Ngành hàng không dự kiến đạt lượng khách kỷ lục vào năm 2024

Hoàng Anh| 07/12/2023 11:41

Ngành hàng không dự báo sẽ phục hồi mạnh mẽ vào năm 2024, với dự kiến lượng hành khách sẽ đạt mức kỷ lục 4,7 tỷ người, theo thông tin từ Hiệp Hội Vận Tải Hàng Không Quốc Tế (IATA).

Theo tin từ AFP, IATA cho biết ngành hàng không sẽ trải qua sự tăng trưởng đều đặn và hồi phục về mức trước đại dịch.

Tổng Giám đốc IATA, ông Willie Walsh, nhấn mạnh: “Mọi người thích đi du lịch, giúp các hãng hàng không phục hồi nhanh chóng về mức trước đại dịch. Dự kiến sẽ có kỷ lục 4,7 tỷ lượt người đi máy bay vào năm 2024."

Ngành hàng không dự kiến đạt lượng khách kỷ lục vào năm 2024 - 1

Lưu ý của IATA rằng đây là con số "lịch sử" với mức 4,5 tỷ lượt hành khách trước đại dịch vào năm 2019.

Trong năm 2023, ngành hàng không dự kiến phục vụ 4,29 tỷ lượt hành khách, giảm so với dự báo trước đó là 4,35 tỷ. Ông Walsh nhận định "tốc độ phục hồi như vậy thật phi thường", tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng đại dịch đã tạo ra một "thách thức lớn" khiến ngành hàng không mất khoảng 4 năm tăng trưởng.

Ngành hàng không đã phải đối mặt với thiệt hại nặng nề từ các biện pháp hạn chế di chuyển áp đặt để kiểm soát sự lây lan của COVID-19, với tổng thiệt hại lên đến 183 tỉ USD từ năm 2020 đến 2022, làm nhiều hãng phá sản và cần sự hỗ trợ.

IATA đã nâng triển vọng lợi nhuận của các hãng hàng không lên 23,3 tỉ USD trong năm 2023, cao hơn gấp đôi so với dự báo trước đó là 9,8 tỉ USD. Dự kiến lợi nhuận sẽ tiếp tục tăng lên 25,7 tỉ USD vào năm 2024 do doanh thu dự kiến tăng 7,6% lên 964 tỉ USD.

Walsh mô tả những con số này là "sự tôn vinh cho khả năng phục hồi của ngành hàng không", nhưng cũng lưu ý rằng lợi nhuận của ngành vẫn thấp hơn nhiều so với các ngành khác.

Mức lợi nhuận ròng 2,7% được dự kiến, thấp hơn nhiều so với các ngành khác và chỉ giữ lại trung bình 5,45 USD cho mỗi hành khách vận chuyển. Ông Walsh lưu ý rằng số tiền này chỉ đủ để mua một cốc cà phê grande latte tại một quán Starbucks ở London.

Dù có những khó khăn từ giá vé máy bay tăng và sự cố về động cơ máy bay, IATA dự kiến mức tăng giá vé sẽ ổn định vào năm 2024, trong khi chi phí nhiên liệu dự kiến vẫn ở mức cao và chiếm gần 1/3 tổng chi phí.

Dữ liệu khảo sát của IATA cho thấy gần một nửa thói quen đi du lịch của người dân đã quay trở lại mức bình thường trước đại dịch, cho thấy triển vọng lạc quan cho ngành hàng không. Một phần ba cho biết họ đi du lịch nhiều hơn, chỉ 18% đi du lịch ít hơn. 44% cho biết sẽ đi du lịch nhiều hơn trong 1 năm tới, chỉ 7% cho biết sẽ đi ít hơn, và 48% dự kiến sẽ duy trì mức độ đi lại tương tự như trước đại dịch.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngành hàng không dự kiến đạt lượng khách kỷ lục vào năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO