Ngày 8/4 năm xưa: 'Bà đầm thép' Margaret Thatcher qua đời ở tuổi 87

Bình An (tổng hợp)| 08/04/2024 06:00

Ngày 8/4/2013, ‘Bà đầm thép’ Margaret Thatcher qua đời ở tuổi 87. Là nữ Thủ tướng đầu tiên của Anh và cũng là người có nhiệm kỳ lâu nhất thế kỷ 20, Margaret Thatcher có ảnh hưởng sâu rộng trong xã hội Anh, từ những đổi thay về kinh tế, xã hội cho đến…thời trang.

Margaret Thatcher đã thay đổi bộ mặt và nội lực của nước Anh bằng sự quyết đoán và sắc sảo của mình.

6 tháng sau khi đắc cử, bà quyết định dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát ngoại hối giúp vốn nước ngoài vào Anh tăng vọt, thu hút các ‘đại bàng’ nước ngoài đến Anh ‘làm tổ’. Nỗ lực của bà đã biến London trở thành trung tâm tài chính quốc tế. Các giao dịch bắt đầu gửi số tiền khổng lồ đi khắp các mạng lưới tài chính thế giới.

margaret-thatcher-1990_11zon.jpg

Dù là ủng hộ hay không thì cũng giúp nền tài chính Anh vững mạnh, thị trường chứng khoán Anh khi đó ước tính trị giá 125,4 tỷ bảng Anh, tương đương 9,4% GDP cả nước.

Bà chủ trương tư nhân hóa các tập đoàn nhà nước, đầu tiên là British Gas. Trong nhiệm kỳ thứ hai, lần lượt Jaguar, British Telecom, BritOil và British Aerospace cũng bị bán. Tiếp theo là British Steel, British Airways, BP, các doanh nghiệp nước và điện. Thatcher cho rằng tư nhân hóa là cơ hội để trao lại "quyền lực cho người dân".

margaret-thatcher-bermuda-hamilton-april-1990_11zon.jpg
Bà Margaret Thatcher trong chuyến thăm Hamilton, Bermuda năm 1990, trước thời điểm từ chức

Năm 1985, bà thực hiện quy hoạch và phát triển ở các thành phố miền Nam, giúp cho đời sống kinh tế, xã hội của Anh cân bằng hơn. Margaret Thatcher thậm chí còn góp phần thay đổi bóng đá Anh dù bà không mấy hứng thú với lĩnh vực này. Tháng 3/1985, dư luận Anh sôi sục vì sự cố bạo lực kinh hoàng trong trận Luton vs Millwall ở giải hạng Nhì, bà đã đã ban hành Đạo luật khán giả (The Football Spectators Act) bắt buộc khán giả vào sân phải xuất trình thẻ căn cước. Dù ban đầu gây tranh cãi lớn nhưng quyết định của bà giúp cho lực lượng an ninh kiểm soát cực tốt các thành phần hooligan vốn làm xấu mặt nước Anh trên thế giới.

garret-fitzgerald-and-margaret-thatcher-signing-anglo-irish-agreement-novemnber-15-1985_11zon.jpg
Thủ tướng Ireland Garret FitzGerald và Thủ tướng Anh Margaret Thatcher ký Hiệp định Anh-Ireland, ngày 15 tháng 11 năm 1985

Bà cũng ban hành Đạo luật Nhà ở năm 1980, cho phép người thuê nhà công mua lại tài sản, góp phần nâng cao đời sống và thay đổi bộ mặt quyền sở hữu nhà ở Anh. Nhiều người thuê trước đây thuê nhà của chính quyền nay chỉ phải trả ít hơn 10.000 bảng Anh cho ngôi nhà có trị giá gấp 10 lần.

Sinh ra trong một cửa hàng tạp hóa

3126666_orig.png
Ngôi nhà thời thơ ấu của Margaret Thatcher tại Grantham. Ảnh: dailymail

Margaret Thatcher là con gái của một người bán tạp hóa ở Grantham. Căn hộ chật chội phía trên cửa hàng tạp hóa ở góc phố của cha cô, nơi Thatcher lớn lên, thiếu nước sinh hoạt, hệ thống sưởi trung tâm và thậm chí cả nhà vệ sinh.

ss-090720-thatcher-obit-28_11zon.jpg
Margaret Hilda Roberts và cha, ông Alfred Roberts

Nhà khoa học thực phẩm

Trước khi tham gia chính trường, Thatcher từng là nhà khoa học thực phẩm phát triển loại kem mềm. Mặc dù dự định theo đuổi sự nghiệp chính trị nhưng Thatcher vẫn tốt nghiệp ĐH Oxford năm 1947 chuyên ngành Hóa học.

ss-090720-thatcher-obit-02_11zon.jpg

Bà làm nghiên cứu cho một công ty nhựa, sau đó là J. Lyons and Co., nơi cô là thành viên của nhóm phát hiện ra phương pháp tăng lượng không khí được bơm vào kem, giúp tiết kiệm chi phí sản xuất. Bước đột phá này đã dẫn đến việc sản xuất kem mềm Mr Whippy, có thể vận chuyển dễ dàng trong toàn quốc.

Từng thua hai cuộc bầu cử

Năm 24 tuổi, Margaret là ứng cử viên trẻ nhất tranh cử một ghế tại Hạ viện trong cuộc bầu cử năm 1950 với khẩu hiệu “Quyền bầu cử để giữ những gì còn lại” nhưng thất bại trước ứng viên Đảng Lao động. Mặc dù vậy, cô ấy đã đánh bại sự chú ý và khen ngợi đáng kể của giới truyền thông. Năm 1951 bà lại thua ở Dartford vào năm 1951.

Sinh đôi khi đang học Luật

Sau khi kết hôn với doanh nhân Denis Thatcher vào năm 1951, Margaret từ bỏ sự nghiệp khoa học: “Tôi không thích ở lại phòng thí nghiệm lâu như vậy. Tôi muốn có nhiều công việc trực tiếp hơn để làm với mọi người”.

article-2306071-0be0b08a000005dc-265_1024x615_large.jpg
Vợ chồng bà Margaret và hai con Mark, Carol

Khi đang học chuyên ngành Luật, bà sinh đôi Mark và Carol năm 1953. Năm sau bà trở thành luật sư chuyên về luật thuế.

Từng bị gọi là ‘Kẻ cướp sữa’

Trước khi được một tờ báo Liên Xô gọi là ‘Bà đầm thép’, Margaret Thatcher từng được gọi bằng những biệt danh chẳng mấy tốt đẹp. Năm 1970, khi đang là thư ký giáo dục của Đảng Bảo thủ, bà đã quyết định cắt toàn bộ chương trình sữa miễn phí cho học sinh trong độ tuổi từ 7 đến 11 để đáp ứng cam kết cắt giảm chi tiêu của Chính phủ. Các đối thủ chính trị và giới truyền thông gọi bà là “Thatcher, kẻ cướp sữa” (Thatcher, the Milk Snatcher). Tờ The Sun còn gọi bà là ‘Người đàn bà bị ghét nhất ở Anh’.

Không tin mình còn sống để trở thành Thủ tướng

Năm 1970 bà từng kể với tờ Finchley Press: “Sẽ không có một con người thủ tướng trong đời tôi. Người dân nam giới quá thành kiến”. 5 năm sau, bà thay thế cựu Thủ tướng Edward Heath làm lãnh đạo Đảng Bảo thủ, trở thành người phụ nữ đầu tiên đứng đầu một đảng chính trị lớn của Anh. Đến năm 1979, bà giành được chìa khóa tới số 10 phố Downing.

Đi luyện giọng để thêm khẩu khí

Trước cuộc tổng tuyển cử năm 1979, cố vấn Gordon Reece của Thatcher lo lắng rằng cử tri sẽ thấy giọng nói tự nhiên của bà quá chói tai. Ông gặp Sir Laurence Olivier trên một chuyến tàu và nghệ sĩ kịch bậc thầy đã giới thiệu huấn luyện viên lồng tiếng từ Nhà hát Quốc gia London để giúp Thatcher luyện giọng. Nhờ đó bà đã hạ giọng, trở nên điềm tĩnh và uy lực hơn.

Là thủ tướng tại vị lâu nhất thế kỷ 20.

Margaret Thatcher đã đắc cử năm 1979, 1983 và 1987, là Thủ tướng có nhiệm kỳ liên tục lâu nhất ở Anh kể từ Lord Liverpool, người lãnh đạo đất nước từ năm 1812 đến 1827.

gdefm9oxiaebe1f.jpg

Năm 1990 bà từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ và Thủ tướng vì những bất đồng trong nội bộ Đảng về thuế bầu cử gây tranh cãi và Cộng đồng châu Âu. Bà làm việc 11 năm 209 ngày.

Bị IRA ám sát

Ngày 12/10/1984, Đảng Bảo thủ tổ chức hội nghị thường niên tại Khách sạn Grand ở Brighton, một quả bom hẹn giờ do một thành viên của Quân đội CH Ireland (IRA) tên Patrick Magee cài đặt đã phát nổ làm hư hỏng toàn bộ phòng tắm trong phòng của bà Thatcher. Rất may lúc đó bà đang ở phòng liền kề và thoát ra ngoài an toàn. Có 5 người chết, trong đó có một thành viên Quốc hội.

4660681.jpg
Hiện trường vụ đánh bom khách sạn Grand và bà Margaret Thatcher được giải cứu

Dù lực lượng an ninh muốn bà quay về London nhưng Margaret Thatcher quyết định ở lạo phát biểu chỉ vài giờ sau vụ đánh bom: “Chúng ta bình tĩnh vượt qua cú sốc và tập trung ở đây, là dấu hiệu không chỉ cho thấy cuộc tấn công này đã thất bại mà còn cho thấy mọi nỗ lực nhằm phá hủy nền dân chủ bằng chủ nghĩa khủng bố cũng sẽ thất bại”.

Ngày Margaret Thatcher ở Quần đảo Falkland.

Tháng 4/1982, Anh và Argentina tranh chấp Quần đảo Falkland ngoài khơi Đại Tây Dương. Bà đã phát động cuộc tấn công đổ bộ chiếm được quần đảo cách London 8.000 dặm.

maggie1.jpg
Tượng bà Thatcher tại Quần đảo Falkland

Ngày 10 tháng 1 hàng năm được người dân ở Quần đảo Falkland tổ chức là “Ngày Margaret Thatcher” để kỷ niệm chuyến thăm thắng lợi của bà tới đây năm 1983.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngày 8/4 năm xưa: 'Bà đầm thép' Margaret Thatcher qua đời ở tuổi 87
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO