Ngày 29/1 năm xưa: ‘Nữ hoàng’ Oprah Winfrey chào đời

Tổng hợp| 29/01/2024 06:00

Ngày 29/1/1954, người dẫn chương trình nổi tiếng thế giới Oprah Winfrey chào đời tại Mississippi. Bà được mệnh danh là "Nữ hoàng của mọi phương tiện truyền thông", là người Mỹ gốc Phi giàu nhất thế kỷ 20 và là tỷ phú da đen đầu tiên của Bắc Mỹ.

- Karl Benz được cấp bằng sáng chiếc ô tô đầu tiên.

Ngày 29/1/1886, kỹ sư cơ khí ‘huyền thoại’ người Đức Karl Benz chính thức được cấp bằng sáng chế cho chiếc ô tô thực tế đầu tiên trên thế giới chạy bằng động cơ đốt trong.

Chiếc ô tô này có tên là Benz Patent-Motorwagen, là một chiếc xe ba bánh có động cơ gắn phía sau. Chiếc xe mang trong mình nhiều phát minh 'kỳ vỹ' lúc bấy giờ. Nó được cấu tạo từ ống thép với các tấm gỗ.

1885benz.jpg
Chiếc Benz Patent-Motorwagen khi ra đời có giá 600 mark Đức, tương đươn g150 USD. Ảnh: MBZ

Bánh xe nan thép và lốp cao su đặc là thiết kế riêng của Benz. Hệ thống lái được thực hiện bằng một giá răng xoay bánh trước không có lò xo. Các lò xo hình elip hoàn toàn được sử dụng ở phía sau cùng với trục dầm và bộ truyền động xích ở cả hai bên.
Một hệ thống đai đơn giản đóng vai trò là hộp số một tốc độ, thay đổi mô-men xoắn giữa đĩa mở và đĩa truyền động.

Karl Benz được cấp bằng sáng chế cho Benz Patent-Motorwagen mang số 37435 của Đức. Thời điểm đó, chiếc xe này có giá khoảng 600 Mark Đức, tương đương khoảng 150 USD và tương tương 5000 USD năm 2022. Hiện nay chiếc Benz Patent-Motorwagen vẫn được lưu giữ tại Bảo tàng Munich (Đức).

carl_benz_11zon.jpeg
Karl Benz được xem là 'cha đẻ' của ngành ô tô. Ảnh: MBZ

Karl Benz bắt đầu công việc chế tạo một chiếc xe ‘không cần ngựa kéo’ vào nam 1885 và chính thức hoàn thành vào tháng 12 năm đó. Thời điểm đó, ông đối diện với sự hoài nghi cao độ của mọi người vì ý tưởng ‘chiếc xe ô tô chạy bằng động cơ xăng thay cho con ngựa 4 chân đầy mệt mỏi’. Hầu hết cho rằng xe ô tô động cơ xăng là có thể nhưng rất khó để đi xa và đi đường dài như xe ngựa.

benz-patent-motor-car-1886-1894.jpg
Sự ra đời của Benz Patent-Motorwagen chứng thực nền công nghiệp máy móc hàng đầu của Đức. Ảnh: BMZ

Karl Benz nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của vợ là Bertha Benz và chính vợ chồng ông đã lái thử nghiệm Benz Patent-Motorwagen vào ngày 3 tháng 7 năm 1886 tại Mannheim với tốc độ tối đa 16 km/h (10 mph). Đến lúc này mọi người mới tin ông làm được và làm tốt hơn ‘những chú ngựa’, đồng thời khuyên ông mau chóng nộp đơn xin cấp bằng sáng chế.

Nhờ phát minh này, Karl Benz đã được ca ngợi là cha đẻ và nhà phát minh ra ô tô, đồng thời làm rạng danh ngày ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp máy móc của Đức chiếm vị trí hàng đầu thế giới.

-‘Nữ hoàng’ Oprah Winfrey chào đời

Ngày 29/1/1954, diễn viên, nhà xản xuất và người dẫn chương trình nổi tiếng thế giới Oprah Winfrey chào đời tại Mississippi.

Oprah làm nhiều công việc nhưng được biết đến nhiều nhất với vai trò là người dẫn chương trình trò chuyện truyền hình The Oprah Winfrey Show, đây là chương trình truyền hình được đánh giá cao nhất trong lịch sử và được phát sóng trên toàn quốc trong vòng 25 năm liên tục, từ năm 1986 đến 2011 từ Chicago.

fd36ea93374b1df48e93037753dfc2e4_11zon.jpeg
Oprah Winfrey năm 1980. Ảnh: Quartz

Bà được mệnh danh là "Nữ hoàng của mọi phương tiện truyền thông", là người Mỹ gốc Phi giàu nhất thế kỷ 20 và là tỷ phú da đen đầu tiên của Bắc Mỹ, cũng như được đánh giá là nhà từ thiện da đen vĩ đại nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Theo Tạp chí Forbes năm 2006, Oprah Winfrey sở hữu một mạng lưới internet trị giá hơn 1,4 tỉ USD. Hiện Winfrey đang sống trong một điền trang riêng tại Montecito (California) rộng 42 mẫu Anh (170.000 m²).

Đến năm 2007, trong một vài thời điểm, bà cũng được đánh giá là người phụ nữ có ảnh hưởng nhất trên thế giới.

oprah_11zon.jpeg
Oprah Winfrey là người Mỹ gốc Phi giàu nhất thế kỷ 20 và là tỷ phú da đen đầu tiên của Bắc Mỹ. Ảnh: Quartz

Oprah từng có một tuổi thơ không êm đềm, như bà thừa nhận là bị lạm dụng và sớm mang thai ở tuổi 14 nhưng đứa bé mất ngay từ lúc vài tháng. Năm 19 tuổi, bà trở thành người dẫn chương trình tin tức buổi tối địa phương. Lối giao tiếp đầy cảm xúc của Winfrey đã khiến tên tuổi của bà được khán giả yêu thích và biết đến ngày càng nhiều, và khiến chương trình trò chuyện ở Chicago trở nên được chú ý bậc nhất.

Kể từ đây, tên tuổi của Oprah bắt đầu vượt ra khỏi Chicago đến toàn nước Mỹ và toàn cầu. Phần sau đó là lịch sử.

-NSND Lê Dung qua đời

Ngày 29/1/2001, tức mùng 6 Tết Tân Tỵ NSND Lê Dung qua đời do tai biến mạch máu não.

Lê Dung thành công trong nhiều thể loại, từ opera, nhạc tiền chiến, dân ca, nhạc đỏ và cả nhạc trẻ. Những tác phẩm bà thể hiện để lại dấu ấn mạnh mẽ ngay cả khi ca khúc đã được thể hiện rất thành công bởi người hát trước đó. Bà thuộc giọng nữ cao (Soprano), số ít ca sĩ có trình độ kỹ thuật gần đạt tới ngưỡng hoàn hảo.

nguoi-dan-ba-hat-le-dung-tieng-hat-mai-con-7.jpg

Bà đã từng đứng ra tổ chức nhiều đêm nhạc cổ điển, trình diễn nhiều aria, đào tạo hàng các ca sĩ như Tạ Minh Tâm, Ngọc Anh... Bà còn là nghệ sĩ đã làm rạng danh cho nền opera của Việt Nam. Bà được nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân

Lê Dung thể hiện rất thành công bài hát của nhiều nhạc sĩ nổi tiếng như Văn Cao, Nguyễn Văn Tý, Văn Ký, Ngô Thụy Miên, Phú Quang,... và ngoài ra là các nhạc phẩm của nhạc sĩ mang quốc tịch Pháp Lê Khắc Thanh Hoài.

Lê Dung có vị trí đặc biệt quan trọng trong nền opera của Việt Nam

-Tổng thống Bush gọi Iraq, Iran và Triều Tiên là “trục ma quỷ”

Ngày 29/1/2002, Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush, khi đọc Thông điệp Liên bang, đã gọi Iraq, Iran và Triều Tiên là “trục ma quỷ” (axis of evil), vì những nỗ lực phát triển vũ khí hạt nhân, hóa học hoặc sinh học của họ. Ông còn mô tả đó là ‘các chính thể tài trợ cho khủng bố’.

bush-sotu.jpg
Tổng thống Bush 'con' trong bài phát biểu Thông điệp liên bang năm 2002. Ảnh: historynet

Phát biểu của ông Bush vấp phải chỉ trích gay gắt không chỉ từ các nước trên mà còn từ nhiều quốc gia khác vì làm căng thẳng thêm mối quan hệ vốn chẳng mấy tốt đẹp giữa Mỹ và ‘trục ma quỷ’.

Đoạn phát biểu của Tổng thống Bush: Nhiệm vụ thứ hai của chúng ta là ngăn cản những chế độ (khủng bố) đỡ đầu cho khủng bố đe dọa đến nước Mỹ, bè bạn và đồng minh của chúng ta bằng vũ khí hủy diệt hàng loạt. Một số trong những chế độ đó đã im hơi lặng tiếng kể từ vụ 11 tháng 9. Nhưng chúng ta biết rõ bản chất thật của chúng…

36a18c4179d44826b4330b1eae806d27_900.jpg
Phát biểu và cụm tự 'axis of evil' của ông Bush ngay lập tức trở thành 'chủ lưu thời sự' của truyền thông. Ảnh: Daily News

...Những chính quyền như vậy, và những đồng minh khủng bố của chúng, đang tạo thành một trục ma quỷ, đang gây chiến và đe dọa đến nền hòa bình thế giới. Bằng việc theo đuổi vũ khí hủy diệt hàng loạt, những chế độ đó đã và đang tạo ra một mối nguy nghiêm trọng và ngày càng lớn hơn’.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngày 29/1 năm xưa: ‘Nữ hoàng’ Oprah Winfrey chào đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO