Ngày 11/4, xử phúc thẩm vụ cựu quân nhân tông chết nữ sinh Ninh Thuận

05/04/2024 17:38

Sau 1 lần hoãn, phiên tòa phúc thẩm xử vụ án cựu thiếu tá lái xe ô tô tông tử vong nữ sinh lớp 12 ở Ninh Thuận dự kiến diễn ra vào ngày 11/4.

Chiều 5/4, ông Hồ Hoàng Hùng, bố của nữ sinh lớp 12 tử vong vì TNGT ở Ninh Thuận cho biết, gia đình vừa nhận giấy triệu tập của Tòa án Quân sự Quân khu 5 về việc mở lại phiên tòa phúc thẩm xử Hoàng Văn Minh (SN 1986, cựu thiếu tá quân đội) bị truy tố tội "Vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Phiên xử phúc thẩm sẽ mở lại lúc 7h sáng 11/4 tại Tòa án quân sự Quân khu 5 (TP Đà Nẵng).

Phiên toà sơ thẩm xét xử vụ nữ sinh Ninh Thuận, tháng 12/2023
Phiên toà sơ thẩm xét xử vụ nữ sinh Ninh Thuận, tháng 12/2023

Trước đó, ngày 12/3, ông Hùng nhận được thông báo hoãn phiên tòa phúc thẩm do đại diện Viện kiểm sát quân sự Quân khu 5 bận công tác đột xuất.

Vụ án quân nhân tông chết nữ sinh lớp 12 tại Ninh Thuận đã được Tòa án Quân sự khu vực 2 Quân khu 5 đưa ra xét xử sơ thẩm hồi tháng 12/2023 tại TP Nha Trang, Khánh Hòa.

Bản án sơ thẩm đã tuyên phạt cựu quân nhân Hoàng Văn Minh 14 tháng tù, buộc bị cáo bồi thường cho gia đình ông Hùng 254 triệu đồng.

Cho rằng bản án sơ thẩm chưa mang tính răn đe, mức bồi thường chưa phù hợp và có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, gia đình nữ sinh ở Ninh Thuận đã gửi đơn kháng cáo đến Tòa án Quân sự khu vực 2 (Quân khu 5).

Theo đơn kháng cáo của ông Hồ Hoàng Hùng, gia đình ông không đồng ý với nội dung bản án sơ thẩm vì cho rằng bản án đánh giá không đúng tính chất, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội của bị cáo.

Hình phạt bản án sơ thẩm không tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, chưa mang tính răn đe, cần phải có hình phạt nghiêm khắc hơn để thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, giáo dục chuẩn mực đạo đức xã hội, nhằm răn đe, phòng ngừa chung.

Bên cạnh đó, ông Hùng cũng cho rằng mức bồi thường thiệt hại dân sự không phù hợp.

Đơn kháng cáo nêu sau khi nhận được kết luận điều tra và quyết định đình chỉ vụ án "Khai báo gian dối", đình chỉ bị can đối với ông Phạm Văn Võ (50 tuổi, chú Minh) và bà Huỳnh Thị Kim Hằng (30 tuổi, vợ Minh), bố nạn nhân đã khiếu nại các quyết định này đến Viện Kiểm sát quân sự Khu vực 2 Quân chủng Phòng không - Không quân.

Nhưng tại phiên tòa sơ thẩm ngày 5/12, các khiếu nại và đề nghị không được chấp nhận.

Theo đơn kháng cáo, ông Hùng cho rằng việc đình chỉ không phù hợp, dẫn đến có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm với vai trò đồng phạm.

"Trong quá trình điều tra, truy tố, tôi đã kiến nghị "trích xuất dữ liệu cuộc gọi của Hoàng Văn Minh, Huỳnh Thị Kim Hằng, Phạm Văn Võ, Vũ Thị Hải Yến" để xem xét vấn đề đồng phạm trong tội "khai báo gian đổi" và tại phiên tòa cũng chưa được xem xét" - đơn kháng cáo nêu.

Theo cáo trạng, khoảng 8h ngày 28/6/2022, Hoàng Văn Minh lái ô tô 7 chỗ chở nhiều người trong gia đình (trong đó có Phạm Văn Võ, 50 tuổi, chú Minh và Huỳnh Thị Kim Hằng, 30 tuổi, vợ Minh) trên đường 16/4, TP Phan Rang - Tháp Chàm. Ô tô sau đó tông xe máy của em Hồ Hoàng Anh (18 tuổi, đi lấy giấy báo thi tốt nghiệp THPT) chạy cùng chiều. Nữ sinh bị hất văng vào trụ điện, tử vong tại chỗ.

Làm việc với cơ quan công an, Võ nhận là người lái ô tô, gây tai nạn. Hằng cũng xác nhận điều này. Tuy nhiên quá trình điều tra vụ án, cơ quan chức năng xác định vợ chồng Hằng khai báo gian dối, Minh mới là người lái xe gây tai nạn.

Sau khi vào cuộc, cơ quan chức năng xác định, Minh trong khi điều khiển ô tô đã sử dụng điện thoại, thiếu tập trung quan sát, không bảo đảm an toàn trong quá trình chuyển hướng, để xảy ra va chạm với xe máy của cháu Hoàng Anh khiến nạn nhân tử vong. Còn Võ và Hằng biết rõ Minh là người lái nhưng đã khai báo gian dối.

Ngày 29/6/2022, Minh đến Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Tháng 8/2022, Cơ quan điều tra hình sự Khu vực 3 đã khởi tố, bắt tạm giam Minh. 3 tháng sau, cơ quan này khởi tố Hằng và Võ, cho tại ngoại.

Liên quan vụ việc, Hội đồng Kỷ luật Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận đã kỷ luật 5 cá nhân liên quan sai sót trong quy trình xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của nữ sinh Hồ Hoàng Anh.

MINH MINH
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngày 11/4, xử phúc thẩm vụ cựu quân nhân tông chết nữ sinh Ninh Thuận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO