Ngày 21/1 năm xưa: Vladimir Lenin qua đời ở tuổi 53

Tổng hợp| 21/01/2024 06:00

Ngày 21/1/1924, lãnh tụ Liên Xô Vladimir Lenin qua đời ở tuổi 53. Di sản mà Lenin để lại là hình tượng gắn liền với chủ nghĩa Marx-Lenin, một hệ tư tưởng có ảnh hưởng sâu rộng đến các phong trào cộng sản trên khắp thế giới.

-Đề xuất sử dụng máy chém trong thi hành án tử

Ngày 21/1/1790, Tiến sĩ kiêm chính trị gia người Pháp Joseph-Ignace Guillotin đã đề xuất lên Quốc hội Paris sử dụng máy chém như một phương pháp “nhân đạo” trong hành quyết tử tù, thay cho những hình thức khác.

guillotin.png
Joseph-Ignace Guillotin được đặt tên cho máy chém. Ảnh: historynet

Máy chém được phát minh năm 1788 bởi Antoine Lewis là ‘thái y’ của nhà vua Louis XVI, được chế tạo bởi nhà chế tạo đàn harpsichord người Đức, Tobias Schmidt. Tuy nhiên chinh đề xuất của Joseph Guillotin khiên chiếc máy này được gọi tên ông: guillotine

Điều trớ trêu là 3 năm sau, năm 1793, chính vua Louis XVI của Pháp là người bị xử tử bằng phát minh của ‘thái y’ của mình, vì tội phản quốc.

-Vệ binh Thụy Sĩ lần đầu tiên đến Vatican

Vào ngày 21/1/1506, tương truyền vệ binh Thụy sĩ đầu tiên đến Vatican với nhiệm vụ bảo vệ Giáo hoàng.

“Vệ binh Thụy Sĩ” được biết đên là lực lượng từng phục vụ với vai trò là vệ sĩ tại các triều đình nước ngoài ở châu Âu kể từ cuối thế kỷ 15. Kể từ 1506 là lực lượng được giáo hội Công giáo La Mã tuyển dụng dưới sự lãnh đạo của Giáo hoàng, về danh nghĩa chịu trách nhiệm về sự an toàn của Giáo hoàng, canh gác Thành Vatican cũng như nơi ở của Giáo hoàng là biệt thự Castel Gandolfo.

pontifical-swiss-guards-election-vatican-city-april-19-2005_11zon.jpg
Trang phục và vũ khi của 'Vệ binh Thụy Sĩ'. Ảnh: Britanica

Lực lượng này được gọi là “đội quân nhỏ nhất thế giới”, hoàn toàn độc lập với lực lượng vũ trang Thụy Sĩ.

Theo quy định, vệ binh là nam giới Công giáo, chưa lập gia đình, có quốc tịch Thụy Sĩ, từ 19 đến 30 tuổi và cao ít nhất từ 1,74m trở lên. Vệ binh phải có bằng tốt nghiệp chuyên nghiệp hoặc bằng trung học và phải hoàn thành khóa huấn luyện cơ bản với quân đội Thụy Sĩ.

Mặc dù trong trang phục truyền thống, vệ binh chỉ trang bị giáo và kiếm, nhưng vẫn được huấn luyện cách sử dụng vũ khí hiện đại và kỹ thuật chống khủng bố.

-Lenin qua đời

Ngày 21/1/1924, lãnh tụ Liên Xô Vladimir Lenin qua đời ở tuổi 53.

Tháng 3 năm 1923, Lenin trải qua cơn đột quỵ thứ ba, mất khả năng nói, sưc khỏe yêu dần và đến đầu năm 1924 thì qua đời. Nguyên nhân cái chết được tuyên bố là do một căn bệnh mạch máu.

crowd-vladimir-ilyich-lenin-russian-revolution-1917_11zon.jpg
Lenin có ảnh hưởng sâu rộng với nhân dân Liên Xô. Ảnh: Britanica

Khoảng một triệu người thương tiếc đã tới viếng Lenin, nhiều người đứng chờ hàng tiếng đồng hồ bất chấp thời tiết lạnh giá. Thi hài của Lenin được bảo quản và lưu giữ để viếng thăm trong lăng Quảng trường Đỏ.

lenin-s_funerals_by_i.brodsky_-1925-_detail_01.jpg

'Tang lễ của Lenin', họa phẩm của Isaac Brodsky năm 1925

Di sản mà Lenin để lại là hình tượng gắn liền với chủ nghĩa Marx-Lenin, một hệ tư tưởng có ảnh hưởng sâu rộng đến các phong trào cộng sản trên khắp thế giới.

-Chuyến bay thương mại đầu tiên sử dụng máy bay Concorde

Ngày 21/1/1976, British Airways và Air France tiến hành các chuyến bay thương mại lịch trình đầu tiên bằng máy bay Concorde với hai tuyến London-Bahrain và Paris-Rio.

passenger-transport-service-airframe-aerospatiale-france-engines-1976_11zon.jpg

Concorde là máy bay siêu thanh với tốc độ trung bình khoảng 2.140 km/h hay 1.330 mph) với độ cao bay siêu thanh tối đa 60.000 feet (18.300 mét). Tốc độ âm thanh thay đổi nhiều theo nhiệt độ không khí, có nghĩa rằng nếu Concorde đi vào một túi khí nóng, tốc độ của nó sẽ tăng từ Mach 2.0 tới hơn Mach 2.04, mà không hề thay đổi tốc lực thực. Tốc độ âm thanh khoảng 332 m/s ở nhiệt độ và áp suất tiêu chuẩn.

Loại máy bay này chính thức ngừng sử dụng vào năm 2003. Tuy đã ngừng hoạt động, Concorde vẫn là một biểu tượng trong lịch sử hàng không.

-John McEnroe là tay vợt đầu tiên bị đình chỉ tại Australian Open

Ngày 21/1/1990, tay vợt người Mỹ John McEnroe trở thành tay vợt đầu tiên bị đình chỉ thi đấu tại một giải Grand Slam vì ‘hành vi sai trái’, khi đang thi đấu tại Australian Open.

screenshot-2022-01-14-at-14.29.57_11zon.jpg
John McEnroe tranh cãi với người phụ nữ, ngay trong lúc đang thi đấu. Ảnh: Tennis World

Là một trong những tay vợt nổi tiếng, thành công nhất lịch sử quần vợt nhưng tài năng bậc thầy của McEnroe thường bị lu mờ bởi tính khí nóng nảy. Anh luôn gây chú ý bằng việc thường xuyên tranh cãi với các trọng tài trên sân và sau đó lên truyền thông…nguyền rủa họ và các đối thủ của mình.

Tại Australian Open 1990, trong trận đấu với Mikael Pernfors của Thụy Điển, John bất ngờ quay sang phàn nàn với một phụ nữ làm nhiệm vụ trên sân. Trọng tài chính Gerry Armstrong ngay lập tức phạt John vi phạm quy tắc ứng xử.

clarey24-superjumbo.jpg
John McEnroe liên tục tranh cãi và chửi bới trọng tài chính Gerry Armstrong. Ảnh: Tennis World

Sang đến set thứ 4, John tiêp tục tranh cãi với trọng tài và buông lời nhục mạ Gerry Armstrong. Giám sát trận đấu là Ken Farrar đã yêu cầu tay vợt Mỹ ứng xử đúng mực nhưng vô ích. John quay sang chửi tục ỏm tỏi trước khán giả và…ống kính truyền hình trực tiếp.

Ngay lập tức Gerry Armstrong đình chỉ trận đấu vì vi phạm quy tắc ứng xử, với sự đồng ý của giám sát Farrar. Đây là một vết nhơ lớn trong vô số những thành công vang dội trong sự nghiệp của John McEnroe.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngày 21/1 năm xưa: Vladimir Lenin qua đời ở tuổi 53
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO