Ngày 8/1 năm xưa: Trùm ma túy ‘El Chapo’ bị tóm; Sinh nhật Stephen Hawking

Tổng hợp| 08/01/2024 06:00

Ngày 8/12016, một trong những trùm ma túy lớn nhất lịch sử nhân loại là Joaquín Guzmán, có biệt danh là El Chapo, đã bị cảnh sát bắt được ở Los Mochis. Ngay lập tức El Chapo bị dẫn độ sang Mỹ, nơi hắn tuồn vào hàng chục tấn ma túy, để xét xử.

-Elvis Presley ra đời

Ngày 8/1/1935, Elvis Aaron Presley ra đời tại Tupelo, Mississippi.

Ông được coi là một trong những biểu tượng đại chúng quan trọng nhất của thế kỷ 20 và được mệnh danh là "Ông hoàng nhạc Rock and Roll".

Với kỹ thuật biểu diễn đầy khiêu gợi và phong cách thể hiện tràn đầy năng lượng,  đã đưa ông đến những thành công vang dội lẫn tranh cãi gay gắt.

elvis_presley_jailhouse_rock.jpg

Thành công của Presley dường như trở thành hình ảnh thu nhỏ cho Giấc mơ Mỹ. Ông là nghệ sĩ solo bán đĩa nhạc chạy nhất mọi thời đại và thành công ở nhiều thể loại nhạc khác nhau, bao gồm pop, đồng quê, R&B. Ông đã giành được ba giải Grammy, nhận được giải Grammy Thành tựu trọn đời ở tuổi 36.

Elvis Presley hiện nắm giữ một số kỷ lục; nhiều album được chứng nhận vàng và bạch kim nhất từ RIAA, nhiều album nhất được xếp hạng trên Billboard 200, nhiều album quán quân nhất của một nghệ sĩ solo trên UK Albums Chart và nhiều đĩa đơn quán quân nhất trên UK Singles Chart. Năm 2018, Presley được Donald Trump truy tặng Huân chương Tự do Tổng thống.

-Sinh nhật Stephen Hawking

Ngày 8/1/1942, Stephen Hawking ra đời tại Oxford (Anh). Ông là nhà vật lý lý thuyết người Anh đã phát triển lý thuyết về các lỗ đen phát nổ dựa trên cả thuyết tương đối và cơ học lượng tử

Hawking học vật lý tại ĐH College, Oxford và Trinity Hall, Cambridge. Đầu những năm 1960, Hawking mắc bệnh xơ cứng teo cơ một bên, một căn bệnh thoái hóa thần kinh cơ không thể chữa khỏi. Anh ấy vẫn tiếp tục làm việc bất chấp những ảnh hưởng ngày càng nặng nề của căn bệnh này.

3356_11zon.jpeg

Hawking làm việc chủ yếu trong lĩnh vực thuyết tương đối rộng và đặc biệt là vật lý về lỗ đen. Năm 1971, ông đề xuất sự hình thành, sau vụ nổ lớn, của vô số vật thể có khối lượng lên tới một tỷ tấn nhưng chỉ chiếm không gian của một proton.

Những đóng góp của Hawking cho vật lý đã mang lại cho ông nhiều vinh dự đặc biệt. Năm 1974, Hiệp hội Hoàng gia đã bầu ông là một trong những thành viên trẻ nhất của hiệp hội. Ông trở thành giáo sư vật lý hấp dẫn tại Cambridge vào năm 1977, và vào năm 1979, ông được bổ nhiệm vào chức vụ giáo sư toán học Lucasian của Cambridge, một chức vụ từng do Isaac Newton đảm nhiệm.

Năm 2008, ông đã nhận lời làm chủ tịch nghiên cứu thỉnh giảng tại Viện Vật lý Lý thuyết Perimeter ở Waterloo, Ontario, Canada.

Các ấn phẩm của ông bao gồm Cấu trúc quy mô lớn của không-thời gian (1973; đồng tác giả với G.F.R. Ellis), Siêu không gian và siêu hấp dẫn (1981), Vũ trụ rất sơ khai (1983), và những cuốn sách bán chạy nhất Lược sử thời gian: Từ Vụ nổ lớn đến Lỗ đen (1988), Vũ trụ trong vỏ hạt dẻ (2001), Lịch sử thời gian ngắn hơn (2005) và Thiết kế vĩ đại (2010; đồng tác giả với Leonard Mlodinow).

-Trùm ma túy ‘El Chapo’ bị tóm

Ngày 8/12016, một trong những trùm ma túy lớn nhất lịch sử nhân loại là Joaquín Guzmán, có biệt danh là El Chapo, đã bị cảnh sát bắt được ở Los Mochis. Ngay lập tức El Chapo bị dẫn độ sang Mỹ, nơi hắn tuồn vào hàng chục tấn ma túy, để xét xử.

Vào thời điểm bị bắt, Guzmán đã vận chuyển nhiều ma túy sang Hoa Kỳ hơn bất kỳ kẻ buôn lậu nào khác. Anh ta bị bắt lần đầu tiên vào năm 1993 và phải ngồi tù 20 năm trước khi trốn thoát vào năm 2001 bằng cách trốn trong một chiếc xe chở đồ giặt trong khi đồng bọn đưa anh ta ra khỏi nhà tù. Anh ta đã bỏ trốn 13 năm tiếp theo trước khi bị bắt lại vào năm 2014.

joaquin-guzman-capture-2014_11zon.jpeg
El Chapo khi bị bắt tại Los Mochis. Ảnh: CNN

El Chapo người Mexio, sinh ra và lớn lên tại Badiraguato, một vùng nghèo khó và hẻo lánh của bang Sinaloa ở tây bắc Mexico, nơi sinh ra nhiều trùm ma túy khét tiếng. Y bắt đầu sự nghiệp tội phạm của mình vào những năm 1980 với tư cách là thành viên của băng đảng ma túy Guadalajara, do Miguel Ángel Félix Gallardo đứng đầu.

Guzmán nhanh chóng thăng tiến trong tổ chức. Khi băng đảng này tan rã vào cuối những năm 1980, y rở thành thủ lĩnh của băng đảng Sinaloa. Dưới sự hướng dẫn của y, băng này đã phát triển các kỹ thuật và chiến lược buôn lậu vô cùng táo bạo, trong đó có việc xây dựng các đường hậm bí mật có gắn máy lạnh dọc biên giới Mexico – Mỹ. Sinaloa sản xuất và buôn lậu nhiều loại ma túy bất hợp pháp, bao gồm cần sa, heroin, cocaine và methamphetamine.

el-chapo-captured_11zon.jpeg
El Chapo bị dẫn giải sang Mỹ. Ảnh: CNN

Năm 1993, Guzmán bị bắt lần đầu ở Guatemala và bị dẫn độ về Mexico, bị kết án hơn 20 năm nhưng nhờ tiền hối lộ khổng lồ y mua chuộc được các quản giáo ở trại giam nên vẫn tự do…điều hành băng đảng và buôn bán ma túy.

Năm 2001, El Chapo vượt ngục khỏi trại giam Puente Grande gần Guadalajara một cách ngoạn mục khi lẻn vào một chiếc xe tải chở đồ giặt cho trại và đi ra ngoài. Vụ việc dẫn đến nhiều nhân viên trại giam và quản giáo bị bắt vì tội tham nhũng và tiếp tay vượt ngục.

El Chapo tiếp tục vượt ngục một lần nữa vào năm 2015 thông qua một đường hầm phức tạp được xây dựng bên dưới nhà tù, cho đến khi bị bắt trở lại ngày 8/1/2016.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngày 8/1 năm xưa: Trùm ma túy ‘El Chapo’ bị tóm; Sinh nhật Stephen Hawking
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO