đầu cấp hộ chiếu gắn chip tại Hà Nội - 9

Nhiều màn hình trình chiếu video hướng dẫn các bước đăng ký cấp hộ chiếu trực tuyến. Sau khi hồ sơ đăng ký được duyệt, hộ chiếu sẽ được cấp sau 8 ngày làm việc.

Ngày đầu cấp hộ chiếu gắn chip tại Hà Nội - 10

Chia sẻ thêm, Đại tá Hoàn khuyến cáo người dân không nên "nhờ", "thuê" những dịch vụ đăng ký làm hộ chiếu. Theo vị lãnh đạo, những đơn vị nhận làm hộ này thường lấy chi phí cao, trong khi họ chỉ thực hiện việc khai thông tin hộ người dân. Bên cạnh đó, Đại tá Hoàn cũng đề nghị người dân cư trú, sinh sống tại đâu thì nộp hồ sơ tại cơ quan chức năng địa phương. Trưởng phòng Quản lý Xuất nhập cảnh cho biết, nhiều người dân sống ở các tỉnh/TP khác nhưng đăng ký nộp hồ sơ tại TP Hà Nội vì biết ở Hà Nội xử lý, giải quyết nhanh. Điều này vừa khiến Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an TP Hà Nội quá tải, vừa gây khó khăn cho người dân nếu có sai sót ở hồ sơ, sẽ phải đến trụ sở nơi đăng ký nộp hồ sơ để làm việc, chỉnh sửa.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngày đầu cấp hộ chiếu gắn chip tại Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO