Ngày 1/3 năm xưa: Ngày Quốc tế không phân biệt đối xử; Pink Floyd ra mắt album 'The Dark Side of the Moon'

Tổng hợp| 01/03/2024 06:00

Ngày Quốc tế Không phân biệt đối xử (Zero Discrimination Day) vào ngày 1 tháng 3 hàng năm nêu bật nhu cầu cấp thiết hành động để chấm dứt bất bình đẳng, phân biệt đối xử về sức khỏe, tuổi tác, giới tính, thu nhập, khuynh hướng và chủng tộc, tôn giáo.

Ngày Quốc tế không phân biệt đối xử

Ngày Quốc tế Không phân biệt đối xử (Zero Discrimination Day) được Liên Hiệp Quốc lựa chọn là ngày 1/3 hằng năm.

Ngày này được lập ra nhằm nâng cao nhận thức về những bất bình đẳng, đồng thời yêu cầu các chính phủ thực hiện cam kết và nghĩa vụ để chấm dứt mọi hình thức phân biệt đối xử.

cover-covid19-20.png
Mọi người và mọi quốc gia phải chịu trách nhiệm kêu gọi thay đổi và đóng góp và nỗ lực xóa bỏ phân biệt đối xử. Ảnh: UN

Thông điệp mà Liên hợp quốc muốn truyền tải qua việc chọn lựa ngày này là nêu bật nhu cầu cấp thiết phải hành động để chấm dứt sự bất bình đẳng, chấm dứt phân biệt xung quanh thu nhập, giới tính, tuổi tác, tình trạng sức khỏe, nghề nghiệp, khuyết tật, khuynh hướng tình dục, sử dụng ma túy, bản dạng giới, chủng tộc, giai cấp, dân tộc và tôn giáo mà đang phổ biến trên khắp thế giới.

Các quốc gia có nghĩa vụ đạo đức và pháp lý phải loại bỏ các luật phân biệt đối xử và ban hành luật bảo vệ người dân khỏi sự phân biệt đối xử. Mọi người đều có trách nhiệm yêu cầu các quốc gia phải chịu trách nhiệm, kêu gọi thay đổi và đóng góp vào nỗ lực xóa bỏ luật phân biệt đối xử.

-Vườn quốc gia đầu tiên trên thế giới được thành lập

Ngày 1/3/1872, Quốc hội Mỹ thông qua quyết định thành lập Vườn quốc gia Yellowstone, đây là vườn quốc gia đầu tiên của Mỹ cũng như của thế giới, nằm trải trên 3 bang Wyoming, Montana và Idaho.

Yellowstone có diện tích lên đến gần 9000 km2, bao gồm các hồ, vực, sông và các dãy núi, quy tụ nhiều loại động thực vật hoang dã và các điểm địa nhiệt.

cvb_perfect-day-trip-blog1_11zon.jpg
Cảnh sắc tuyệt vời của Yellowstone thu hút hơn 2,5 triệu du khách đến tham quan mỗi năm. Ảnh: NYT

Mỗi năm tại đây đón khoảng 2,5 triệu du khách đến tham quan. UNESCO công nhận Yellowstone là Di sản thế giới vào năm 1978.

-Pink Floyd phát hành album ‘The Dark Side of the Moon’

Ngày 1/3/1973, ban nhạc progressive rock người Anh - Pink Floyd, phát hành album ‘The Dark Side of the Moon’, một trong những album quan trọng nhất của lịch sử nhạc Rock.

Album được thu âm tại phòng thu Abbey Road Studios trong 2 lần, giữa tháng 5 năm 1972 và tháng 1 năm 1973.

dark-side-of-the-moon.jpg
Bìa album The Dark side of the moon năm 1973. Ảnh: UK

The Dark Side of the Moon trở thành một trong những album bán chạy nhất mọi thời đại (không tính các album tuyển tập hay soundtrack) và đứng thứ 25 trong danh sách album bán chạy nhất tại Mỹ. Cho dù chỉ đứng đầu bảng xếp hạng của Billboard trong vẻn vẹn 1 tuần, song nó vẫn nằm trong bảng xếp hạng này suốt 741 tuần.

Theo Wall Street Journal, dù album được phát hành từ năm 1973, song nó đã bán được ít nhất 7.7 triệu bản tính tới năm 1991 chỉ riêng tại Mỹ. Album đạt vị trí số 1 tại Pop Catalogue Chart của Billboard vào năm 2003 khi SACD bán được 800.000 bản tại Mỹ. Tính đến tuần từ ngày 5 tháng 5 năm 2006, The Dark Side of the Moon đã đạt mốc 1.500 tuần tại Billboard 200 và Pop Catalogue Chart. Cứ 14 người dưới 50 tuổi tại Mỹ thì có một người sở hữu album này hoặc bản copy của nó. Ngày nay, nó vẫn là album thành công nhất tại New Zealand; album xuất hiện tổng cộng 289 tuần trong bảng xếp hạng.

28moon-superjumbo.jpg
Pink Floyd là nhóm nhạc rock thành công bậc nhất của Anh. Ảnh: Britannica

Thành công tột đỉnh của album đã giúp cả bốn thành viên của ban nhạc nhanh chóng trở nên giàu có. The Dark Side of the Moon luôn xuất hiện trong các danh sách album xuất sắc nhất mọi thời đại. Sự ra đời của nó được coi là bước ngoặt đột phá của lịch sử nhạc rock.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngày 1/3 năm xưa: Ngày Quốc tế không phân biệt đối xử; Pink Floyd ra mắt album 'The Dark Side of the Moon'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO