Ngày Của Mẹ 2024: Ngày nào? Nghĩa vụ của con cái đối với cha mẹ là gì?

08/05/2024 14:05

Ngày của Mẹ là ngày dành để tôn vinh những người Mẹ trên toàn thế giới. Vậy ngày của mẹ là ngày nào 2024? Con cái có nghĩa vụ gì đối với cha mẹ?

ngay-cua-me.png

1. Ngày của Mẹ năm 2024 là ngày nào? 

Ngày của Mẹ (Mother’s Day) là ngày lễ kỷ niệm nhằm tri ân những người mẹ trên khắp thế giới, tôn vinh những giá trị to lớn, thiêng liêng cùng tình yêu thương vô bờ bến mà họ đem tới cuộc sống này. Đây là ngày để những người con bày tỏ niềm yêu thương, biết ơn sâu sắc và vô hạn dành cho mẹ của mình.Ngày của Mẹ thường diễn ra vào ngày Chủ Nhật thứ hai của tháng 05 hằng năm. Vào năm 2024, ngày của Mẹ rơi vào ngày 12/5/2024.

Tại Việt Nam thì khác, bên cạnh các ngày lễ như 8/3, 20/10 hay Vu Lan báo hiếu thì ngày của Mẹ chính là dịp để mỗi người con tri ân tình cảm, tấm lòng hiếu thảo với người mẹ của mình.

ngay-ca-m-la-ngay-nao-2022-ngun-gc-va-y-nghia_0af99356.jpg

2. Con cái có nghĩa vụ gì đối với cha mẹ?

Nghĩa vụ của con cái đối với cha mẹ được quy định tại Điều 70 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 và Điều 71 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, cụ thể như sau:

Điều 70. Quyền và nghĩa vụ của con

1. Được cha mẹ thương yêu, tôn trọng, thực hiện các quyền, lợi ích hợp pháp về nhân thân và tài sản theo quy định của pháp luật; được học tập và giáo dục; được phát triển lành mạnh về thể chất, trí tuệ và đạo đức.

2. Có bổn phận yêu quý, kính trọng, biết ơn, hiếu thảo, phụng dưỡng cha mẹ, giữ gìn danh dự, truyền thống tốt đẹp của gia đình.

3. Con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình thì có quyền sống chung với cha mẹ, được cha mẹ trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc.

Con chưa thành niên tham gia công việc gia đình phù hợp với lứa tuổi và không trái với quy định của pháp luật về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

4 Con đã thành niên có quyền tự do lựa chọn nghề nghiệp, nơi cư trú, học tập, nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ; tham gia hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội theo nguyện vọng và khả năng của mình. Khi sống cùng với cha mẹ, con có nghĩa vụ tham gia công việc gia đình, lao động, sản xuất, tạo thu nhập nhằm bảo đảm đời sống chung của gia đình; đóng góp thu nhập vào việc đáp ứng nhu cầu của gia đình phù hợp với khả năng của mình.

5. Được hưởng quyền về tài sản tương xứng với công sức đóng góp vào tài sản của gia đình.

Điều 71. Nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng

1. Cha, mẹ có nghĩa vụ và quyền ngang nhau, cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

2. Con có nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, đặc biệt khi cha mẹ mất năng lực hành vi dân sự, ốm đau, già yếu, khuyết tật; trường hợp gia đình có nhiều con thì các con phải cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ.

Theo đó, nghĩa vụ của con cái đối với cha mẹ được quy định như sau:

(1) Con cái có bổn phận yêu quý, kính trọng, biết ơn, hiếu thảo, phụng dưỡng cha mẹ, giữ gìn danh dự, truyền thống tốt đẹp của gia đình.

(2) Khi sống cùng với cha mẹ, con có nghĩa vụ tham gia công việc gia đình, lao động, sản xuất, tạo thu nhập nhằm bảo đảm đời sống chung của gia đình; đóng góp thu nhập vào việc đáp ứng nhu cầu của gia đình phù hợp với khả năng của mình.

(3) Con có nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, đặc biệt khi cha mẹ mất năng lực hành vi dân sự, ốm đau, già yếu, khuyết tật; trường hợp gia đình có nhiều con thì các con phải cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ.

3. Con bỏ mặc không nuôi dưỡng cha mẹ thì bị xử phạt như thế nào?

Nhiều người vẫn nghĩ rằng, chỉ có việc hành hung, đánh đập mới bị coi là ngược đãi cha mẹ. Trên thực tế, cả hành vi bỏ mặc không nuôi dưỡng cha mẹ, khiến cha mẹ bị tổn thương tinh thần, dẫn đến suy yếu sức khoẻ hay chịu các hậu quả các cũng là hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị xử lý nghiêm.

Theo Điều 57 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định về các hành vi vi phạm về chăm sóc, nuôi dưỡng, cấp dưỡng, trường hợp con cái từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng, nuôi dưỡng cha, mẹ thì sẽ bi phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng, cùng với biện pháp khắc phục là buộc thực hiện nghĩa vụ đóng góp, nuôi dưỡng theo quy định đối với các hành vi từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng, nuôi dưỡng cha, mẹ.

Bên cạnh đó, theo Điều 185 Bộ luật Hình sự 2015 quy định, con cái bỏ mặc, ngược đãi, đối xử tàn tệ với cha mẹ mà đã bị xử phạt rồi vẫn tái phạm thì bị xử phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Trường hợp con cái đối xử tệ với cha mẹ già yếu, khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng hoặc người mắc bệnh hiểm nghèo thì có thể bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm.

Nguồn, MXH

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngày Của Mẹ 2024: Ngày nào? Nghĩa vụ của con cái đối với cha mẹ là gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO