Ngày 2/1 năm xưa: Thảm họa sân Ibrox; Willis Carrier nhận bằng sáng chế máy điều hòa nhiệt độ; Bức ảnh đầu tiên về Mặt Trăng của Louis Daguerre

Tổng hợp| 02/01/2024 06:00

Ngày 2/1/1971, một trong những thảm họa lớn nhất lịch sử bóng đá thế giới xảy ra tại sân Ibrox của Glasgow Rangers, trong trận 'siêu kinh điển' giữa chủ nhà với Celtic, làm 66 người chết và hàng trăm người bị thương.

-Tây Ban Nha thu hồi Granada

Ngày 2/1/1492, Granada, quê hương của cung điện Alhambra, đồng thời là thành trì cuối cùng của vương quốc Moorish ở Tây Ban Nha, đã được Quốc vương Công giáo Ferdinand II và Isabella I đã trở về với Tây Ban Nha.

Thời điểm đó các lực lượng Hồi giáo của triều đại Umayyad đã xâm chiếm và chinh phục phần lớn bán đảo Iberia. Giai đoạn lịch sử Tây Ban Nha này được gọi là Reconquista.

reconquest-is-completed_11zon.jpg
Bức tranh miêu tả đoàn quân của Ferdinand II trên đường chinh phục Granada. Ảnh: historynet

Đến đầu những năm 1490, bang phụ lưu Granada trên bờ biển phía nam Tây Ban Nha là nơi duy nhất còn tồn tại của người Hồi giáo trên bán đảo.

Ferdinand II của Aragon và Isabella I của Castile, vốn là các Quốc vương Công giáo, đã phát động chiến tranh chống lại quân đội Hồi giáo và chiến thắng vào này 2/1/1492.

Reconquista đã chấm dứt hàng trăm năm ảnh hưởng của người Hồi giáo ở Tây Ban Nha, đồng thời dẫn đến việc trục xuất và buộc cải đạo nhiều người Hồi giáo còn lại ở các vùng lãnh thổ của Tây Ban Nha.

-Bức ảnh đầu tiên về Mặt Trăng của Louis Daguerre

Ngày 2/1/1839 nhiếp ảnh gia người Pháp, người được công nhận đã phát minh ra quy trình chụp ảnh daguerreotype, đã chụp được bức ảnh đầu tiên về Mặt trăng.

daguerreotype-moon-web.jpg
Bức ảnh Mặt trăng được cho là do Louis Daguerre thực hiện. Ảnh: Sicence

Trước khi phát minh ra nhiếp ảnh, các nhà thiên văn học thường phải phác họa bằng tay những gì họ nhìn thấy trong kính thiên văn bằng tay, thường thiếu những chi tiết quan trọng. Các nhà thiên văn học đã tạo ra các bản sao chép bằng cách vẽ lại các hình minh họa ban đầu, nên thường có nhiều lỗi.

-Willis Carrier nhận bằng sáng chế máy điều hòa nhiệt độ

Kỹ sư Willis Carrier phát minh ra máy điều hòa không khí vào năm 1902, sau đó lập công ty cung cấp hệ thống làm mát cho các tòa nhà và ngành đông lạnh, tồn tại đến ngày nay. Năm đó, Sàn giao dịch chứng khoán New York trở thành tòa nhà đầu tiên được trang bị máy lạnh.

Sau một số cải tiến, ngày 2/1/1906, Carrier được cấp bằng sáng chế cho “Thiết bị xử lý không khí”.

carrier-4135-1657881739.jpg
Tranh miêu tả Hệ thống điều hòa nhiệt độ do Willis Carrier phát minh. Ảnh: Carrier

Phát minh của Carrier kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm và lưu lượng không khí, đồng thời làm sạch không khí tại nhà máy. Máy điều hoà hoạt động bằng cách hút không khí qua bộ lọc, cho không khí đi qua các cuộn dây chứa chất làm mát, sau đó thổi không khí mới được làm mát và hạ độ ẩm ra ngoài.

Carrier tiếp tục phát triển máy điều hòa không khí cho những không gian công cộng rộng lớn: rạp chiếu phim, cửa hàng, trung tâm thương mại v..v làm thay đổi đáng kể đời sống con người.

-Thảm họa sân Ibrox

Ngày 2/1/1971, một trong những thảm họa lớn nhất lịch sử bóng đá thế giới xảy ra tại sân Ibrox của Glasgow Rangers.

Trong trận ‘siêu kinh điển’ giữ hai đội bóng lớn nhất và ghét nhau nhất của Scotland là Glasgow Rangers và Celtic, 80.000 khán giả đã đến chật sân Ibrox.

pitch-ambulances-2560x1440-1664702879.jpg
Xác người nằm la liệt mặt sân Ibox. Ảnh: footballhistory 

Celtic dẫn 1-0 nhờ công Jimmy Johnstone đúng phút 90. Các CĐV Rangers đứng lên ra về vì nghĩ kết quả đã an bài thì phút bù giờ thứ 3 Colin Stein gỡ hòa 1-1 cho chủ nhà. Các CĐV lập tức quay lại sân, gây ra cảnh chen lấn hỗn loạn, một số khán giả và trẻ em đã bị rơi xuống các lối đi, tạo ra phản ứng dây chuyền.

Hậu quả của đám đông hỗn loạn giẫm đạp lên nhau là 66 người đã thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Đây là một trong 10 thảm họa bóng đá lớn nhất thế kỷ 20.

-Tàu Stardust thu thập được mẫu bụi từ Sao Chổi Wild-2

Ngày 2/1/2004 tàu vũ trụ Stardust đã bay qua vùng ảnh hưởng của sao Chổi Wild-2 ở cự ly 230 km và thu thập được các mẫu bụi.

Theo kết quả phân tích mà NASA công bố sau đó vài năm, mẫu vật chất đó có chứa axit amin glycine.

040805electric-comet.jpg
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngày 2/1 năm xưa: Thảm họa sân Ibrox; Willis Carrier nhận bằng sáng chế máy điều hòa nhiệt độ; Bức ảnh đầu tiên về Mặt Trăng của Louis Daguerre
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO