Ngày 21/12 năm xưa: Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế; Marie Curie phát hiện ra Radium, Gangnam Style đạt 1 tỷ lượt xem trên Youtube; Vụ nổ máy bay Lockerbie

Tổng hợp| 21/12/2022 06:00

Đêm 21/12/1788, Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế lấy niên hiệu là Quang Trung để thống lĩnh đại quân tiến ra Bắc đánh đuổi quân Mãn Thanh.

-Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế

Đêm 21/12/1788, Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế lấy niên hiệu là Quang Trung để thống lĩnh đại quân tiến ra Bắc đánh đuổi quân Mãn Thanh.

tuong_dai_quang_trung_tai_bao_tang_quang_trung.jpg
Tượng Quang Trung tại Bảo tàng Quang Trung (Tây Sơn - Bình Định). Ảnh: BBĐ

Chiếu lên ngôi của vua Quang Trung có đoạn: ‘Trẫm nay ứng mệnh trời, thuận lòng người không thể khăng khăng cố giữ sự khiêm nhường, lên ngôi thiên tử, đặt niên hiệu là Quang Trung năm đầu, truyền bảo cho trăm họ muôn dân phải tuân theo giáo lệnh của nhà vua. Nhân nghĩa, trung chính là đạo lớn của người, trẫm nay cùng dân đổi mới, vâng theo mưu mô sáng suốt của vua thánh đời trước, lấy giáo hóa trị thiên hạ’.

-Marie Curie phát hiện ra Radium

Ngày 21/12/1898, vợ chồng nhà khoa học Marie và Piere Curie đã phát hiện ra nguyên tố hóa học phóng xạ radium, một kim loại màu trắng bạc được sử dụng để điều trị ung thư, sau khi đã phát hiện ra polonium.

pierre_and_marie_curie.jpg
Phát hiện của vợ chồng Marie và Piere Curie đóng góp lớn cho sự phát triển của y học hiện đại. Ảnh: historynet

Vì tinh luyện Radium từ quặng Pechblend rất vất vả và tốn kém, hai vợ chồng Curie quyết tâm tìm cách sáng chế. Suốt thời gian dài, hai vợ chồng đã gạn lọc 8 tấn pechblend, hai nhà bác học đã tìm ra được 1 gam Radium nguyên chất. Đây là gam Radium đầu tiên của thế giới và trị giá của nó lên tới 750 ngàn quan tiền vàng. Radium quả là một chất kim đắt giá nhất. Từ nay chất Radium đã chính thức được ông bà Curie "khai sinh", phân tử khối của nó là 225.

-Ra mắt phim ‘Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn’

Ngày 21/12/1937, "Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn", bộ phim hoạt hình dài đầu tiên và là phim sớm nhất trong loạt phim hoạt hình kinh điển của Walt Disney, ra mắt tại Nhà hát Carthay Circle, Los Angeles.

Phim dựa trên nguyên tác cổ tích của Đức thế kỷ 18 được anh em nhà Grimm ghi chép và xuất bản trong bộ sưu tập ‘Truyện cổ Grimm’. Phim đã đưa Walt Disney trở thành một trong những nhà làm phim sáng tạo và sáng tạo nhất thế giới.

mv5bmtqwmze2mzc4m15bml5banbnxkftztcwmte4ntc1nw-._v1_.jpg
Poster phim 'Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn' năm 1937 của hãng Walt Disney. Ảnh: WD

‘Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn là một trong số hai phim hoạt hình điện ảnh được xếp hạng vào danh sách của Viện Phim Mỹ cho 100 Phim Mỹ hay nhất mọi thời đại vào năm 1997 (cùng với Fantasia), xếp hạng 49. Trong bản cập nhật năm 2007, phim thăng hạng lên thứ 34 và đến nay vẫn là một trong những phim thành công, ăn khách nhất của Walt Disney.

-Charles de Gaulle làm Tổng thống Pháp

Ngày 21/12/1958, 3 tháng sau khi hiến pháp mới của nước Pháp được phê chuẩn, Charles de Gaulle được bầu làm tổng thống đầu tiên của Đệ Ngũ Cộng Hòa với số phiếu áp đảo.

Charles De Gaulle xuất thân từ quân đội, được xem là vị anh hùng Thế chiến II của Pháp. Ông giữ cương vị Tổng thống Pháp từ 1/1959 – 4/1969.

dlod0lruiaahmm0.jpg
Tướng Charles De Gaulle khi còn trong quân ngũ. Ảnh: Le Monde 

Nhiều tượng đài đã được xây để tưởng niệm Charles de Gaulle. Sân bay lớn nhất nước Pháp bên ngoài Paris được đặt theo tên ông là sân bay Charles de Gaulle. Ngoài ra hàng không mẫu hạm lớn nhất của Pháp cũng được đặt tên là Charles de Gaulle.

-Vụ nổ máy bay Lockerbie

Đêm ngày 21/12/1988, bầu trời yên tĩnh ở vùng Lockerbie (Scotland) bị phá tan bởi tiếng nổ kinh hoàng. 270 hành khách trong chuyến bay Pan Am 103 của hãng hàng không Inter – American trên chiếc Boeing 747-121 có số hiệu N739PA từ sân bay Heathrow đi sân bay quốc tế John F. Kennedy đã thiệt mạng. Ngoài ra còn có 11 người khác ở mặt đất cũng thiệt mạng vì các mảnh vỡ máy bay.

Vụ nổ này là một trong những thảm kịch lớn nhất của hàng không quốc tế, được gọi ngắn gọn là ‘vụ nổ Lockerbie’.

this-day-in-history-12-21-1988-pan-am-flight-103-explodes.jpg
Chiếc Boeing 747-121 số hiệu N739PA vỡ tan tành. Ảnh: historynet

Qúa trình điều tra sau đó xác định đây là vụ khủng bố. Nhưng mãi đến năm 2003, chính phủ Libya nhận trách nhiệm về vụ nổ và năm 2004 đồng ý bồi thường cho gia đình các nạn nhân. Năm 2020 Bộ trưởng tư pháp Hoa Kỳ công bố cáo buộc chống lại Abu Agela Mas'ud Kheir Al-Marimi người Libya, là người chế tạo các quả quả nổ tấn công Pan Am 103.

-Gangnam Style đạt 1 tỷ lượt xem trên Youtube

Ngày 21/12/2012, chưa đầy nửa năm xuất hiện, video ca khúc Gangnam Style của ca sĩ Hàn Quốc PSY đã trở thành video đầu tiên trên YouTube thu được một tỷ lượt xem.

Video ca nhạc này cũng đang nắm giữ một kỷ lục khác trên Youtube đó là video có lượng người nhấn “Thích” nhiều nhất, với hơn 6,1 triệu lượt “Thích”.
Để đánh dấu mốc sự kiện đáng nhớ này, Youtube đã cho xuất hiện một biểu tượng ngộ nghĩnh của nam ca sĩ PSY, người thể hiện ca khúc Gangnam Style bên cạnh số hiển thị lượt xem của ca khúc.

mk-cr181_psy_m_20141203180117.jpg
Mặc kệ những tranh cãi, PSY và Gangnam Style đã tạo ra lịch sử. Ảnh: Youtube

Đến nay mốc 1 tỷ lượt xem của Gangnam Style vẫn gây tranh cãi. Không ít ý kiến cho rằng con số trên là ảo vì nhiều “phong trào” trên Internet đã kêu gọi cùng nhau xem đi xem lại video này để ‘cày view’. Cho đến nay, sau hơn 10 năm xuất hiện, Gangnam Style vẫn là một trong những video ‘ăn khách’ nhất trên Youtube.

-Người ‘đi dạo chơi ngoài vũ trụ’ qua đời

Ngày 21/12/2007, phi hành gia người Mỹ Bruce McCandless II, người đầu tiên thực hiện ‘dạo chơi ngoài vũ trụ’, qua đời ở tuổi 80.

brucemccandless.jpg
Bruce McCandless từng có 2 chuyến bay ngoài không gian. Ảnh: NASA

Vào năm 1984, ông là người đầu tiên trên trái đất này "lang thang giữa vũ trụ" theo đúng nghĩa đen khi rời khỏi tàu Challenger trong khi không được móc nối với thiết bị cố định nào. Thứ duy nhất bảo đảm tính mạng cho ông là hệ thống động cơ đẩy (jetpack) mà NASA trang bị cho phi hành gia.

sts41b-35-1613_-_bruce_mccandless_ii_during_eva_-retouched-.jpg
Bức ảnh Bruce McCandless ngoài không gian mênh mông trở thành cảm hứng cho những bộ phim về phi hành gia. Ảnh: NASA

Bức ảnh chụp McCandless trôi nổi giữa vũ trụ mênh mông, phía dưới là màu xanh của trái đất đã trở thành nguồn cảm hứng vô tận cho những người yêu khoa học vũ trụ, cũng như những bộ phim bom tấn về phi hành gia.

Trong suốt quá trình làm việc tại NASA, McCandless đã bay tổng cộng 2 chuyến và ở ngoài không gian ít nhất 312 giờ đồng hồ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngày 21/12 năm xưa: Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế; Marie Curie phát hiện ra Radium, Gangnam Style đạt 1 tỷ lượt xem trên Youtube; Vụ nổ máy bay Lockerbie
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO