Ngày 4/1 năm xưa: Albert Camus qua đời vì tai nạn giao thông; Cha đẻ của hệ thống chữ nổi Braille ra đời

Tổng hợp| 04/01/2024 06:00

Ngày 4/1/1960, tiểu thuyết gia, triết gia Albert Camus qua đời vì tai nạn ô tô tại tại Petit-Villeblevin vùng Yonne (Pháp)

-Cha đẻ của hệ thống chữ nổi Braille ra đời

Ngày 4/1/1809 nhà giáo dục người Pháp Louis Braille, người đã phát triển hệ thống chữ nổi mang tên mình, ra đời tại  Coupvray , một thị trấn nhỏ cách thủ đô Paris 20 dặm.

Một tai nạn năm lên 3 khiến mắt của Braille bị tổn thương nghiêm trọng và sau đó mù hẳn. Ông được gửi đi học tại Coupvray và tiếp tục được chấp nhận vào học tại Học viện Hoàng gia dành cho Thanh niên mù do Valentin Haüy thành lập. Từ khi vào trường, Braille tỏ ra là một học sinh gương mẫu. Cậu học giỏi tất cả các môn và giành được nhiều giải thưởng.

louis-braille_11zon.jpg
Phát minh của Louis Braille đã đem đến 'ánh sáng' cho người khiếm thị. Ảnh: historynet

Với lòng yêu thích tìm tòi, năm 1821 sau thời gian làm việc miệt mài, ông đã cho ra đời hệ thống chữ nổi mang tên mình. Hệ thống chữ cái Braille giúp người khiếm thị có thể đọc, viết một cách dễ dàng. Mỗi chữ Braille được tạo thành từ 6 điểm, các điểm này được sắp xếp một

-Myanmar giành độc lập từ Anh

Ngày 4/1/1948, Myanmar chính thức giành được độc lập, hoàn tất việc chuyển giao quyền lực do nhà lãnh đạo Aung San và Thủ tướng Anh Clement Attlee đàm phán năm 1947. Đây cũng là ngày Quốc khánh của Myanmar.

aung-san-1947_11zon.jpg
Lãnh tụ Myanmar Aung San. Ảnh: Politico

-Albert Camus qua đời vì tai nạn giao thông

Ngày 4/1/1960, tiểu thuyết gia, triết gia Albert Camus qua đời vì tai nạn ô tô tại tại Petit-Villeblevin vùng Yonne (Pháp)

Albert Camus là một nhà văn, triết gia, nhà báo người Pháp nổi tiếng. Các tác phẩm tiêu biểu của ông bao gồm: Người xa lạ, Dịch hạch, Huyền thoại Sisyphe, Con người phản kháng, Sa đọa.

Được biết đến vì những đóng góp cho chủ nghĩa phi lý. Mặc dù cũng được coi là một nhà triết học hiện sinh, nhưng ông thường bác bỏ điều này trong suốt cuộc đời mình.

120409_r22060_g2048_11zon.jpg
Ảnh chân dung nổi tiếng nhất của Albert Camus. Ảnh: historynet

Năm 1957, ở tuổi 44, Camus nhận giải Nobel Văn học. Với tính khiêm tốn đặc trưng, ông tuyên bố rằng nếu ông là thành viên của ủy ban trao giải thì phiếu bầu của ông chắc chắn sẽ thuộc về André Malraux.

Chưa đầy ba năm sau, anh qua đời trong một vụ tai nạn ô tô khi đi cùng một người bạn tên Michel Gallimard và người cháu Gaston.

Albert Camus được chôn cất ở Lourmarin, vùng Vaucluse, nơi ông đã mua một căn nhà trước đó.

-Khánh thành tòa nhà cao nhất thế giới - Burj Khalifa

Ngày 4/1/2010, tòa nhà cao nhất thế giới Burji Khalifa chính thức khai trương tại Dubai (UAE), với chiều cao là 828m, với 163 tầng hoàn thành, vượt xa tháp Teipei 101 tại Đài Loan (509,2 m).

Buổi lễ được phát sóng trực tiếp trên một màn hình khổng lồ trên Công viên Burj Khalifa và trên các màn hình nhỏ hơn ở nơi khác. Hàng trăm phương tiện truyền thông từ khắp nơi trên thế giới trực tiếp từ hiện trường.

burj-khalifa-world-sheikh-khalifah-ibn-zayid-2010_11zon.jpg

Burj Khalifa được thiết kế và thi công bởi công ty Skidmore, Owings & Merrill LLP (SOM) từ Chicago, công ty đã thiết kế Willis Tower và Trung tâm Thương mại Thế giới Một. Việc xây dựng bắt đầu vào ngày 6 tháng 1 năm 2004.

trong khung hình chữ nhật gồm 2 cột và 3 dòng. Tập hợp các điểm nổi/chìm trong 6 vị trí sẽ tạo ra một bộ 64 kiểu.

Louis Braille qua đời năm 1852, tên ông được đặt cho một con đường ở Quận 12 Paris

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngày 4/1 năm xưa: Albert Camus qua đời vì tai nạn giao thông; Cha đẻ của hệ thống chữ nổi Braille ra đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO