Ngày 6/2 năm xưa: Thảm họa Munich làm 8 cầu thủ MU thiệt mạng

Tổng hợp| 06/02/2024 06:00

Ngày 6/2/1958, chiếc máy bay của British Airways đã trượt khỏi đường băng sân bay Munich và bốc cháy, sau 3 lần nỗ lực cất cánh, cướp đi sinh mạng của 8 cầu thủ MU và nhiều quan chức của đội bóng này.

-Bob Marley ra đời

Ngày 6/2/1945, Bob Marley ra đời tài St Ann (Jamaica). Ông là nghệ sĩ tiên phong ở dòng nhạc reggae và được vinh danh trên Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll.

bob-marley_11zon.jpg
Bob Marley qua đời khi mới 36 tuổi. Ảnh: Britannica

Vào đầu những năm 1960, khi còn là một cậu học sinh đang học nghề thợ hàn (cùng với ca sĩ đầy tham vọng Desmond Dekker), Marley đã được tiếp xúc với ‘ ska’ với những nhịp điệu mang hơi hướm Jazz, có phần uể oải u hoài, và cả folk-calypso.. Bob Marley được bạn dạy cho cách chơi guitar và bắt đầu sáng tác những bài hát. Thế giới quan thơ mộng của ông được hình thành bởi vùng nông thôn, âm nhạc của ông được hình thành bởi những con phố nghèo khó ở Tây Kingston.

bob-marley-and-the-wailers-one-love-peace-concert-kingston-jamaica-april-22-1978_11zon.jpg
Phong cách giản dị, phóng khoáng của Bob Marley trở thành biểu tưởng của những người da màu. Ảnh: Britannica

Đến năm 1962, khi Bob Marley tròn 17 tuổi, ông thu âm ca khúc đầu tiên của mình mang tên “Judge Not”, dưới sự giám sát của nhà sản xuất và ông bầu có tiếng khi đó là Leslie Kong. Ca khúc được phối trên nền nhạc điệu ska của Jamaica, cho thấy chất giọng khỏe khắn và nội lực của Bob Marley.

Năm 1973 là một dấu mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của Bob Marley khi ông may mắn giành được hợp đồng thu âm với hãng Island Records và cho ra mắt album “Catch a fire”. Các album sau đó là “Burnin” và “Natty Dream” đều thành công rực rỡ. Ca khúc “No, Woman, No Cry” trong album cùng tên trở thành ca khúc kinh điển của mọi thời đại.

Với phong cách giản dị, phóng khoáng, Bob Marley trở thành biểu tưởng của những người da màu. Đặc biệt, hình ảnh Bob Marley với mái tóc dài tết lọn và lá cần sa đã trở thành một trào lưu được yêu thích, mà sau này bất tử trong lòng người hâm mộ.

Sự nghiệp của Bob không kéo dài lâu vì Marley bị ung thư, qua đời ở tuổi 36 nhưng để lại cho đời những tác phẩm bất hủ: Could You Be Loved, Jamming, Sun Is Shinning, Redemption Song...

bob-marley-1978_11zon.jpg
Sau khi qua đời tên tuổi Bob Marley còn nổi tiếng hơn cả khi còn sống. Ảnh Britannica

Tháng 4/1981, Chính phủ Jamaica đã trao tặng Marley Huân chương Công trạng. Một tháng sau ông qua đời vì bệnh ung thư. Lạ lùng là sau khi qua đời tên tuổi Bob Marley còn nổi tiếng hơn khi còn sống.

Năm 1984, album Legend gồm tuyển tập các bản hit của Bob Marley phát hành, trở thành album reggae bán chạy nhất mọi thời, với hơn 20 triệu bản toàn cầu. Năm 2001, ông được trao giải Grammy thành tựu trọn đời, góp mặt trong danh sách 50 nghệ sĩ xuất sắc mọi thời của Billboard.

Một bộ phim tài liệu có tên "Bob Marley: One Love" được nhà sản xuất Mỹ thực hiện tái hiện những thăng trầm trong sự nghiệp của Bob Marley.

Tại cuộc thi Miss Universal 2015, với câu hỏi “Đóng góp lớn nhất mà đất nước của bạn mang đến cho toàn thế giới là gì?” mà người hâm mộ dành cho các người đẹp, thí sinh Jamaica đã đáp ngay: ‘Usail Bolt và Bob Marley. Một người tạo ra kỷ lục còn người kia đi vào huyền thoại’.

Giữa hàng loạt câu trả lời quen thuộc đến nhàm chán của các thí sinh, câu trả lời trên trở thành khác biệt và cho thấy tầm vóc, ảnh hưởng của Bob Marley với người Jamaica.

-Tay vợt da đen đầu tiên vô địch Grand Slam qua đời vì AIDS

Ngày 6/2/1993, tay vợt người Mỹ Arthur Ashe, người da đen đầu tiên giành chức vô địch Grand Slam, chết vì bệnh viêm phổi liên quan đến AIDS.

Arthur Ashe sinh ngày 10/7/1943 tại Richmond, Virginia, Mỹ và bắt đầu chơi quần vợt năm 7 tuổi, được huấn luyện bởi Walter Johnson, người từng huấn luyện nhà vô địch quần vợt Althea Gibson trước khi chuyển đến St. Louis (Missouri) để ‘thọ giáo’ Richard Hudlin.

arthur-ashe-holds-trophy-after-defeating-tom-okker-of-the-news-photo-97251067-1566928460.jpg
Arthur Ashe là tay vợt da màu đầu tiên giành Grand Slam. Ảnh: ESPN

Ông trở thành sinh viên Đại học California ở Los Angeles nhờ học bổng quần vợt. Năm 1963 Ashe giành chức vô địch đơn sân cứng của Mỹ và năm 1967 vô địch đơn nam sân đất nện. Ông từng chơi chơi trong đội Davis Cup của Hoa Kỳ (1963–70, 1975, 1977–78) và giúp đội giành chiến thắng vào các năm 1968, 1969 và 1970 trước khi trở thành VĐV chuyên nghiệp.

Nước Mỹ thời điểm đó chia rẽ sâu sắc vì nạn phân biệt chủng tộc, cá nhân Arthur Ashe vì phẫn uất với chính sách phân biệt chủng tộc phân biệt chủng tộc ở Nam Phi đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ, hậu quả là ông từng bị cấm thi đấu.

Năm 1968, Ashe giành chức vô địch US Open, giải đấu đầu tiên của kỷ nguyên mở, trở thành tay vợt da mày đầu tiên giảnh một Grand Slam.

arthur-ashe-trophy-singles-title-wimbledon-1975_11zon.jpg
Cái chết liên quan đến AIDS của Arthur gây ra nhiều ngờ vực. Ảnh: Tennis World

Trong sự nghiệp của mình Ashe còn giành hai Grand Slam nữa là Australian Open 1970 và Wimbledon 1975 ,chưa kể các chức vô địch đánh đôi các năm hai giải trên vào năm 1971.

Ashe đã trải qua các cuộc phẫu thuật bắc cầu mạch vành vào năm 1979 và 1983. Vào tháng 4 năm 1992, ông tiết lộ rằng mình đã bị nhiễm vi rút gây bệnh AIDS, có thể là do truyền máu bị nhiễm độc trong một trong những cuộc phẫu thuật đó. Trong phần còn lại của cuộc đời mình, Ashe đã dành thời gian đáng kể cho nỗ lực giáo dục công chúng về căn bệnh này.

-Thảm họa Munich làm 8 cầu thủ MU thiệt mạng

Ngày 6/2/1958, khi chuyến bay số 609 của hãng hàng không British European Airways (nay thuộc British Airways) đã trượt khỏi đường băng sân bay Munich và bốc cháy, sau 3 lần nỗ lực cất cánh.

munich_plane_manchester_united.jpg
Máy bay chở đội MU vỡ tan tành sau tai nạn. Ảnh: historynet

Trên máy bay là đội bóng đá MU, biệt danh là "Busby Babes", cùng với một số người hâm mộ và nhà báo. Hai mươi trong số 44 người trên máy bay đã tử vong trong vụ tai nạn. 3 người khác tử vong tại Bệnh viện Rechts der Isar ở Munich.

Sau hai lần vô địch liên tiếp các mùa giải 1955-1956 và 1956-1957, MU trở thành đội bóng nước Anh đầu tiên góp mặt ở đấu trường châu Âu. Sau khi lần lượt vượt qua Shamrock Rovers và Dukla Prague ở các vòng đấu đầu tiên, MU lọt tiếp vào tứ kết và đánh bại Sao Đỏ Belgrade trong trận lượt đi trên sân nhà Old Trafford với tỉ số 2-1.

mu-1958.jpg
Đội hình MU năm 1958. Ảnh: Manutd

Ba tuần sau, nhà vô địch nước Anh bay đến Nam Tư để thi đấu trận lượt về và cầm chân đội chủ nhà Sao Đỏ Belgrade với tỉ số 3-3, giành quyền đi tiếp vào bán kết European Cup (sau này trở thành Cúp C1 và hiện mang tên gọi UEFA Champions League).

Sau một đêm nghỉ ngơi, cả đội MU háo hức lên máy bay về nhà vì 3 ngày sau họ sẽ gặp Birmingham City tại The Football League. Điều kiện hàng không thời đó không cho phép máy bay đi thẳng về Anh mà phải dừng chân ở Munich để tiếp nhiên liệu. Thời gian tiếp nhiên liệu chỉ 20 phút và mọi hành khách vẫn yên vị trên khoang máy bay.

329249741_707465337675374_7277325345754547319_n.jpg
8 cầu thủ và 3 lãnh đội MU thiệt mạng vì tai nạn máy bay. Ảnh: historynet

Sau khi tiếp nhiên liệu, lúc 14 giờ 31 phút, nhận tín hiệu cất cánh, các phi công James Thain và Rayment Kenneth đã cố gắng cất cánh hai lần, nhưng đã phải từ bỏ vì lỗi động cơ trái. Lo sợ rằng họ sẽ bị trễ so với lịch trình, cơ trưởng Thain từ chối ở lại qua đêm tại Munich và cất cánh thêm lần thứ ba.

Sau đó, tuyết bắt đầu rơi, tạo nên một lớp trơn trượt ở cuối đường băng. Sau khi máy bay lao trúng chỗ trơn trượt, nó đã lao qua hàng rào ở cuối đường băng và bị gãy nát cánh trái vì bị đâm vào một ngôi nhà gần đó. Lo sợ máy bay sẽ phát nổ, Thain đã bắt đầu sơ tán hành khách trong khi thủ môn Harry Gregg của Manchester United đã giúp kéo những người sống sót từ đống đổ nát.

0_bobby-charlton_11zon.jpeg
Hai cầu thủ MU sống sót sau vụ tại nạn: Sir Bobby Charlton và thủ môn Harry Gregg. Ảnh: Daily Mail

7 cầu thủ MU thiệt mạng tại chỗ là Roger Byrne (28 tuổi), Eddie Colman (21), Mark Jones (24), David Pegg (22), Tommy Taylor (26), Geoff Bent (25) và Liam Whelan (22) tử nạn tại chỗ. Trong số những người được cấp cứu, phi công Kenneth Rayment qua đời một vài tuần sau đó, cầu thủ Duncan Edwards cũng ra đi sau 15 ngày.

Cùng thiệt mạng trong chuyến bay định mệnh này còn có thư ký Walter Crickmer, trợ lý HLV Tom Curry, chủ tịch CLB Bert Whalley, 8 nhà báo thể thao của Daily Mail, Manchester Evening Chronicle, Manchester Guardian, Daily Mirror, Daily Express, Daily Herald…

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngày 6/2 năm xưa: Thảm họa Munich làm 8 cầu thủ MU thiệt mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO