Ngày 11/2 năm xưa: Danh ca Whitney Houston qua đời ở tuổi 48

Tổng hợp| 11/02/2024 06:00

Ngày 11/2/2012, một ngày trước lễ trao giải Grammy lần thứ 54, danh ca Whitney Houston được phát hiện chết đuối trong bồn tắm ngập nước ở phòng khách sạn Beverly Hilton. Cho đến ngày nay, vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa được giải đáp về cái chết này.

-Vua Thiệu Trị lên ngôi

Ngày 20 tháng 1 năm Tân Sửu, tức ngày 11/2/1841, Vua Thiệu Trị lên ngôi tại điện Thái Hòa ở tuổi 34, trở thành là vị vua thứ ba của nhà Nguyễn, kế vị vua cha Minh Mạng.

Thiệu Trị húy là Nguyễn Phúc Dung, sau cải thành Nguyễn Phúc Miên Tông khi lên ngôi lại đổi thành Nguyễn Phúc Tuyền, là trưởng tử của Minh Mang.

lang-thieu-tri-xuong-lang3-e1553232689804.jpg
Lăng Thiệu Trị tại Huế. Ảnh: Du lịch

Thiệu Trị được sử sách mô tả là một hoàng đế thông minh, tận tụy chăm lo việc nước, uyên bác Nho học, yêu thích thơ ca. Nhưng Thiệu Trị không đưa ra cải cách gì mới, chỉ duy trì các chính sách hành chính, kinh tế, giáo dục, luật pháp, quân sự... từ thời Minh Mạng.

Khi Thiệu Trị lên ngôi, chính sách bành trướng của Minh Mạng đã khiến lãnh thổ Đại Nam đạt đến mức rộng nhất trong lịch sử. Đại Nam đô hộ vùng đông nam Chân Lạp, đặt ra Trấn Tây Thành nhưng sự hà khắc của quan quân Việt đã gây nên sự căm phẫn và nổi dậy liên miên của người Chân Lạp, chi phí quân sự khiến quốc khố ngày càng cạn kiệt

Thiệu Trị qua đời vào ngày 27/9/1847, hưởng thọ 41 tuổi. 10 năm sau cái chết của Thiệu Trị (1858), Pháp nổ súng xâm lược Đại Nam, mở đầu thời kỳ Việt Nam bị Pháp đô hộ.

-Công nhận độc lập của Vatican

Ngày 11/2/1919, Hiệp ước Lateran được kí kết giữa Thủ tướng Benito Mussolini đại diện cho vua Ý là Victor Emmanuel III và Hồng y Tổng trưởng Pietro Gasparri đại diện cho Giáo hoàng Piô XI của Giáo hội Công giáo, công nhận nền độc lập của Thành quốc Vatican. Đến tháng 6/1929 Quốc hội Ý phê chuẩn hiệp ước này.

lateran-accords_11zon.jpeg
Ký kết Hiệp ước Lateran giữa Mussolini và  Hồng y Tổng trưởng Pietro Gasparri. Ảnh: Historynet

Theo đó, hiệp ước công nhận Thành Vatican là một quốc gia độc lập dưới chủ quyền của Tòa Thánh. Chính phủ Ý cũng đồng ý bồi thường tài chính cho Giáo hội Công giáo vì sự mất mát của Lãnh địa Giáo hoàng trong quá trình nước Ý thống nhất dưới quyền lực của Nhà Savoy. Năm 1948, Hiệp ước Lateran được công nhận trong Hiến pháp của Ý là điều chỉnh các mối quan hệ giữa nhà nước và Giáo hội Công giáo.

4a493c2b6fa2e6baa39693ab44443d61-vatican-city-aerial-view.jpg
Vatican được xem là quốc gia có diện tích nhỏ nhất. Ảnh: Headout

Ngoài ra, hiệp ước con quy định Giáo hoàng trung lập vĩnh viễn trong những quan hệ quốc tế. Tuy nhiên, Vatican từ lâu vốn đã có sự độc lập với bất kỳ sức mạnh chính trị nào vì có được quyền hạn tinh thần và do đó, họ đã từng từ chối chấp nhận sự giải quyết được đề xuất vào năm 1871. Giáo ước còn quy định Công giáo là quốc giáo của Ý và thêm một hiệp định ưu đãi tài chính.

-Nelson Mandela được trả tự do

Ngày 11/2/1990 sau 27 năm ngồi tù, lãnh tụ phong trào chống phân biệt chủng tộc Nelson Mandela được trả tự do. Ngay sau khi ra tù ông bắt đầu đàm phán với Tổng thống F.W. de Klerk để chấm dứt chế độ phân biệt chủng tộc ở Nam Phi.

Năm 1961, ông bị bắt vì tội phản quốc, và mặc dù được tha bổng nhưng ông lại bị bắt vào năm 1962 vì đã xuất cảnh trái phép. Bị buộc tội và kết án 5 năm tù tại nhà tù đảo Robben, ông lại bị đưa ra xét xử một lần nữa vào năm 1964 vì tội phá hoại của công. Vào tháng 6 năm 1964, ông cùng với một số nhà lãnh đạo ANC khác đã bị kết án tù chung thân.

nelson-mandela-addresses-crowd.jpg

Mandela đã trải qua 18 năm đầu tiên trong số 27 năm tù tại nhà tù đảo Robben tàn bạo. Bị giam trong một căn phòng nhỏ mà không có giường hoặc hệ thống thoát nước, ông bị buộc phải lao động nặng nhọc trong một khu hầm mỏ.

Ông chỉ được viết và nhận thư 6 tháng một lần, và mỗi năm một lần ông được phép tiếp một người đến thăm trong vòng 30 phút. Tuy nhiên, quyết tâm của Mandela vẫn không hề bị sứt mẻ, và trong khi vẫn là nhà lãnh đạo biểu tượng của phong trào chống chủ nghĩa apartheid.

Mandela đã rút khỏi chính trường vào năm 1999, nhưng ông vẫn là một người ủng hộ cho hòa bình và công bằng xã hội trên toàn cầu cho đến khi qua đời vào tháng 12 năm 2013.

-Danh ca Whitney Houston qua đời ở tuổi 48

Ngày 11/2/2012, danh ca Whitney Houston được phát hiện chết đuối trong bồn tắm ngập nước ở phòng khách sạn Beverly Hilton. Cái chết của Whitney gây chấn động thế giới, không chỉ bà là một danh ca hạng nhất mà còn vì nó xảy ra chỉ một ngày trước lễ trao giải Grammy lần thứ 54 mà bà sẽ biểu diễn.

original_11zon.jpeg
Cho đến nay cái chết của Whitney Houston vẫn đầy bí ẩn. Ảnh: CNN

Sớm ngày hôm đó, trợ lý lâu năm là Mary Jones đã rời khỏi phòng Whitney Houston một lúc để tìm váy cho ca sĩ. Lúc quay lại phòng, cô hốt hoảng khi thấy nữ ca sĩ úp mặt xuống bồn tắm và không cử động. Nhân viên Sở Cứu hỏa Beverly Hills đến hiện trường lúc 15 giờ 30 ngày hôm đó, hô hấp nhân tạo trong 20 phút rồi tuyên bố Whitney Houston qua đời lúc 16 giờ.

Dụng cụ sử dụng thuốc vứt bừa bãi trong phòng tắm, nhưng thuốc kê đơn của Houston không còn ở đó và giấy phép lái xe biến mất. Báo cáo của nhân viên điều tra kết luận rằng ca sĩ đã bị say cocaine nặng và điều này đã góp phần gây ra tai nạn chết đuối. Tuy nhiên, Mary Jones không tin kết luận đó.

Cho đến ngày nay, vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa được giải đáp về việc Whitney Houston đã chết như thế nào?

una-ambulancia-se-retira-con-el-cadaver-de-whitney-houston-del-hotel-en-beverly-hills-0212-g1.jpg
Truyền thông tụ tập bên ngoài khách sạn Beverly Hilton khi cảnh sát đưa thi thể Whitney Houston ra ngoài. Ảnh: Perfil

Whitney Houston được coi là một trong những biểu tượng văn hóa quan trọng nhất thế kỉ 20. Houston đã được chứng nhận là nữ nghệ sĩ đoạt nhiều giải thưởng nhất mọi thời đại bởi Kỷ lục Guinness Thế giới và là một trong những nghệ sĩ âm nhạc bán đĩa chạy nhất mọi thời đại, với doanh số hơn 220 triệu bản thu âm được tiêu thụ trên toàn cầu.

Năm 2023, bà đã được tạp chí Rolling Stones xếp ở vị trí thứ hai trong danh sách những ca sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại. Houston có tầm ảnh hưởng lớn đến nhiều ca sĩ trong nền âm nhạc đại chúng.

Vào tháng 1/2015, đứa con duy nhất của Houston, Bobbi Kristina Brown, được tìm thấy bất tỉnh trong bồn tắm tại nhà riêng gần Atlanta và cũng qua đời sau đó.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngày 11/2 năm xưa: Danh ca Whitney Houston qua đời ở tuổi 48
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO