Ngày 11/1 năm xưa: Insulin lần đầu tiên được sử dụng để điều trị bệnh đái tháo đường trên người.

Tổng hợp| 11/01/2024 06:00

Ngày 11/1/1922, Leonard Thompson, một bệnh nhân 14 tuổi mắc tiểu đường tại Bệnh viện Đa khoa Toronto (Canada) là ca đầu tiên được tiêm Insulin.

-Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao với Thụy Điển

Ngày 11/1/1969 Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Vương quốc Thụy Điển.

Thụy Điển là nước phương Tây đầu tiên công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, cũng là nước phương Tây có phong trào ủng hộ phản chiến Chiến tranh Việt Nam mạnh và sớm nhất.

vna_potal_55_nam_ngay_thiet_lap_quan_he_ngoai_giao_viet_nam_-_thuy_dien_1111969_-_1112024_moi_quan_he_huu_nghi_va_hop_tac_nhieu_mat_khong_ngung__stand.jpg
Nhà Vua Thụy Điển Carl XVI Gustaf tiếp Thủ tướng Phạm Văn Đồng thăm Thụy Điển năm 1974. Ảnh: TTXVN

Tháng 10 năm 1968, Mặt trận dân tộc giải phóng Miền Nam Việt Nam lập phòng thông tin tại Stockholm.

Tháng 6/1970, Thụy Điển lập Đại sứ quán tại Hà Nội và tháng 7/1970 Việt Nam Dân chủ Cộng hòa lập Đại sứ quán tại Stockholm.

-Insulin lần đầu tiên được sử dụng để điều trị bệnh đái tháo đường trên người.

Frederick Banting - nhà vật lý và sinh lý học người Canada là người đã khám phá ra hormone tuyến tụy insulin điều trị bệnh tiểu đường, và sau đó được tinh chế bởi James B Collip. Đây là một trong những bước đột phá y học vĩ đại nhất trong lịch sử, mở ra cơ hội cứu sống hàng triệu người trên khắp thế giới mắc bệnh tiểu đường, căn bệnh bị xem là ‘án tử hình’ khi đó.

leonard-thompson-insulin-diabetes_11zon.jpg
Bệnh nhân Leonard Thompson là người đầu tiên được tiêm Insulin. Ảnh: UMASS

Banting phát hiện ra các tế bào sản xuất insulin trong tuyến tụy bị thoái hóa chậm hơn các mô tuyến tụy khác. Banting nhận ra rằng điều này có thể cho phép loại bỏ insulin bằng cách phá vỡ tuyến tụy theo cách chỉ giữ lại các tế bào sản xuất insulin còn nguyên vẹn.

Ngày 11/1/1922, Leonard Thompson, một bệnh nhân 14 tuổi mắc tiểu đường tại Bệnh viện Đa khoa Toronto (Canada) là ca đầu tiên được tiêm Insulin.

Trong vòng 24 giờ, lượng đường trong máu cao đến mức nguy hiểm của Leonard giảm xuống nhưng vẫn bị áp xe tại chỗ tiêm và vẫn có lượng xeton cao.

James Collip làm việc cả ngày lẫn đêm để tinh chế chất chiết xuất hơn nữa, và Leonard được tiêm mũi thứ hai vào ngày 23/1/1922. Lần này thành công mỹ mãn, lượng đường trong máu của Leonard trở nên gần như bình thường, không có tác dụng phụ rõ ràng. Lần đầu tiên trong lịch sử, bệnh tiểu đường tuýp 1 không phải là bản án tử hình.

-Chuyến bay một mình từ Hawaii đến California thành công

Ngày 11/1/1935, Amelia Earhart, một trong những nữ phi công nổi tiếng nhất thế giới, đã thực hiện chuyến bay một mình thành công đầu tiên từ Hawaii đến California dài 2408 dặm (3875 km), khoảng cách dài hơn từ Mỹ đến Châu Âu.

amelia-earhart-cockpit-airplane-lockheed-electra_11zon.jpg
Nữ phi công Amelia Earhart. Ảnh: historynet

Chuyến bay khởi hành từ Honolulu vào ngày 11/1 và sau 17 giờ 7 phút đã hạ cánh xuống sân bay Oakland vào ngày hôm sau. Cuối năm đó cô còn trở thành người đầu tiên bay một mình từ Los Angeles đến thành phố Mexico.

-Người đầu tiên leo lên đỉnh Everest qua đời

Ngày 11/1/2008, nhà thám hiểm nổi tiếng người New Zealand Edmund Hillary, một trong hai người đầu tiên trên thế giới leo lên đỉnh Everest, qua đời ở tuổi 88.

Nhà thám hiểm và leo núi người New Zealand năm 2008 Ngài Edmund Hillary—người cùng với nhà leo núi người Tây Tạng Tenzing Norgay là những người đầu tiên lên tới đỉnh Everest—qua đời ở tuổi 88.

49965_11zon.jpg
Edmund Hillary và Tenzing Norgay sau khi chinh phục đỉnh Everest năm 1953. Ảnh: National Geographic

Edmund Hillary là một nhà thám hiểm nổi tiếng. Lúc 11 giờ 30 phút sáng, ngày 29/5/1953, ông cùng với nhà leo núi người Nepal Tenzing Norgay đã lên đến đỉnh Everest và quay về an toàn.

Cả hai chỉ đứng trên đỉnh Everest chừng 15 phút. Sau khi giúp nhau chụp hình lưu niệm, Tenzing để lại vài thanh socola trên tuyết như một lễ vật, còn Hillary để lại một cây thánh giá.

Trong sự nghiệp của mình Hillary đã trèo lên 10 đỉnh núi khác của dãy Himalaya trong các cuộc thám hiểm sau chuyến lên đỉnh Everest.

Hillary là người New Zealand duy nhất có chân dung trên tiền giấy của nước này khi còn sống. Nhiều đường phố, trường học và tổ chức ở New Zealand và nước ngoài được đặt theo tên của ông.

rolex-org-environment-hillary-norgay-ascent-anniversary-living-legacy-of-iconic-mountaineers-everest-1953_portrait_11zon.jpg
Edmund Hillary và Tenzing Norgay ở một điểm dừng chân khi chinh phục Everest. Ảnh: Naitonal Geographic

Để kỉ niệm lần thứ 50 chuyến chinh phục đỉnh thành công đỉnh Everest, chính phủ Nepal đã trao tặng Edmund Hillary danh hiệu công dân danh dự của nước này trong một buổi lễ long trọng tổ chức tại Kathmandu. Ông là người nước ngoài đầu tiên có vinh dự này ở Nepal.

-Việt Nam chính thức trở thành thành viên của WTO

Ngày 11/1/2007 Việt Nam chính thức là thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại thế giới – WTO. Quá trình gia nhập WTO của Việt Nam đã bắt đầu từ năm 1995 khi Việt Nam gửi đơn gia nhập. Trong quá trình 11 năm, Việt Nam đã vượt qua các đàm phán với WTO cũng như đàm phán song phương với tất cả các thành viên của tổ chức này.

vna_potal_ky_niem_12_nam_ngay_viet_nam_gia_nhap_wto_1112007_-_1112019_stand.jpg
Tổng giám đốc WTO Pascal Lamy trao văn kiện kết nạp Việt Nam cho Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển. Ảnh: TTXVN

Đến cuối tháng 11/2006 thì toàn bộ các văn kiện thỏa thuận được thống nhất. Lễ ký kết văn kiện thỏa thuận đã được tổ chức ngày 7/11 tại Geneva.

Ngày 29/11, Quốc hội Việt Nam đã phê chuẩn kết quả thỏa thuận, và đã ủy quyền cho Chính phủ gửi đến WTO bản Nghị định thư gia nhập Hiệp định thành lập WTO của Việt Nam.

Ngày 6/12/2006, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã ký Lệnh công bố Nghị quyết phê chuẩn Nghị định thư.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngày 11/1 năm xưa: Insulin lần đầu tiên được sử dụng để điều trị bệnh đái tháo đường trên người.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO