Ngày 9/2 năm xưa: Vụ ám sát trùm mộ phu Bazin đêm Giao thừa Tết Kỷ Tỵ

Tổng hợp| 09/02/2024 06:00

Đêm Giao thừa Tết Kỷ Tỵ (tức ngày 9/2/1929), trùm mộ phu Alfred François Bazin bước ra từ nhà nhân tình ở Phố Huế đã được 3 thành viên Việt Nam Quốc dân Đảng trao cho một phong thư, bên trong có...án tử hình, kèm 2 phát súng khiến y chết ngay tại chỗ.

-Lễ đặt viên đá đầu tiên Nhà thờ Đức Bà Munich

Nhà thờ Đức Bà Munich tước hiệu Nhà thờ Đức Bà rất đáng yêu mến tọa lạc tại Quảng trường Đức Mẹ trong khu phố cổ tại thành phố Munich, là biểu tượng của thành phố này và cũng là nhà thờ Chính tòa Tổng giáo phận Munich và Freising.

muenchen_frauen_keyaussen1280x1280_tuk_bassler_20180704.jpg
Nhà thờ Đức Bà Munich với hai tháp chuông nổi bật. Ảnh: historynet

Ngôi thánh đường này chính thức được làm lễ đặt viên đá đầu tiên vào ngày 9/2/1468 trong thánh lễ do Giám mục Tullbeck cử hành. Kiến trúc sư và nhà xây dựng Jörg von Halsbach được hội đồng thành phố giao phó xây dựng và chính ông được chôn cất trong nhà thờ này sau khi qua đời.

13158430663_37f078c62b_b.jpg
Hai hàng ghế và Cung thánh nhà thờ Đức Ba Munich. Ảnh: wiki

Ngôi nhà thờ theo phong cách kiến trúc hậu Gothic này dài 109 m, rộng 40 m và cao 37 m. Hai tháp có mái đặc trưng cao gần bằng nhau; tháp bắc cao 98,57 m và tháp nam cao 98,45 m. Từ tháp nam, du khách có thể đứng ngắm toàn cảnh thành phố Munich và dãy Alps.

Sức chứa của nhà thờ là 20.000 người dù thời điểm khởi công dân số tại Munich chỉ hơn 13.000 người.

muenchen-fraunkirche-foto-frank-stolle-5891.jpg
Tượng Đức Mẹ bên trong nhà thờ. Ảnh: Munchenblog

Buổi lễ khánh thành ngôi nhà thờ mới có lẽ được tổ chức vào ngày 14/4/1494 nhưng mãi đến năm 1524 hai mái tháp mới hoàn thành. Trong Thế chiến II, nhà thờ từng bị hư hại do bị không kích và phải trùng tu thành nhiều đợt.

Bộ chuông của nhà thờ có tổng cộng 10 quả, là một trong những bộ chuông có giá trị lịch sử nhất của nước Đức.

-Bóng chuyền ra đời

Ngày 9/2/1895 được xem là ngày khai sinh của môn Bóng chuyền. Theo ‘truyền thuyết’, vào ngày này một giáo viên thể dục tên là William Morgan tại Trường đào tạo YMCA ở Holyoke, Massachusetts (Mỹ) đã nghĩ ra một trò chơi mới đặt tên là "Mintonette" lấy cảm hứng từ một số đặc trưng của Quần vợt và Bóng ném.

sma0mqopr4rubho1ghtx_11zon.jpg
Tranh miêu tả một trận ‘Mintonette’ tại YMCA năm 1900. Ảnh: Sportshistory

Mục đích mà Morgan nghĩ ra ‘Mintonette’ là nhằm thiết kế một môn chơi cho học sinh nhằm giảm bớt tính va chạm có phần hơi bạo lực so với bóng rổ nhưng vẫn không mất đi tính vận động và tinh thần thi đấu của thể thao. Những luật đầu tiên của ‘Mintonette’ do Morgan nghĩ ra: sân 25×50 ft (7.62×15.24 m), và không giới hạn người chơi. Ông quy định luới cao khoảng 1,95 m và ruột quả bóng rổ để vận động viên chuyền qua lưới.

Trận đấu bao gồm 9 lượt với 3 lượt giao banh cho mỗi đội ở mỗi lượt, và không giới hạn số lần chạm banh cho mỗi đội trước khi đưa banh qua phần sân đối phương.

best-volleyball-matches-1080x675.jpg
Bóng chuyền ngày nay đã trở thành môn thể thao đại chúng và nằm trong chương trình thi đấu của Olympic. Ảnh: FIVB

‘Mintonette’ nhanh chóng thu hút rất đông học sinh và người dân tham gia, nhanh chóng được biết đến với tên "volleyball" (bóng chuyền) (ban đầu được phát âm thành hai tiếng: "volley ball"). Môn chơi này nhanh chóng được tiếp nhận trên toàn thế giới.

Tháng 4/1947 tại Pari (Pháp), Hội nghị bóng chuyền Quốc tế đầu tiên quyết định thành lập Hiệp hội bóng chuyền quốc tế (FIVB). Sự kện này chứng tỏ bóng chuyền là môn thể thao có tầm thế giới.
Năm 1948, lần đầu tiên FIVB tổ chức giải vô địch bóng chuyền nam Châu Âu tại Ý với 6 đội tham gia. Tiệp Khắc đoạt chức vô địch.

Năm 1964 bóng chuyền chính thức được đưa vào chương trình thi đấu tại Olympic Tokyo (Nhật Bản). Liên Xô (nam) và Nhật Bản (nữ) giành HCV Olympic đầu tiên của môn này. Đến Olympic Atlanta 1996, với sự vận động của FIVB và Mỹ cùng nhiều quốc gia khác, IOC đã chính thức đưa Bóng chuyền trở thành môn Olympic.

Từ khi ra đời, luật Bóng chuyền vẫn không ngừng được hoàn thiện và thay đổi để đạt chuẩn như hiện nay.

-Davis Cup ra đời

Ngay 9/2/1900, giải quần vợt đồng đội quốc tế Cúp Davis lần đầu tiên được tổ chức

Davis Cup là một giải đấu đồng đội quốc tế hàng đầu ở quần vợt nam, nằm trong hệ thống các giải đấu lớn của thế giới do Liên đoàn quần vợt quốc tế ITF tổ chức với sự quy tụ của rất nhiều tay vợt xuất sắc của các quốc gia trên toàn thế giới.

february-9-1900-the-day-when-davis-cup-trophy-was-born_11zon.jpg
Chiếc cúp bạc Davis Cup. Ảnh: Tennisworld

Davis Cup được tổ chức hàng năm giữa các đội tuyển của các quốc gia theo thể thức loại trực tiếp. Giải đấu lần đầu tiên diễn ra vào năm 1900 tại Longwood Cricket Club ở Boston giữa hai đội Mỹ và Anh.

Người sáng lập ra giải Davis Cup là Dwight F.Davis một sinh viên của ĐH Harvard vào năm 1899. Chính ông đã đưa ra luật lệ tranh đấu cho các trận đấu trong giải và đã tự bỏ tiền túi ra để làm một chiếc cup to bằng bạc.

27112023tennis.jpg
Tuyển Ý vô địch Davis Cup 2023. Ảnh: Tennisworld

Đội nắm giữ kỷ lục vô địch nhiều nhất giải Davis Cup là Hoa Kỳ với 32 lần và xếp sau là đội Úc với 28 lần.

-Vụ ám sát trùm mộ phu Badanh (Bazin)

Ngày 9/2/1929, trùm mộ phu người Pháp Alfred François Bazin bị hai đảng viên Việt Nam Quốc dân Đảng bắn chết.

Alfred François Bazin là một người Pháp sang Đông Dương làm cai mộ phu ở Bắc Kỳ để gửi người đi làm thuê ở các đồn điền cây công nghiệp của người Pháp ở Nam Kỳ, Trung Kỳ, hoặc có khi được đưa sang Tân Đảo, Vanuatu (đảo Tân Thế giới) và Tahiti làm việc.

tintuc_cgs_vn_201711617h14m4s(1).jpg
Các thành viên Việt Nam Quốc dân Đảng: Ảnh: BTLSQG

Bazin ở địa vị giám đốc Tổng nha nhân lực Đông Dương (Office générale de main d'oeuvre indochinoise) là người then chốt trong việc tuyển dụng. Ông ta được cho là thường dùng mánh khóe lừa lọc, và nếu người phu muốn rút ra, hủy bỏ giao kèo thì bị hăm dọa, đánh đập, có khi bị bắt cóc đem xuống tàu nên nhiều người oán hận, nhất là trong giới thợ thuyền.

Ủy viên Thành bộ Hà Nội của Việt Nam Quốc dân Đảng là Nguyễn Văn Viên đưa ra kế hoạch ám sát Bazin.

Lãnh tụ Đảng là Nguyễn Thái Học không đồng tình nên Nguyễn Văn Viên cùng hai chiến hữu khác là Nguyễn Văn Lâm và Nguyễn Đức Lung (Ký Cao) tự ý ra tay. Vào đêm giao thừa Tết Kỷ Tỵ (tức ngày 9/2/1929), ba người này phục sẵn ở trước nhà số 110 Phố Huế, đợi Bazin bước ra từ nhà nhân tình thì Nguyễn Đức Lung tiến tới giao cho Bazin một phong thư, trong chứa bản án tử hình. Tiếp theo, Nguyễn Văn Lâm bắn hai phát súng vào Bazin, khiến ông này chết ngay tại chỗ.

Cái chết của Bazin quả gây tiếng vang khiến Sở Liêm phóng Đông Dương của chính quyền Bảo hộ phản ứng mạnh mẽ, mở cuộc càn quét gắt gao.

Sự kiện này được xem như là một thông điệp chính trị của Việt Nam Quốc dân Đảng gửi đến chính quyền bảo hộ của người Pháp ở Đông Dương để cảnh cáo chính sách bất công thuộc địa.

-Chuyến bay thử đầu tiên của Boeing 747

Ngày 9/2/1969, chuyến bay thử máy bay Boring 747 đầu tiên được thực hiện bởi hai phi công Jack Waddell và Brien Wygle và nhân viên phụ trách máy móc là Jess Wallick

Chiếc 747 bắt đầu đi vào hoạt động chính thức vào ngày 22/1/1970 trên đường bay New York – Luân Đôn của Pan Am.

unnamed.jpg

Boeing 747, biệt danh "Jumbo Jet" hay ‘Nữ hoàng bầu trời - Queens of the Skies’,là một trong những loại máy bay dễ nhận biết nhất trên toàn thế giới. Nó là máy bay thân rộng, hai tầng, hai lối đi đầu tiên trên thế giới và là máy bay phản lực dân dụng thương mại cỡ lớn thân rộng hai lối đi đầu tiên trên thế giới được sản xuất. Loại máy bay này được đơn vị Commercial Airplanes của Boeing tại Mỹ sản xuất. Từ chuyến bay thương mại đầu tiên năm 1970, Boeing 747 giữ kỷ lục về sức chứa hành khách lớn nhất trong 37 năm cho đến khi đối thủ mới là hãng sản xuất máy bay của Châu Âu Airbus trình làng chiếc Airbus A380 vượt mặt.

Chiếc 747 đầu tiên và nguyên mẫu được trưng bày tại Bảo tàng bay, Seattle, Washington.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngày 9/2 năm xưa: Vụ ám sát trùm mộ phu Bazin đêm Giao thừa Tết Kỷ Tỵ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO