Ngày càng có nhiều người nhiễm sán lá gan vì thói quen phổ biến hiện nay

NGUYỄN LY| 11/02/2023 10:37

Với lối sống sinh hoạt gần gũi với động vật hoặc yêu thích ăn đồ sống ngày càng phổ biến hiện nay, nhiều người xuất hiện tình trạng mẩn ngứa, sốt… và biểu hiện nhiễm ký sinh trùng.

Vừa vào tới phòng khám bệnh của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TPHCM, bà Nguyễn Thị Năm (53 tuổi, ngụ tại TPHCM) đã vội vàng chia sẻ với bác sĩ về những cơn ngứa và những nghi ngờ mình có thể nhiễm ký sinh trùng.

Theo bà Năm chia sẻ, gia đìnhbà có nuôi chó. Thời gian gần đây bà mắc ung thư phải điều trị thuốc nhiều cũng xuất hiện ngứa. Dù được bác sĩ ung bướu tư vấn ngứa có thể do tác dụng phụ của thuốc ung thư, nhưng bà Năm vẫn đi xét nghiệm ký sinh trùng để yên tâm.

 
Bà Năm đang chia sẻ tình trạng của mình. Ảnh: NGUYỄN LY

Tại đây bà Năm được làm hàng loạt các xét nghiệm tìm ra nguyên nhân, bất ngờ bà Năm có nhiễm sán nhỏ và nguồn lây có lẽ là từ đàn chó sống cùng nhà. Lúc này bà được bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị riêng để kiểm soát tình trạng nhiễm sán.

Còn trường hợp ông Đinh Văn Thanh (56 tuổi, ngụ tại TPHCM) cũng tương tự, ông Thanh xuất hiện những nốt mụn li ti trên người, kèm theo những cơn ngứa, đặc biệt ngứa về đêm. Bất an vì có thể mình nhiễm ký sinh trùng, lần đầu tiên ông đi xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân nhằm điều trị kịp thời nếu không may mắc bệnh.

Bác sĩ Hoàng Oanh – Khoa khám bệnh, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TPHCM cho biết, hiện nay tại Việt Nam có 2 loại sán lá gan nhỏ, phân bố ở ít nhất 32 tỉnh, thành. Hai loài sán lá gan này có đặc điểm sinh học, chu kỳ và vai trò tương đối giống nhau.

Nguồn bệnh chủ yếu xuất phát từ người và động vật như: Chó, mèo và các loại động vật nói chung.

Hiện nay với sự du nhập nhiều món ăn sống như các món sushi cá sống, gỏi thịt sống, nem chua thịt sống… khiến tỉ lệ người đến Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TPHCM ngày càng tăng, Trung bình mỗi ngày nơi đây tiếp nhận 100 bệnh nhân.

Tuỳ thuộc vào thời gian mắc bệnh và cường độ nhiễm cũng như các yếu tố ảnh hưởng mà các biểu hiện lâm sàng điển hình hay không điển hình. Đa số các trường hợp nhiễm bệnh đều không có triệu chứng lâm sàng hoặc có một số triệu chứng như rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, chán ăn, gầy sút, đau tức hạ sườn phải và vùng gan…

“Tuỳ từng vào mỗi thể trạng bệnh nhân mà có các phương án điều trị khác nhau. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân không điều trị kịp thời và đúng sẽ gặp nhiều biến chứng. Ví dụ, đối với bệnh sán lá gan khi trưởng thành có thể hình thành ổ áp xe hoặc gây đau bụng, sốt cao, thiếu máu, thậm chí sán lá gan có thể làm tràn dịch màng phổi. Vì thế, cần đi tầm soát xét nghiệm 3-6 tháng/lần. Đặc biệt là những bệnh nhân có nguy cơ cao như lối sống sinh hoạt chưa đảm bảo, nuôi chó mèo nhiều…”, bác sĩ Hoàng Oanh khuyến cáo.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Ngày càng có nhiều người nhiễm sán lá gan vì thói quen phổ biến hiện nay
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO