Ngày 3-12 Ngày Quốc tế Người khuyết tật

T/H| 03/12/2023 06:00

Từ năm 1992, ngày 3-12 hằng năm được Liên hợp quốc chính thức lấy làm Ngày Quốc tế Người khuyết tật, với mục đích thúc đẩy sự hiểu biết về vấn đề khuyết tật và huy động hỗ trợ cho nhân phẩm, quyền và phúc lợi của người khuyết tật.

Một số sự kiện trong nước và quốc tế ngày 3-12

Sự kiện trong nước

Ngày 3-12 là ngày sinh nhà cách mạng Ngô Gia Tự. Đồng chí Ngô Gia Tự sinh ngày 3-12-1908 tại làng Tam Sơn, huyện Tiên Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Năm 1927, đồng chí dự lớp huấn luyện chính trị do Nguyễn Ái Quốc tổ chức tại Quảng Châu (Trung Quốc). Tháng 3-1929, đồng chí tham gia thành lập chi bộ cộng sản đầu tiên ở Việt Nam. Sau khi Đảng cộng sản Việt Nam được thành lập, đồng chí Ngô Gia Tự được bầu làm Bí thư Xứ uỷ lâm thời của Đảng bộ Nam Kỳ. Đến cuối năm 1930, đồng chí bị địch bắt tại Sài Gòn và đầy ra Côn Đảo tháng 5-1933. Đồng chí Ngô Gia Tự đã hy sinh trong chuyến vượt biển đầu năm 1935.

Vì sao ngày 3-12 là Ngày Quốc tế Người khuyết tật?
 Đồng chí Ngô Gia Tự. Ảnh tư liệu .

Trong hơn 9 năm hoạt động cách mạng, đồng chí Ngô Gia Tự đã để lại những giá trị lớn về lý luận và thực tiễn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Cuộc đời của đồng chí là mẫu mực về phẩm chất cao quý, là tấm gương sáng cho các thế hệ hôm nay và mai sau noi gương, học tập.

Ngày 3-12-1998, Việt Nam tham gia vào đàm phán để gia nhập tổ chức Thương mại thế giới WTO.

Sự kiện quốc tế

Ngày 3-12-1992, Ngày Quốc tế Người khuyết tật.

Vì sao ngày 3-12 là Ngày Quốc tế Người khuyết tật?
  Phát triển bền vững giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật được coi là phương thức giáo dục chủ yếu để thực hiện các quyền cơ bản của người khuyết tật.

Từ năm 1992, ngày 3-12 hằng năm được Liên hợp quốc chính thức lấy làm Ngày Quốc tế Người khuyết tật, với mục đích thúc đẩy sự hiểu biết về vấn đề khuyết tật và huy động hỗ trợ cho nhân phẩm, quyền và phúc lợi của người khuyết tật. Việt Nam trong những năm qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác chăm lo cho người khuyết tật. Đặc biệt, Đảng và Nhà nước vẫn luôn quan tâm ưu tiên bố trí nguồn lực và ban hành nhiều chủ trương, chính sách pháp luật trợ giúp xã hội, bảo đảm các quyền của người khuyết tật và thúc đẩy sự tham gia của người khuyết tật vào phát triển kinh tế, xã hội.

Ngày 3-12-1910, những đèn ống đầu tiên không dùng dây tóc được sử dụng để chiếu sáng đường phố nước Pháp. Người phát minh ra đèn ống là Georges Claude. Hiện nay, đèn ống nêông được sử dụng rộng rãi, đặc biệt trong các gia đình. Ưu điểm của nó là tiêu thụ điện năng ít, ánh sáng dịu.

Vì sao ngày 3-12 là Ngày Quốc tế Người khuyết tật?
 Nhà phát minh Georges Claude. Ảnh: Scoopnest 

Ngày 3-12-1993, Chính phủ Angola và quân phiến loạn đồng ý ký kết hiệp định ngừng bắn trong cuộc chiến tranh kéo dài 18 năm của họ.

Theo dấu chân Người

Ngày 3-12-1925, từ Quảng Châu, với bí danh “Nilovski”, Nguyễn Ái Quốc viết thư gửi Đoàn Chủ tịch Quốc tế Nông dân báo cáo về việc thực thi nhiệm vụ thu thập thông tin về nông dân Trung Quốc và về số bán nguyệt san về nông dân đang được thực hiện.

Ngày 3-12-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam: “Nhờ sức đoàn kết tranh đấu chung của tất cả các dân tộc, nước Việt Nam ngày nay được độc lập, các dân tộc thiểu số được bình đẳng cùng dân tộc Việt Nam, tất cả đều như anh chị em trong một nhà, không còn có sự phân chia nòi giống, tiếng nói gì nữa. Trước kia các dân tộc để giành độc lập phải đoàn kết, bây giờ để giữ lấy nền độc lập càng cần đoàn kết hơn nữa” . Về nhiệm vụ của Chính phủ, Bác nhấn mạnh: “Anh em thiểu số chúng ta sẽ được:

1. Dân tộc bình đẳng: Chính phủ sẽ bãi bỏ hết những điều hủ tệ cũ, bao nhiêu bất bình (đẳng) trước sẽ sửa chữa đi.

2. Chính phủ sẽ gắng sức giúp cho các dân tộc thiểu số về mọi mặt:

a) Về kinh tế, sẽ mở mang nông nghiệp cho các dân tộc được hưởng.

b) Về văn hoá, Chính phủ sẽ chú ý trình độ học thức cho dân tộc. Các dân tộc được tự do bày tỏ nguyện vọng và phải cố gắng để cùng giành cho bằng được độc lập hoàn toàn, tự do và thái bình” . Cũng trong một bức thư viết cùng ngày gửi đồng bào thiểu số, Bác thông báo rằng ngày 3 tháng 12 năm nay (1945)  “là một ngày rất vẻ vang cho nước Việt Nam... Hơn 20 dân tộc, họp lại một nhà, tay bắt mặt mừng, rất là thân ái. Đó là một cuộc Đại hội xưa nay chưa từng có, một cuộc thân thiện làm cho cả nước vui mừng” .

Vì sao ngày 3-12 là Ngày Quốc tế Người khuyết tật?
  Bác Hồ với đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh tư liệu.

Ngày 3-12-1953, Bác dự kỳ họp thứ 3 của Quốc hội khóa I, khi trình bày về chính sách đối ngoại đã nhắc lại câu trả lời phỏng vấn của một nhà báo Thuỵ Điển: “Chúng ta ủng hộ phong trào hoà bình thế giới. Nhưng chúng ta tuyệt đối chớ có ảo tưởng rằng hoà bình là một việc dễ dàng. Hoà bình phải do đấu tranh gian khổ mới giành được” .

Ngày 3-12-1954, dự cuộc họp của Bộ Chính trị bàn về công tác đấu tranh nhằm thi hành Hiệp định Giơnevơ, Bác phát biểu: “Chính sách của ta bây giờ là chĩa mũi nhọn vào Mỹ. Đối với Pháp, ta cố gắng gây không khí hoà dịu, nhất là các báo, đài phát thanh phải chú ý khi nào cần nói hãy nói... Về đối nội, nhiệm vụ quan trọng là giải quyết vấn đề lương thực, việc làm và thuế. Người lưu ý hoạt động của các ngành văn hoá, nghệ thuật cũng phải phục vụ nhiệm vụ chống Mỹ” .

Ngày 3-12-1961, Bác tiếp tục dự Hội nghị Trung ương lần thứ 6 bàn về việc Đảng bộ miền Nam ra công khai và đưa ra quan điểm: “Miền Nam đã có Mặt trận Dân tộc Giải phóng thì cũng cần có chính đảng cách mạng của mình” .

Ngoài ra vào ngày 3/12, mọi người thường tham gia vào những hoạt động sau:

1. Mặc áo len: 3/12 Sweater là một trào lưu trong cộng đồng mạng, nên ngày này mọi người thường mặc áo len để thể hiện sự tham gia và ủng hộ. Áo len có thể là áo len đơn giản, hoặc có nhiều hoa văn, hình ảnh để tạo sự thú vị.

2. Đi ăn cùng gia đình: 3/12 được coi là ngày để cùng nhau ăn tối với gia đình. Mọi người có thể tổ chức một bữa tiệc nhỏ tại nhà hoặc đi ra ngoài ăn tối tại nhà hàng yêu thích.

3. Hẹn hò: Ngoài việc tụ họp với gia đình, ngày 3/12 cũng là cơ hội để các cặp đôi cùng nhau đi ra ngoài, hẹn hò và tận hưởng thời gian bên nhau. Các hoạt động phổ biến trong ngày này có thể là đi xem phim, ăn tối tại nhà hàng, tham quan cùng nhau hoặc thậm chí tổ chức một buổi hẹn hò đặc biệt.

4. Gửi quà: Ngày 3/12 cũng là dịp để mọi người có thể tỏ lòng biết ơn và tặng nhau những món quà nhỏ, như áo len, sách, hoặc những món đồ thú vị khác. Gửi quà là cách tốt nhất để chia sẻ niềm vui và tình yêu trong ngày này.

Chúc bạn có một ngày 3/12 thú vị và ý nghĩa!

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngày 3-12 Ngày Quốc tế Người khuyết tật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO