Ngày 16/2 năm xưa: Fidel Castro trở thành Thủ tướng Cuba; Howard Carter giải mã bí ẩn lăng mộ Pharaoh Tutankhamun

Tổng hợp| 16/02/2024 06:00

Ngày 16/2/1959, Fidel Castro tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Cuba, sau khi lãnh đạo cuộc chiến đánh bại lực lượng của nhà độc tài Fulgencio Batista.

-Nhà khảo cổ Howard Carter khai quật lăng mộ của Pharaoh Ai Cập Tutankhamun

Ngày 16/2/1923, hơn 3 tháng sau khi tìm thấy lăng mộ của Pharaoh Ai Cập Tutankhamun, nhà khảo cổ học người Anh Howard Carter bắt đầu cùng Huân tước Carnarvon – nhà tài trợ chính và nhà giám sát của cuộc khai quật- bắt đầu mở cửa lăng mộ này và tìm thấy quan tài của Tutankhamun.

howard_carter.jpg
Nhà khảo cổ Howard Carter. Ảnh: historynet

Trước đó, vào tháng 11/1922, một nhóm do nhà khảo cổ học và nhà Ai Cập học người Anh Howard Carter dẫn đầu đã phát hiện ra lăng mộ gần như còn nguyên vẹn của vị vua trẻ Ai Cập Tutankhamun. Sự kiện này đã gây chấn động trên toàn thế giới vào thời điểm đó.

Từ tiền phòng này, Howard Carter đã phát hiện ra đường dẫn đến nơi chôn quan tài của Tutankhamun. Howard Carter được cho là đã sử dụng một chiếc đục do bà ngoại tặng vào dịp sinh nhật thứ 17 để khoét một lỗ trên cánh cửa dẫn vào khu đặt quan tài. Nhật ký khai quật của ông ghi lại ông đã dùng một cây nến trên tay rọi qua lỗ thủng đó và nhìn vào bên trong.

howard_carter_in_the_king_tutankhamen-s_tomb.jpg
Howard Carter và quan tài của Tutankhamun. Ảnh: Wiki

Trở lại với cuộc khai quật ngày 16/2/1923, có tổng số 5.398 vật phẩm đã được tìm thấy trong ngôi mộ, bao gồm quan tài rắn bằng vàng, mặt nạ, ngai, cung tên, kèn, chén hoa sen, thực phẩm, rượu vang, dép, đồ lanh tươi... Trong lăng mộ có sáu cỗ xe ngựa (trong đó 2 cỗ xe được dát vàng), 50 cái cung, 2 thanh gươm, tám cái khiên, 2 lưỡi dao găm, đồ dùng đủ loại. Howard Carter phải mất 10 năm để phân loại các vật phẩm này.

tutankhamun-burial-chamber-found-1-_11zon.jpg

Điều ngạc nhiên là 6 tuần sau khi khai quật lăng mộ, Huân tước Carnarvon đã đột tử không rõ nguyên nhân. Cái chết của ông càng khiến cho truyền thuyết về lời nguyền của các Pharaoh: rằng những ai quấy rầy lăng mộ sẽ phải chết sớm, càng trở nên rùng rợn.

Đã có nhiều nhiều cái chết tương tự trước và sau Carnarvon. Năm 1924 bác sĩ Archibald Douglas-Reid, người đã chụp X-Quang xác Tutankhamun qua đời. Năm 1928, một thành viên của nhóm khai quật tên Mace qua đời. Riêng Howard Carter ông qua đời năm 1939 khi đã 65 tuổi, lúc này người ta cho rằng lời nguyền của Pharaoh không phải lúc nào cũng đúng.

-Fidel Castro làm Thủ tướng Cuba

Ngày 16/2/1959, Fidel Castro tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Cuba, sau khi lãnh đạo cuộc chiến đánh bại lực lượng của nhà độc tài Fulgencio Batista. Trước đó ông đã trở thành Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Cuba.

16.jpg

Fidel Castro giữ cương vị Thủ tướng đến tháng 12/1976, và sau đó là Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba cho tới khi ông từ chức tháng 2/2008.

Ngày 01/05/1961, ông tuyên bố Cuba là một quốc gia theo Xã hội chủ nghĩa và chính thức bãi bỏ sự bầu cử đa đảng.

-Nhà hóa học Wallace Hume Carothers được cấp bằng sáng chế về nylon.

Ngày 16/2/1937, nhà hóa học người Mỹ Wallace Hume Carothers được cấp bằng sáng chế về nylon sau khi đã hoàn tất việc phát triển loại sợi polymer tổng hợp đầu tiên được sản xuất thương mại và là loại sợi đã tạo nên nền tảng của ngành công nghiệp sợi tổng hợp.

wallace-carothers-inventeur-genial-mais-depressif-dr-1375392081.jpg
Nhà hóa học Wallace Hume Carothers. Ảnh: Natural

Wallace Hume Carothers từng giảng dạy và nghiên cứu tại Đại học Illinois và sau đó là Đại học Harvard, về hóa học hữu cơ. Năm 1928, ông được bổ nhiệm làm giám đốc nghiên cứu về hóa học hữu cơ của hãng Du Pont de Nemours & Company tại phòng thí nghiệm ở Wilmington, bang Delaware.

Ông đã nghiên cứu cấu trúc của các chất có trọng lượng phân tử cao và sự hình thành của chúng bằng quá trình trùng hợp. Những nghiên cứu cơ bản này đã dẫn đến sự phát triển của nylon, một loại sợi nhân tạo có đặc tính tương tự và vượt trội hơn nhiều so với các loại sợi tự nhiên như len, bông và lụa, cũng như cao su tổng hợp.

bbva-openmind-nylon-1-1.jpg

Việc sản xuất thành công một loại sợi hữu ích bằng cách tổng hợp hóa học từ các hợp chất có sẵn trong không khí, nước và than đá hoặc dầu mỏ đã kích thích mở rộng nghiên cứu về polyme, dẫn đến sự phát triển nhanh chóng của dòng chất tổng hợp.

Carothers tự sát sau một thời gian dài bị trầm cảm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngày 16/2 năm xưa: Fidel Castro trở thành Thủ tướng Cuba; Howard Carter giải mã bí ẩn lăng mộ Pharaoh Tutankhamun
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO