Ngày 25/12 năm xưa: Lễ Giáng sinh đầu tiên; Charlie Chaplin qua đời; Mikhail Gorbachev từ chức; Ký kết Hiệp định Phân định Vịnh Bắc Bộ

Tổng hợp| 25/12/2023 06:00

Đúng vào ngày Giáng sinh năm 1643, chiếc tàu Royal Mary của công ty Đông Ấn chở những nhà thám hiểm người Anh và Hà Lan đã thấy hòn đảo mới nằm ngoài khơi của Úc. Thuyền trưởng William Mynors là người đầu tiên đặt chân lên đảo và đặt tên cho vùng đất mới này là Đảo Giáng sinh (Territory of Christmas Island) .

-Lễ Giáng sinh đầu tiên

Những tài liệu lịch sử ghi nhân lễ Gi áng sinh đầu tiên được tổ chức là ngày 25 tháng 12 năm 336, tại Rome, dưới thời hoàng đế Kitô giáo đầu tiên, Constantine I.

saturnalia_by_antoine_callet.jpg
Người La Mã mừng Giáng sinh được mô tả qua tác phẩm hội họa 'Giáng sinh ở Rome'. Ảnh: historynet

Vào ngày này người La Mã bắt đầu kỷ niệm ngày sinh của Chúa Giêsu. Ngày này trùng với lễ hội ngoại giáo Saturnalia, theo truyền thống được tổ chức vào ngày Đông chí. Để tỏ lòng tôn kính với Sao Thổ, người La Mã sẽ nghỉ làm, thắp nến và trao đổi quà tặng.

Truyền thống Giáng sinh được duy trì cho đến ngày nay.

-Tìm thấy đảo Christmas

Đúng vào ngày Giáng sinh năm 1643, chiếc tàu Royal Mary của công ty Đông Ấn chở những nhà thám hiểm người Anh và Hà Lan đã thấy hòn đảo mới nằm ngoài khơi của Úc. Thuyền trưởng William Mynors là người đầu tiên đặt chân lên đảo và đặt tên cho vùng đất mới này là Đảo Giáng sinh (Territory of Christmas Island) .

sw-header-scenic03.jpg
Đảo Christmas được đặt dưới thẩm quyền của Khối Thịnh vượng chung Úc vào năm 1958. Ảnh: TWS

Đảo Giáng Sinh là một lãnh thổ bên ngoài của Úc bao gồm hòn đảo cùng tên. có diện tích 135 km2 (52 dặm vuông), có người ở đầu tiên vào cuối thế kỷ XIX và chính thức được đặt dưới thẩm quyền của Khối Thịnh vượng chung Úc vào năm 1958.

Đảo Giáng Sinh có dân số 1.692 người vào năm 2021. Sự cô lập về mặt địa lý của Đảo Giáng sinh và lịch sử ít bị ảnh hưởng của con người đã dẫn đến mức độ đặc hữu cao trong hệ thực vật và động vật của đảo, điều này được các nhà khoa học và nhà tự nhiên học quan tâm.

Tổng thống Mỹ Andrew Johnson ân xá toàn bộ lính miền Nam

Sau nội chiến Mỹ đã có nhiều tranh luận về việc phải làm gì với những người lính thuộc Liên minh miền Nam đang bị nghi ngờ về lòng trung thành.

thaddeus-stevens2.jpg
Lệnh ân xá của Andre Johnson động thái hướng tới hòa giải một quốc gia bị chia cắt. Ảnh: Politico

Một loạt lệnh ân xá trước đó của nhà nước đã được ban hành từ khi xung đột kết thúc vào năm 1865, nhưng chỉ áp dụng với các sĩ quan, quan chức chính phủ cụ thể và những người nắm giữ tài sản trên 20.000 USD.

Ngày 25/12/1868, đúng vào dịp Giáng sinh, Tổng thống Andrew Johnson ban hành lệnh ân xá thứ tư, cũng là lệnh ân xá chung cho “tất cả và mọi người” đã chiến đấu chống lại Hoa Kỳ - một hành động tha thứ vô điều kiện đánh dấu một động thái hướng tới hòa giải một quốc gia bị chia cắt.

-Charlie Chaplin qua đời

Đúng vào buổi sáng Giáng sinh năm 1977 Charlie Chaplin, diễn viên hài và đạo diễn người Anh, được xem là một trong những nhân vật quan trọng nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới , qua đời tại nhà riêng ở Corsier-sur-Vevey (Thụy Sĩ) sau cơn đột quỵ, thọ 88 tuổi.

Tang lễ của Charlie Chaplin được tổ chức theo nghi thức Anh giáo và an táng tại nghĩa trang Corsier-sur-Vevey. Là diễn viên nổi tiếng, ông được rất nhiều người thương tiếc nhưng tang lễ lại tổ chức vô cùng đơn sơ, riêng tư.

71098461-0-image-a-27_1684338609803_11zon.jpg
Đám tang, vụ trộm xác của Charlie Chaplin. Ảnh: Dailymail

Điều đặc biệt là chỉ vài tháng sau đó, hai tên trộm đã quật mồ ông và đánh cắp quan tài mang đi giấu nhằm đòi tiền chuộc từ người thân. Vụ trộm xác gây rúng động dư luận tại Anh và Thụy Sỹ. Cảnh sát đã điều tra và bắt giữ hai tên trộm, sau khi chúng đã đem quan tài chôn tại cánh đồng cách đó không xa. Thi hài Charlie Chaplin được hoàn táng tại nghĩa trang Corsier-sur-Vevey.

Vợ chồng Nicolae Ceausescu bị xử tử

Cuộc cách mạng đẫm máu ở Romania bắt đầu vào ngày 16 tháng 12 và lan nhanh như cháy rừng khắp cả nước. Dưới thời Ceausescu, Romania bị đàn áp chính trị bạo lực, thiếu lương thực và mức sống kém. Đầu năm đó, Ceausescu đã xuất khẩu thu hoạch của Romania trong một nỗ lực tuyệt vọng để trả các khoản nợ do các dự án công nghiệp quá tham vọng của mình gây ra.

ceausecu-execution_11zon.jpg
Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc vợ chồng Nicolae Ceausescu bị hành quyết năm 1989 gây sốc cả thế giới. Ảnh: historynet

Ceausescu và phu nhân Elena, phó thủ tướng, bị bắt vào ngày 22/12. Vào ngày lễ Giáng sinh, cặp đôi này phải đối mặt với một phiên tòa ngắn kéo dài chưa đầy một giờ, trong đó họ bị kết tội diệt chủng, gây thiệt hại cho nền kinh tế và lạm dụng quyền lực của mình.

Cả hai ngay lập tức bị trói tay đem ra ngoài hành quyết, nhanh đến mức đội quay phim không kịp bấm máy.

Đoạn video về phiên xử và những hình ảnh thi thể của cả hai được chiếu cùng ngày trên đài truyền hình quốc gia.

-Mikhail Gorbachev từ chức

Ngày 25/12/1991 Mikhail Gorbachev chính thức kết thúc vai trò Tổng thống đầu tiên và duy nhất của Liên Xô, sau khi thỏa thuận Belovezhskaya về việc giải thể Liên Xô được ký kết bởi các nhà lãnh đạo Nga, Ukraine và Belarus. Trước đó, hồi tháng 8 ông đã thông báo từ chức Tổng thống.

download.jpg
Mikhail Gorbachev là Tổng thống đầu tiên và duy nhất của Liên Xô. Ảnh: Politico

Ông tuyên bố chức vụ của ông không còn được kế nhiệm nữa và bàn giao vali chứa Mật mã kích hoạt tên lửa hạt nhân chiến lược tới Tổng thống đầu tiên của Nga Boris Yeltsin.

Mikhail Gorbachev qua đời năm 2022, thọ 91 tuổi.

Ký kết Hiệp định Phân định Vịnh Bắc Bộ và Hiệp định hợp tác nghề cá ở Vịnh Bắc Bộ

Ngày 25/12/2000, Việt Nam và Trung Quốc đã ký Hiệp định phân định vịnh Bắc Bộ và Hiệp định hợp tác nghề cá trong vịnh Bắc Bộ. Hiệp định hợp tác nghề cá với 7 phần, 22 điều và 1 phụ lục về tránh nạn khẩn cấp cùng các văn kiện bổ trợ khác.

anh3-6576-1421377217.jpg

Lễ trao văn kiện phê chuẩn Hiệp định phân định vịnh Bắc Bộ. Ảnh :TTXVN 

Nội dung chủ yếu của hiệp định là xác lập vùng đánh bắt chung, vùng nước dàn xếp quá độ và vùng đệm cho tàu cá nhỏ cũng như các nguyên tắc cơ bản về hoạt động đánh cá diễn ra tại những khu vực này.

Ngoài ra, để thực hiện có hiệu quả Hiệp định hợp tác nghề cá, hai bên đã ký kết Nghị định thư bổ sung vào ngày 29/4/2004 giữa đại diện Chính phủ Việt Nam và đại diện Chính phủ Trung Quốc; Ủy ban nghề cá được thành lập theo Hiệp định đã ban hành thêm Quy định về bảo tồn và quản lý nguồn thuỷ sản trong vùng đánh cá chung ngày 29/4/2004.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngày 25/12 năm xưa: Lễ Giáng sinh đầu tiên; Charlie Chaplin qua đời; Mikhail Gorbachev từ chức; Ký kết Hiệp định Phân định Vịnh Bắc Bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO