Ngày 27/1 năm xưa: Ký kết Hiệp định Paris, Mỹ rút khỏi Việt Nam

Tổng hợp| 27/01/2024 06:00

Ngày 27/1/1973 Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hoà bình ở Việt nam đã được ký kết bởi 4 bên tham chiến: Hoa Kỳ, Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Cộng hòa miền Nam Việt Nam và Việt Nam Cộng hòa.

-Ký kết Hiệp định Paris, Mỹ rút khỏi Việt Nam

Ngày 27/1/1973 Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hoà bình ở Việt nam đã được ký kết bởi 4 bên tham chiến: Hoa Kỳ, Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Cộng hòa miền Nam Việt Nam và Việt Nam Cộng hòa.

Hiệp định Paris gồm 9 chương, 23 điều, gồm 4 loại điều khoản chính. Các điều khoản chính trị gồm: Mỹ cam kết tôn trọng các quyền dân tộc cơ bản, tôn trọng quyền tự quyết của nhân dân miền Nam Việt Nam; Mỹ không tiếp tục dính líu quân sự, không can thiệp công việc nội bộ miền Nam Việt Nam.

25-01-2023-ky-niem-50-nam-ngay-ky-hiep-dinh-paris-2711973-2712023-cham-dut-chien-tranh-lap-d0a568c9-details.jpg
Ký kết Hiệp định Paris 1973. Ảnh: TTXVN

Các điều khoản về quân sự gồm: 2 bên ngừng bắn, Mỹ rút hết quân trong 60 ngày; chấm dứt bắn phá miền Bắc; nhận tháo gỡ mìn do Mỹ đã rải ở miền Bắc. Các điều khoản về nội bộ miền Nam gồm: theo nguyên tắc hòa hợp dân tộc, bảo đảm tự do dân chủ, tổ chức tổng tuyển cử tự do, thành lập hội đồng quốc gia hòa giải hòa hợp dân tộc gồm 3 thành phần để tổ chức tổng tuyển cử…

Cùng với hiệp định, các bên ký 4 nghị định thư: Nghị định thư về ngừng bắn và các ban liên hợp quân sự; Nghị định thư về Ủy ban giám sát và kiểm soát quốc tế; Nghị định thư về trao trả nhân viên các bên bị bắt; Nghị định thư về tháo gỡ, vô hiệu hóa mìn ở miền Bắc.

Với Hiệp định Paris, Mỹ buộc phải chấm dứt chiến tranh, rút khỏi Việt Nam và Đông Dương, mở ra một giai đoạn mới cho cách mạng Việt Nam, tạo ra thế so sánh lực lượng có lợi cho quân và dân miền Nam tiến tới đánh đổ chính quyền và quân đội Sài Gòn, hoàn thành sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc vào mùa Xuân năm 1975.

-Ngày Thế giới tưởng niệm nạn nhân bị tàn sát chủng tộc

Ngày 27/1 hằng năm được chọn là Ngày Quốc tế tưởng niệm nạn nhân Do Thái trong Thế chiến thứ 2, hay ‘Ngày Thế giới tưởng niệm nạn nhân bị diệt chủng’, tên tiếng Anh là 'International Day of Commemoration in memory of the victims of the Holocaust'.

auschwitz_wyzwolenie_dzieci_film_radziecki_wiki_1.jpg
Nạn nhân tại trại tập trung Auschwitz-Birkenau. Ảnh: politico

Vào ngày này năm 1945, trại tập trung và trại diệt chủng lớn nhất của Đức Quốc xã là Auschwitz-Birkenau đã được Hồng quân giải phóng. Vì thế ngày này hằng năm được Liên hợp quốc chọn để tưởng nhớ các nạn nhân xấu số.

Đã có hơn 6 triệu người Do Thái bị giết hại bởi chế độ Đức quốc xã và các chính phủ đồng minh.

.-Trận chung kết U23 châu Á tại Thường Châu

Ngày 27/1/2018, trận chung kết giải vô địch U23 châu Á giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan tại Thường Châu (Trung Quốc). Kết quả Việt Nam thua 1-2 Đây là lần đầu tiên đội tuyển U23 của Việt Nam lọt vào đến chung kết của một giải đấu châu lục.

U23 Việt Nam đã có một hành trình khó quên, là đội bóng được đánh giá thấp nhưng thầy trò HLV Park Hang Seo lại xuất sắc giành quyền vào chơi trận chung kết.

quang-hai-cau-vong-tuyet.jpg
'Siêu phẩm Cầu vồng tuyết' của Quang Hải vào lưới Uzbekistan. Ảnh: TP

Nằm ở bảng D cùng với hai đối thủ rất mạnh là Hàn Quốc và Úc. Đội còn lại là Syria.

Ngay trận ra quân, U23 Việt Nam đã chịu khuất phục với tỉ số 1-2 trước các cầu thủ Hàn Quốc. Nhưng ở lượt trận thứ hai, bất ngờ xảy ra khi bàn thắng của Quang Hải giúp U23 Việt Nam đánh bại Úc với tỉ số 1-0. Ở trận cuối U23 Việt Nam hòa Syria 0-0 và giành quyền đi tiếp.

Đối thủ tiếp theo của U23 Việt Nam là U23 Iraq, người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã được chứng kiến màn rượt đuổi tỉ số nghẹt thở với 6 bàn thắng chia đều cho mỗi đội trong suốt 120 phút và giành quyền đi tiếp sau loạt luân lưu.

0b4c7acf74785d435f6fb5996926481cf897874b_11zon.jpg
U23 Việt Nam đã có một giải đấu 'kỳ diệu'. Ảnh: Goal

Tại bán kết gặp Qatar, U23 Việt Nam tiếp tục có một màn rượt đuổi tỉ số và bước vào loạt sút luân lưu sau khi hai đội hòa 2-2 và lại giành chiến thắng để vào chung kết. Nhưng ngôi á quân đã là một kỳ tích đáng khen cho nỗ lực của các cầu thủ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngày 27/1 năm xưa: Ký kết Hiệp định Paris, Mỹ rút khỏi Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO