Ngày 24/1 năm xưa: Sát thủ 'quyến rũ và thông minh' Ted Bundy lên ghế điện

Tổng hợp| 24/01/2024 06:00

Ngày 24/1/1989, kẻ giết người hàng loạt gây rúng động lịch sử nước Mỹ hiện đại là Ted Bundy, chính thức bị đưa lên ghế điện để thi hành án tử hình, ở tuổi 42.

-Ngày quốc tế giáo dục

Ngày 3/12/2018, Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết tuyên bố ngày 24/1 là Ngày Quốc tế Giáo dục ( International Day of Education), nhằm tôn vinh vai trò của giáo dục trong việc đảm bảo hòa bình thế giới và phát triển bền vững trên toàn cầu.

education-day-2023.jpg
Tại châu Phi, trẻ em được đến trường gia tăng mỗi năm, cải thiện đáng kể tình trạng mù chử. Ảnh: UNP

Ngày Quốc tế Giáo dục là một cơ hội để cùng nhìn nhận lại giáo dục và vai trò của giáo dục; khẳng định giáo dục là một quyền cơ bản của con người, cần được chung tay bảo vệ.

-Apple ra mắt Macintosh

Ngày 24/1/1984 Steve Jobs đã giới thiệu chiếc máy tính mang tính cách mạng, mang tên Macintosh, của Apple.

jobs-6a428e3467ddbc01d6d7ec8534d79016b8e0edb2-s1100-c50.jpg
Steve Jobs giới thiệu về Macintosh. Ảnh: Apple

Hai ngày trước khi ra mắt, một đoạn phim quảng cáo mang tên ‘1984’ được phát trên nhiều kênh truyền hình Mỹ. khiến tất cả đều tò mò về sản phẩm này.

screen_shot_2013-12-23_at_3.44.34_pm_11zon-1-.jpeg
Macintosh là dấu ấn quan trọng trong lịch sử của Apple và Steve Jobs. Ảnh: Apple

Cho đến nay, ‘Mac’, tên gọi tắt của Macintosh, là dấu son đỉnh cao của Apple, dù cấu hình, tính năng của nó không bằng một góc của một chiếc điện thoại hạng xoàng ngày nay.

-Sát thủ quyến rũ và thông minh Ted Bundy lên ghế điện

Ngày 24/1/1989, kẻ giết người hàng loạt gây rúng động lịch sử nước Mỹ hiện đại là Ted Bundy, chính thức bị đưa lên ghế điện để thi hành án tử hình, ở tuổi 42.

Cho đến nay Ted Bundy vẫn được xme là tên tội phạm khét tiếng và ghê tởm nhất của Mỹ thế kỷ 20. Y thú nhận đã tấn công tình dục và giết 30 phụ nữ, nhưng rất nhiều người tin rằng con số đó còn cao hơn nhiều.

ted-bundy-trial-florida-tallahassee-1979_11zon-1-.jpeg
Vẻ bình thản của Ted Bundy trong ngày lãnh án tử ở phiên xử năm 1979. Ảnh: Britanica

Ted Bundy sinh năm 1946 tại tiểu bang Vermont. Ngoài việc hay bị bắt nạt lúc còn nhỏ, y hoàn toàn không có gì khác biệt về tâm lý hay thể chất cho đến khi trưởng thành. Thậm chí sau khi tốt nghiệp đại học, sự thông minh và kỹ năng xã hội tốt khiến anh ta thành công trong sự nghiệp. Tình cảm với nữ giới của Ted cũng bình thường.

Nhưng bắt đầu từ năm 1974 đến 1978, Ted thú nhận đã tấn công tình dục và giết chết ít nhất là 5 phụ nữ ở Washington, Oregon, Colorado, Utah và Florida. Cho đến khi bị phát hiện và bắt giữ, Ted thú nhận đã giết tổng cộng 28 phụ nữ nhưng con số ước tính của cơ quan điều tra liên bang lên đến hàng trăm.

nintchdbpict0004621936411_11zon.jpeg
Thi thể Ted Bundy sau khi thi hành án trên một tờ báo của Mỹ. Ảnh: Britanica

Năm 1979 Ted bị kết án tử hình vì giết hai nữ sinh viên. Một năm sau tiếp tục bị tuyên tử hình trong một vụ án khác, vì tội hiếp giết bé gái 12 tuổi. Bundy bị xử tử trên ghế điện ở Florida vào năm 1989.

​Bất chấp tội ác tày trời, Bundy lại trở nên nổi tiếng, nhất là sau khi trốn thoát khỏi nhà giam ở Colorado năm 1977 và tiếp tục gây án.

l8a6xco9x0z71.jpg
Một tờ báo Mỹ giật tít: 'Ted Bundy chết với nụ cười trên khuôn mặt'. Ảnh: Britanica

Trong phiên xử y, công chúng Mỹ còn ngạc nhiên về những câu trả lời vô cùng thông minh với phong thái quyến rũ. Thủ phạm và vụ án này còn được tiểu thuyết hóa, điện ảnh hóa trong khi các nhà tội phạm học, nhà hoạt động về quyền phụ nữ lại chỉ trích kịch liệt truyền thông đã ‘lãng mạn hóa’ một tên sát nhân hàng đầu.

-Tàu robot Opportunity khám phá Sao Hỏa

Ra mắt vào giữa năm 2003, tàu thám hiểm robot sáu bánh Opportunity đã hạ cánh xuống sao Hỏa vào ngày 24/1/2004 trong khi ‘người anh em song sinh’ Spirit đã hạ cánh vào ngày 3/1.

Nhiệm vụ của cả hai là thăm dò, phân tích đất đá và gửi những hình ảnh, thông tin thu thập được về Trái đất.

artist-conception-mars-exploration-rover_11zon-1-.jpeg
Mô phỏng tàu Opportunity hoạt động trên Sao Hỏa. Ảnh: Britanica

Opportunity nằm trong chương trình Mars Exploration Rover của Mỹ để khám phá bề mặt Sao Hỏa. Nhiệm vụ của mỗi chiếc rover là nghiên cứu thành phần hóa học và vật lý của bề mặt tại nhiều địa điểm khác nhau, từ đó giúp giải đáp câu hỏi: nước đã từng tồn tại trên Sao Hỏa hay chưa? Hành tinh này có dấu hiệu nào của sự sống?

Trong khi tàu robot Spirit hạ cánh xuống miệng núi lửa Gusev thì Opportunity đáp xuống miệng núi lửa trên đồng bằng xích đạo có tên Meridiani Planum ở phía đối diện. Cả hai robot tự hành này đều được trang bị camera và một bộ thiết bị bao gồm máy chụp ảnh hiển vi, công cụ mài đá và máy quang phổ hồng ngoại, tia gamma và hạt alpha để phân tích đất đá, bụi xung quanh nơi hạ cánh.

Cả hai tàu đã gửi về Trái đất những dữ liệu, hình ảnh cho thấy có bằng chứng về nước đã tồn tại trước đây. Nhưng ấn tượng hơn cả là cả hai phát hiện ra những tảng đá giống như đã từng nằm trên bờ của một vùng nước mặn cổ xưa, có thể là biển.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngày 24/1 năm xưa: Sát thủ 'quyến rũ và thông minh' Ted Bundy lên ghế điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO