Ngày 26/1 năm xưa: Tìm thấy viên kim cương thô lớn nhất thế giới

Tổng hợp| 26/01/2024 06:00

Ngày 26/1/1905 tại mỏ Premier thuộc tỉnh Gauteng (Nam Phi), viên kim cương thô lớn nhất thế giới từng được tìm thấy, có tên Cullinan, khối lượng lên đến 3.106,75 cara (621,350 g). Hiện nay, viên lớn nhất được tách ra từ Cullinan được gắn trên Quyền trượng của Vua Anh.

-Khu định cư châu Âu đầu tiên ở Úc được thành lập

Theo sử liệu Anh, ngày 26/1/1788, Đô đốc Arthur Phillip cùng đoàn tùy tùng đổ bộ lên Port Jackson nay thuộc Sydney, sau đó thiết lập khu định cư vĩnh cửu đầu tiên của người châu Âu tại lục địa Úc.

Năm 1786, Đô đốc Arthur Phillip được giao nhiệm vụ thành lập một khu định cư dành cho tù nhân người Anh ở New South Wales. Một năm sau ông cùng đoàn tùy tùng trên 11 con tàu treo cờ Anh dong buồm ra khơi, đi về hướng Nam.

arthur-phillip-british-settlement-colony-founding-flag-january-26-1788_11zon.jpeg
Tranh vẽ Lễ thượng cờ tại Port Jackson do Arthur Phillip chỉ huy. Ảnh: historynet

Sau rất nhiều gian khổ, tất cả đã đến Port Jackson và Arthur trở thành Thống đốc đầu tiên của New South Wales. Trong suốt thời gian ở đây, ông phải đương đầu với đủ thứ áp lực của một vùng đất mới hình thành: tù binh và binh lính nổi loạn, đặc biệt là nạn đói năm 1790 do thời tiết khắc nghiệt. Sau tất cả ông đã tạo dựng được cộng đồng bền chặt và lâu dài tại vùng đất mới ngoài Anh.

- Tìm thấy viên kim cương thô lớn nhất thế giới

Ngày 26/1/1905 tại mỏ Premier thuộc tỉnh Gauteng, cách Pretoria (Nam Phi) 40 km, viên kim cương thô lớn nhất thế giới từng được tìm thấy , có khối lượng lên đến 3.106,75 cara (621,350 g). Viên kim cương được đặt tên là Cullinan, theo tên Thomas Cullinan là Giám đốc của công ty Premier.

cullinan-diamond.jpeg
Hình ảnh Cullinan nguyên bản và một viên nhỏ chế tác từ chính nó. Ảnh: The Heritage Portal

Theo Premier, thời điểm đo người quản lý mỏ là Frederick Wells trong lúc đi làm việc đã vấp phải hòn đá to khiến ông ngã lộn cổ. Frederick cho rằng đó chỉ là hòn đá đơn thuần, một kẻ nào đó đã chôn sơ sài xuống đất để làm trò đùa, nên đứng lên phủi bụi quần áo và đi tiếp. Nhưng ngay sau đó, ông và vài người khác quyết định tìm lại và sửng sốt vì là kim cương, không phải đá.

lot-29-image-8_1_trans_nvbqzqnjv4bq5tybplgmrbnwehtt5xn-lbbvtnfnifoqid2o5lve8eo.jpg
Thợ kim cương Joseph Asscher chế tác Cullinan. Ảnh: The Heritage Portal

Viên kim cương Cullinan được mang về London, dù rất được công chúng quan tâm, nhưng sau 2 năm vẫn không có ai chịu mua nó. Hai năm sau chính quyền thuộc địa Transvaal mua lại để dâng tặng nhà vua Anh lúc bấy giờ là Edward VII nhân ngày sinh nhật để thể hiện lòng trung thành của chính quyền thuộc địa.

sovereigns-scepter-kings-royal-scepter-coronation_11zon.jpg
Viên lớn nhất từ Cullinan được gắn trên Quyền trượng của Vua Anh. Ảnh: The Heritage Portal

Cullinan được đích thân thợ kim cương lão luyện thời đó là Joseph Asscher đẽo gọt thành 9 viên đá nhỏ hơn. Trong đó viên kim cương lớn nhất là viên Cullinan I hay còn gọi là "Ngôi sao sáng nhất châu Phi", có khối lượng lên đến 530,4 cara (106,08 g), cũng chính là viên kim cương qua tạo tác lớn nhất thế giới cho đến nay. Viên này được gắn trên Quyền trượng của Vua Anh.

Phần vụn của Cullinan cũng đủ chế tác thành 8 viên nhỏ hơn và 100 viên nhỏ hơn nữa.

-Siêu sao bóng rổ Kobe Bryant thiệt mạng trong vụ rơi máy bay

Ngày 26/1/2020, ngôi sao bóng rổ Kobe Bryant thiệt mạng trong vụ rơi máy bay ở California. Trong sự nghiệp lẫy lừng của mình, Kobe dẫn dắt LA Lakers 5 lần vô địch NBA từ 2002-2009.

kobe-bryant-elias-ayuso-puerto-rico-team-2007_11zon.jpg
Sự nghiệp của Kobe Bryant gắn liền màu áo LA Lakers trong 20 năm. Ảnh: Britanica

Là con của một cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp Joe Bryant, Kobe từ bỏ đại học để chơi bóng chuyên nghiệp với tuyên bố đầy tự tin: ‘đủ trình độ chơi ở NBA dù chỉ là học sinh’. Kobe trở thành cầu thủ trẻ thứ hai trong lịch sử NBA khi ra mắt với LA Lakers ở mùa giải 1996–97. Anh được chọn tham gia NBA All-Star Game chỉ trong mùa giải thứ hai, trở thành All-Star trẻ nhất.

Năm 2003, Kobe từng dính vào vụ bê bối tình dục khi bị cáo buộc cưỡng hiếp một phụ nữ trẻ ở Colorado. Vụ việc sau đó bị đình chỉ vì nạn nhân bất ngờ phủ nhận tố cáo.

Ở tuổi 34, Bryant trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử NBA đạt cột mốc 30.000 điểm trong sự nghiệp. Anh trở thành cầu thủ ghi điểm nhiều nhất mọi thời đại.

denver-nuggets-carmelo-anthony-los-angeles-lakers-kobe-bryant-basketball-2004_11zon.jpg
Kobe Bryant là cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử NBA đạt cột mốc 30.000 điểm trong sự nghiệp. Ảnh: Britanica

Ngoài thành công cùng LA Lakers, Kobe còn cùng đội tuyển bóng rổ Mỹ giành HLV Olympic Bắc Kinh 2008 và Olympic London 2012.

Vào năm 2015, Bryant từng viết bài thơ “Dear Basketball” , được dùng làm nền cho một bộ phim ngắn cùng tên, đoạt giải Oscar cho phim hoạt hình ngắn hay nhất.

Năm 2018, Bryant xuất bản cuốn sách mang tên: ‘The Mamba Mentality: How I Play’ kể lại cách anh đến với bóng rổ và thành công.

Năm 2020, Kobe cùng con gái 13 tuổi cùng 8 người khác trên chuyến bay đi xem bóng rổ đã rơi tại California.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngày 26/1 năm xưa: Tìm thấy viên kim cương thô lớn nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO