Ngày 14/2 năm xưa: Truyền thuyết về nguồn gốc ngày Valentine

Tổng hợp| 14/02/2024 06:00

Ngày 14 tháng 2 hằng năm được cả thế giới tôn vinh tình yêu đôi lứa. Có nhiều giả thuyết khác nhau về nguồn gốc của ngày Valentine và đều liên quan đến 3 vị thánh tử đạo của Công giáo cùng tên Valentino (Valentine).

-Ngày Valentine

Ngày 14 tháng 2 hằng năm được cả thế giới tôn vinh tình yêu đôi lứa, tình cảm giữa các đôi tình nhân, và bạn bè khác giới, gọi là ngày Valentine.

Có nhiều giả thuyết khác nhau về nguồn gốc của ngày Valentine và đều liên quan đến 3 vị thánh tử đạo của Công giáo cùng tên Valentino (Valentine).

valentines-day-checklist.png

Người đầu là Valentine - Giám mục thành Terni và được cho là đã tử vì đạo năm 197 trong cuộc đàn áp dưới thời hoàng đế Aurelianus.

Người thứ hai là Valentine linh mục ở Rome, người đã chịu tử đạo khoảng năm 269, di hài của ông hiện được đặt tại nhà thờ Whitefriar dòng Cát Minh, ở Dublin, Ireland.

Tuy nhiên, truyền thuyết được lưu truyền và biết đến nhiều nhất liên quan đến một linh mục tên Valentine dưới thời Hoàng đế La Mã Claudius II ở thế kỷ thứ III.

Thời đó, Hoàng đế Claudius II tức giận vì không thể bắt lính phục vụ cho các cuộc chiến đẫm máu, ông cho rằng nguyên nhân là do thanh niên tại La Mã không muốn rời xa gia đình hay người yêu của họ và hôn nhân chỉ làm người đàn ông yếu mềm. Claudius II ra lệnh cấm tổ chức các đám cưới hoặc lễ đính hôn để tập trung cho các cuộc chiến.

st-valentine.png
Thánh Valentino trong hội họa Công giáo. Ảnh: Catholic truth

Linh mục Valentine  đã chống lệnh và tiếp tục cử hành lễ cưới cho các đôi vợ chồng trẻ trong bí mật. Khi bị phát hiện, ông bị Claudius I xử tử. Buổi chiều trước khi ra pháp trường, ông gửi tấm "thiệp Valentine" đầu tiên cho cô con gái của viên cai tù Asterius, người thiếu nữ mù lòa bẩm sinh đã được ông chữa lành bằng phép lạ trước đó, và ký tên "dal vostro Valentino" - from your Valentine ("Từ Valentine").

Ngày 14 tháng 2 hàng năm đã trở thành ngày trao đổi các bức thông điệp của tình yêu và Thánh Valentine đã trở thành vị Thánh bổn mạng của những lứa đôi.

Không có yếu tố lãng mạn nào có mặt trong tiểu sử của các vị thánh tử đạo này vào đầu thời trung cổ.

-Youtube đăng ký tên miền

Ngày 14/2/2005, ba cựu nhân viên của Paypal Mỹ là Steve Chen, Chad Hurley và Jawed Karim đăng ký tên miền YouTube, một trang web chia sẻ video. Công ty có trụ sở tại San Bruno, California. Ý tưởng ban đầu của cả ba là tạo ra một môi trường để mọi người chia sẻ những video gia đình.

090647710646-web-tete.jpg
Youtube trở nên quá quen thuộc với cả thế giới.

Ngay sau khi trang web mở bản beta đã thu hút khoảng 30.000 khách truy cập mỗi ngày.

Vào thời điểm YouTube chính thức ra mắt vào ngày 15/12/2005 nó đã phục vụ hơn hai triệu lượt xem video mỗi ngày. Đến tháng 1 năm 2006 con số đó tăng lên hơn 25 triệu lượt xem.

Đến mùa hè năm 2006, YouTube đã phục vụ hơn 100 triệu video mỗi ngày và số lượng video được tải lên trang này không có dấu hiệu chậm lại.

Sự tăng trưởng vượt bậc về lưu lượng truy cập tại YouTube đã tạo ra nhiều vấn đề riêng. Công ty liên tục phải mua thêm thiết bị máy tính và nhiều kết nối băng thông rộng hơn với Internet. Ngoài ra, YouTube buộc phải phân bổ thêm nguồn tài chính cho các vụ kiện tụng tiềm ẩn do nhiều công ty truyền thông phát hiện ra rằng một số video tải lên YouTube có chứa tài liệu có bản quyền. Với thành công hạn chế trong việc thương mại hóa trang web của mình hoặc hạn chế chi phí ngày càng tăng, YouTube bắt đầu tìm kiếm người mua.

youtube-in-vn-highly-popular-ranked-as-platform-with-the-most-diverse-content-274.jpg
YouTube là trang web được truy cập nhiều thứ hai sau Google Tìm kiếm

Năm 2005, công ty công cụ tìm kiếm Google Inc. của Mỹ đã tung ra dịch vụ video, Google Video, nhưng không thể vượt qua Youtube. Tháng 11 năm 2006 Google đã mua lại YouTube với giá 1,65 tỷ USD.  Đến nay YouTube là trang web được truy cập nhiều thứ hai sau Google Tìm kiếm.

Trước khi YouTube xuất hiện vào năm 2005, có rất ít phương pháp dễ dàng cho người dùng máy tính thông thường tải lên những đoạn video trực tuyến. Bằng giao diện đơn giản, YouTube khiến cho bất cứ ai cũng có thể gửi lên một đoạn video mà mọi người trên thế giới có thể xem được trong vòng vài phút, chỉ với một kết nối Internet.

-Ra mắt bộ phim ‘Sự im lặng của bầy cừu’

Ngày 14/2/1991, bộ phim ‘Sự im lặng của bầy cừu’ được công chiếu tại các rạp ở Mỹ.

silence-of-the-lambs-1991-012-jodie-foster-gun-raised.jpg

Đây là một bộ phim tâm lý kinh dị, được xem là một tác phẩm kinh điển của điện ảnh Mỹ do Jonathan Demme đạo diễn và quy tụ dàn diễn viên ngôi sao: Jodie Foster, Anthony Hopkins, Scott Glenn, Anthony Heald và Ted Levine. Bộ phim được xây dựng dựa theo tiểu thuyết cùng tên của Thomas Harris.

silence.jpg

‘Sự im lặng của bầy cừu’ đã đoạt 5 giải Oscar quan trọng nhất (Big Five) gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất (Jonanthan Demme), Kịch bản hay nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Anthony Hopkins) và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (Jodie Foster). Đây là bộ phim thứ ba và gần đây nhất sau It Happened One Night (1934) và Bay trên tổ chim cúc cu (1975) có được vinh dự này.

​-Ro ‘béo’ giải nghệ Ronaldo

Ngày 14/2/2011, Ronaldo Luís Nazário de Lima đã tuyên bố giải nghệ sau khi Corinthians bị loại khỏi Copa Libertadores 2011.

Được mệnh danh là O Fenômeno ("Người ngoài hành tinh"), Rob ‘béo’ được coi là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại. Biệt danh "người ngoài hành tinh Ronaldo" được cả thế giới gọi bắt đầu từ năm 1996 khi anh thi đấu Bacelona.

42057d_lg.jpeg
Ro 'béo' trong màu áo Corinthians năm 2010. Ảnh: Football history

Trong sự nghiệp lẫy lừng của mình Ronaldo chơi cho nhiều CLB: Cruzeiro, PSV, Barcelona, Inter Milan, Real Madrid, AC Milan, Corinthians.

Bất chấp sự nghiệp bị gián đoạn nhiều lần vì vô số chấn thương, Ronaldo vẫn để lại dấu ấn đậm nét ở mọi CLB thi đấu.

Ronaldo đã chơi cho đội tuyển Brazil 98 trận, ghi được 62 bàn và là cầu thủ ghi bàn nhiều thứ ba cho đội tuyển quốc gia Brazil. Ở tuổi 17, anh là thành viên trẻ nhất của đội tuyển Brazil vô địch FIFA World Cup 1994. Năm 2002 Ro ‘béo’ ghi cú đúp giúp Brazil đánh bại Đức 2-0 trong trận chung kết World Cup.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngày 14/2 năm xưa: Truyền thuyết về nguồn gốc ngày Valentine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO