Ngày dài "săn" tin máy bay mất tích

Trần Chánh Nghĩa| 07/11/2022 07:12

Người làm báo luôn di chuyển, lăn lộn với công việc. Càng căng thẳng và khó khăn, càng tạo nhiều cảm hứng trong tác nghiệp. Thế nhưng, những ngày ở Phú Quốc săn tin máy bay Malaysia mất tích đối với chúng tôi là những ngày dài nhất…

Mịt mù thông tin

Thông tin về việc Ủy ban tìm kiếm cứu nạn cứu hộ quốc gia thành lập Sở chỉ huy tiền phương tại Phú Quốc (Kiên Giang) để kịp thời thông báo đến báo chí những thông tin mới nhất về công tác tìm kiếm chiếc máy bay Beoing 777 của Malaysia mất tích đã khiến chúng tôi náo nức lên đường.

8g sáng ngày 10/3, máy bay chở chúng tôi đáp xuống sân bay Phú Quốc. Ra khỏi sân bay, chúng tôi bắt gặp một nhóm phóng viên báo bạn cũng đã có mặt.

Họ cũng như chúng tôi, ngồi ở đây chờ đợi chẳng biết đi về đâu. Gọi điện thoại liên hệ các cơ quan liên quan, ngoài những âm thanh quen thuộc “số máy của quí khách hiện không liên lạc được” (có lẽ do tắt máy bận họp) hoặc câu trả lời “chúng tôi được thông báo hiện đang chờ lệnh cấp trên”.

Gọi cho một đồng nghiệp đã có mặt tại đây từ những ngày trước, được biệt hiện các phóng viên (P.V) đang tập trung ở Hải quân vùng 5 tại An Thới, cách sân bay 20km. Nhóm PV hơn 10 người gọi taxi đến đó.

Tại cổng ra vào của Hải quân vùng 5 lố nhố hàng chục phóng viên. Trong nước có, nước ngoài có.

Sau khi làm xong thủ tục đăng ký, một thượng úy tiếp chúng tôi cho biết: “Chính phủ đã thành lập sở chỉ huy tiền phương. Hải quân chỉ là một thành viên nên không thể có bất cứ một phát ngôn nào. Đề nghị các anh nên đến đài kiểm soát không lưu trong khu vực sân bay để biết thêm thông tin”.

Ra một quán cà phê gần đó, chúng tôi làm thông tin ban đầu gửi về cơ quan rồi vội vã di chuyển về đài kiểm soát không lưu khi vừa nhận được thông báo của đồng nghiệp sẽ có họp báo lúc 12g30.

Đài kiểm soát không lưu rộng rãi thoáng đãng nằm trong khu vực sân bay. Chung quanh không một căn nhà, không một bóng người. Cái nắng cháy da của mùa nóng phương Nam dường như làm cho từng cành cây, ngọn cỏ bốc lửa. Từ đây đến sân bay phải lội bộ hơn 1km đường mòn.

PV trong nước và quốc tế đổ về Phú Quốc săn tin

Hăm hở và náo nức chúng tôi vào hội trường đài kiểm soát không lưu. Đã có phóng viên của các tờ báo lớn ở TPHCM, các hãng thông tấn nước ngoài ngồi đợi. Bên ngoài cổng, hàng chục PV báo chí, truyền hình với nhiều thiết bị lỉnh kỉnh cũng đang tiến vào.

Tất cả đều sẵn sàng. Máy móc, dụng cụ trong tư thế chỉ cần các nhân vật chính xuất hiện là bấm máy. Thế nhưng…13g, tiếp đó là 15g, thời gian lặng lẽ trôi qua. Ai nấy cũng cồn cào vì đói nhưng đôi mắt và đôi chân không dám rời vị trí tác nghiệp.

Ngày dài nhất

Đến 17g vẫn chưa có dấu hiệu gì về buổi họp báo đầu tiên tại Sở chỉ huy tiền phương. Mọi người vẫn cứ ngóng trông. Nhiều người tỏ ra mỏi mệt. Ai nấy đang bị cơn đói hành hạ…

Rất may, trước đó phóng viên trẻ Lê Giang của Zing News mượn được một chiếc xe máy của bảo vệ đài. Đặc biệt trong cả nước chỉ có ở Phú Quốc không có tình trạng mất xe nên chẳng cần quen biết ai cũng có thể mượn được.

Chờ đợi trong mệt mỏi

Sau hơn một giờ, Giang đem về mấy hộp cơm. Quá đói, chúng tôi cùng nhau ngấu nghiến. Cơm không ngon nhưng trong lúc này ăn gì mà chẳng ngon! Giải quyết được bao tử, chúng tôi phấn chấn hẳn lên. Nhiều anh em khác vẫn chưa có gì trong bụng.

Một P.V báo Tuổi Trẻ TP.HCM than thở: “Sáng ra sân bay vội quá chưa kịp ăn gì đến giờ đói quá mà chẳng biết ăn ở đâu…”.

Bên trong hội trường đài kiểm soát không lưu đã có hiện tượng mỏi mệt. Nhiều phóng viên bỏ chỗ ra ngoài. Lúc này mọi con mắt đều dồn về đường băng trong sân bay.

18g30 một chiếc thủy phi cơ từ xa đáp xuống. Ai nấy vội vã trở về vị trí của mình. Tia hy vọng đã lóe lên.

45 phút sau, một chiếc xe du lịch từ ngoài chạy vào bên trong sân đài. Mọi người nhốn nháo hẳn lên. Từ trên xe bước xuống, ông Phạm Quý Tiêu - Thứ trưởng Bộ GTVT với dáng vẻ bơ phờ sau một ngày ngược xuôi trên biển cả vẫy tay chào các nhà báo vây quanh.

Bước ngay vào hội trường, trong vòng vây của báo chí, thứ trưởng Tiêu với cung cách bình dân giản dị, trả lời tất cả những câu hỏi của phóng viên sau khi tường trình về một số công việc đã làm trong ngày. Chừng hơn 20 phút, ông lại vội vã rời nơi đây.

Ông Phạm Quý Tiêu tại một buổi họp báo ở Phú Quốc

Giải tỏa thông tin sau gần 1 ngày chờ đợi, các PV lại vùi đầu vào công việc. Người viết cắm cúi vào chiếc laptop. Người quay lao vào dựng clip.

Không khí hội trường rộn lên những lời trao đổi nghiệp vụ qua lại với nhau. Hơn một giờ sau, ai nấy kéo nhau ra sân đón xe về thị trấn Dương Đông.

Bữa cơm tối khá muộn nhưng cũng làm chúng tôi ấm lòng sau một ngày dài mệt mỏi. Ngày mai, ngày kia và có thể còn nhiều ngày nữa các PV sẽ bám trụ ở đây, mong khai thác được thông tin nhanh nhất về hành trình tìm kiếm máy bay với hơn 200 con người đang mất tích bí ẩn đâu đó...

Trần Chánh Nghĩa

Đã đăng trên VietNamNet ngày15/03/2014
https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/ngay-dai-san-tin-may-bay-mat-tich-165571.html

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Ngày dài "săn" tin máy bay mất tích
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO