Ngày 27/2 năm xưa: Lịch sử ngày Thầy thuốc Việt Nam; Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều: Kim Jong Un và Donald Trump gặp nhau tại Hà Nội

Tổng hợp| 27/02/2024 06:00

Ngày 27/2/2019, cả thế giới hướng về Hà Nội, nơi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã gặp nhau tại khách sạn Metropole, mở đầu cho các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2.

-Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 6/2/1985, Hội đồng Bộ trưởng đã ban hành quy định ngày 27 tháng 2 hàng năm là ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Ngày Thầy thuốc Việt Nam có ý nghĩa vô cùng to lớn với mỗi con người Việt Nam. Đây là ngày để mọi người dân Việt Nam thể hiện sự kính trọng, biết ơn của mình đến các y - bác sĩ, những người đã dành hết sức lực và tài trí của mình để cứu chữa các bệnh nhân, cống hiến cho nước nhà.

3-24-.jpg

Đồng thời, đây cũng là ngày để các y - bác sĩ cùng những người làm trong ngành y tế nhắc nhở chính bản thân mình phải cố gắng, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ và hết lòng yêu thương, chăm sóc bệnh nhân, xem nỗi đau của bệnh nhân như chính mình

- Kim Jong Un và Donald Trump gặp nhau tại Hà Nội

Khoảng 18 giờ 30’ ngày 27/2/2019, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã gặp nhau tại khách sạn Metropole ở trung tâm thủ đô Hà Nội, mở đầu cho các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2.

trump-kim-handshake.jpg
Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un gặp nhau tại Khác sạn Sofitel Legend Metropole ngày 27/2/2019. Ảnh: CNN

Sự xuất hiện của hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên tại Việt Nam thu hút sự quan tâm đặc biệt của cả thế giới, sau hội nghị lần 1 ở Singapore năm 2018. Sau cuộc gặp mặt riêng kéo dài khoảng 20 phút, hai nhà lãnh đạo dùng bữa tối cùng nhau, trước khi bước vào buổi gặp quan trọng nhất vào ngày mai.

Trước đó, ngay khi đến Khách sạn Sofitel Legend Metropole, hai nhà lãnh đạo bắt tay nhau trước hàng quốc kỳ của hai nước và đông đảo phóng viên quốc tế. Tổng thống Trump nói ông mong đợi một cuộc gặp gỡ "rất thành công". Kim Jong Un nói: "Chúng ta có thể vượt qua mọi trở ngại và có mặt ở đây hôm nay". Đáp lời, Tổng thống Trump nói "quả là vinh hạnh khi được cùng có mặt ở Việt Nam".

uskorea3.jpg
Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều dùng bữa tối ngày 27/2/2019

"Chúng ta đã có một cuộc gặp gỡ lần thứ nhất rất thành công. Một số người muốn thấy tiến triển nhanh hơn, nhưng tôi rất vui với những gì chúng ta đang làm", Tổng thống Trump nói thêm.

Tuy nhiên, cuộc gặp quan trọng nhất vào ngày 28/2, đã không diễn ra như kế hoạch. Hai lãnh đạo kết thúc hội nghị mà không thống nhất được bất kỳ thỏa thuận hay tuyên bố chung nào.

Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Trump cho biết Triều Tiên "muốn các lệnh trừng phạt được gỡ bỏ hoàn toàn" và đây là bước nhượng bộ mà Mỹ không thể đáp ứng.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo lúc nửa đêm, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho lại nói Triều Tiên chỉ muốn gỡ bỏ một phần lệnh trừng phạt nhưng Mỹ vẫn không chấp nhận. Ông đồng thời khẳng định đây là đề xuất tốt nhất mà Triều Tiên có thể đưa ra và sẽ không thay đổi lập trường nếu Mỹ đề xuất đàm phán lần nữa trong tương lai.

-Ca sĩ Anh ‘có con rơi ở Việt Nam’ bị tuyên 16 năm tù vì ấu dâm

Ngày 27/2/2015, sau cuộc điều tra tên gọi "Chiến dịch Yewtree", ca sĩ kiêm nhạc sĩ nổi tiếng người Anh Gary Glitter (tên thật là Paul Gadd) bị tòa án Southwark Crown ở London tuyên phạt 16 năm tù vì xâm hại tình dục với 3 nữ sinh, trong đó có một nạn nhân mới 13 tuổi.

glitter-v3_11zon.jpg
Gary Glitter đến phiên tòa năm 2015 tại London. Ảnh:  The Independent

Tuy nhiên ngày 3/2/2023, tờ Daily Mail đưa tin ông này đã được trả tự do sau khi thi hành một nửa án phạt. Sau khi ra tù, Glitter phải thông báo cho chính quyền địa phương 7 ngày trước bất kỳ chuyến du lịch nước ngoài nào và có thể bị từ chối xuất cảnh nếu hắn có nguy cơ phạm tội.

Ông ta cũng phải đeo thẻ và báo cáo cảnh sát nếu hắn có quan hệ với người có con dưới 18 tuổi.

0_gary-glitter-sentenced-to-three-years-in-prison-in-vietnam_11zon.jpg
Gary Gliiter tại phiên tòa sơ thẩm do TAND tỉnh BRVT xét xử năm 2006. Ảnh: The Mirror

Gary Glitter là nghệ sĩ có tiếng của Anh, bắt đầu nổi tiếng từ thập niên 1970 với hàng loạt những bài hit đứng đầu trên các bảng xếp hạng như Rock and Roll, Parts One and Two, Do You Wanna Touch Me, I Love You Love Me Love.... Trong những năm từ năm 1972 đến 1995, ông đã có 26 đĩa đơn thành công, với 180 tuần lọt vào top 100 bài hát hay nhất nước Anh.

Nhưng cùng với tài năng, ông cũng là kẻ tai tiếng, bệnh hoạn với chứng ấu dâm. năm 1997 khi ông bị cáo buộc và bị bắt vì lưu trữ hàng ngàn hình ảnh khiêu dâm trẻ em trong máy tính. Năm 1999, Glitter bị kết án 4 tháng tù giam.

255e642200000578-2941348-image-m-92_1423156035766.jpg
Phạm tội nghiêm trọng nhưng Gary Glitter vẫn nhâng nháo khi bị điệu đến tòa. Ảnh: REX

Tháng 11/2005, báo điện tử News of the World (Anh) đã bám theo Gary Glitter trong chuyến đi đến Việt Nam và phát hiện ra hàng loạt vụ lạm dục tình dục trẻ em. Những hình ảnh mà tờ báo này chụp được tại Vũng Tàu cho thấy ông đang đậu xe máy và dụ dỗ các bé gái trên đường dọc bờ biển. Bài điều tra của tờ News of the World gây chấn động dư luận.

Ngoài ra, tạp chí Post Magazine tiết lộ Glitter "có một người con gái bí mật ở Việt Nam tên Trúc Ly, sống ở tỉnh An Giang".

shutterstock_576908g.jpg
Nhiều lần bị tù vì lạm dụng tình dục trẻ em nhưng Gary Glitter không hề hối cải. Ảnh: Shutter

Tháng 3/2006 Gary Glitter đã bị TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bị tuyên phạt 3 năm tù giam với tội danh "dâm ô với trẻ em". Sau đó, TAND tối cao tại TP.HCM, ngày 15/6/2006, đã tuyên y án sơ thẩm đồng thời bổ sung hình phạt trục xuất khỏi Việt Nam ngay sau khi mãn hạn tù.

Ngày 19.8.2008, Gary Glitter được ra trại sau gần 3 năm thụ án tại Trại giam Thủ Đức - Z30D (tại huyện Hàm Tân, Bình Thuận). Trở về Anh, ông ta vẫn chứng nào tật nấy.

-Phát hiện ra đồng vị phóng xạ Carbon-14

Ngày 27/2/1940, hai nhà vật lý và hóa học Martin Kamen và Sam Ruben phát hiện ra đồng vị phóng xạ Carbon-14 tại Phòng thí nghiệm Phóng xạ Đại học California ở Berkeley, mặc dù sự tồn tại của nó đã được Franz Kurie dự đoán từ năm 1934.

bd87b8ddac00d260892a2c3216c76159f1a030ff-670x320.jpg
Sam Ruben và Martin Kamen phát hiện ra carbon-14. Ảnh: American Chemical Society

Kamen và Samuel Ruben bắn phá than chì trong máy gia tốc với hy vọng là sẽ sản xuất được đồng vị phóng xạ của cacbon để có thể dùng làm chất phóng xạ đánh dấu trong nghiên cứu phản ứng hóa học ở quá trình quang hợp. Thí nghiệm của họ đã dẫn tới kết quả là sản xuất được carbon-14.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngày 27/2 năm xưa: Lịch sử ngày Thầy thuốc Việt Nam; Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều: Kim Jong Un và Donald Trump gặp nhau tại Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO