Ngân sách là chủ đạo trong nguồn vốn phát triển công nghiệp quốc phòng

Hoa Lê| 28/11/2023 20:07

Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, ngân sách nhà nước là chủ đạo trong chính sách nguồn vốn cho phát triển công nghiệp quốc phòng.

Thảo luận về dự thảo Luật Công nghiệp , an ninh và động viên công nghiệp chiều 28/11, đại biểu Mai Văn Hải (Thanh Hóa) cho biết, dự thảo luật quy định: "Nguồn vốn chuyên biệt được cấp có thẩm quyền xem xét quyết định cho các chương trình, dự án đầu tư nhiệm vụ có tính cấp bách, nghiên cứu, chế tạo vũ khí, trang bị chiến lược, phương tiện kỹ thuật, nghiệp vụ đặc biệt".

Đối với quy định về nguồn vốn chuyên biệt, theo đại biểu, trong dự thảo luật hiện không có nội dung giải thích về nguồn vốn chuyên biệt.

Ngân sách là chủ đạo trong nguồn vốn phát triển công nghiệp quốc phòng - 1

Đại biểu Mai Văn Hải (Ảnh: Quốc hội).

Do vậy, để đảm bảo tính khả thi, thuận tiện trong việc áp dụng luật, đại biểu đề nghị cần có sự giải thích thêm hoặc quy định cụ thể cơ sở pháp lý để làm rõ nguồn vốn chuyên biệt là nguồn vốn như thế nào và cơ sở hình thành nguồn vốn này từ đâu?

Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị cơ chế quản lý nguồn vốn này cũng cần được cụ thể hóa.

Cũng thảo luận về một số điều khoản đặc thù về nguồn vốn phát triển công nghiệp quốc phòng, an ninh, đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Thái Nguyên) cho hay, cần xác định rõ hơn tính chủ đạo của ngân sách nhà nước vì quyết định đến sự phát triển của công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh và đề nghị sửa lại khoản này là "ngân sách nhà nước là chủ đạo".

Bên cạnh đó, đại biểu cũng đề nghị sắp xếp lại cách thể hiện các khoản mục theo trật tự thể hiện rõ tính chất nguồn vốn bao gồm vốn ngân sách Trung ương, vốn ngân sách địa phương, vốn từ các quỹ, vốn vay tài trợ, vốn trích lập lợi nhuận sau thuế và vốn huy động hợp pháp khác.

Theo đại biểu, trong đó, xác định nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp thì nguồn trích nộp từ lợi nhuận sau thuế cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các cơ sở quốc phòng, an ninh có vị trí quan trọng và bảo đảm tính chủ động.

Phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu, Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, đối với quy định về giải thích từ ngữ, cơ quan soạn thảo sẽ phối hợp với cơ quan thẩm tra rà soát, sửa đổi, bổ sung đảm bảo thống nhất, chính xác, chi tiết.

Ngân sách là chủ đạo trong nguồn vốn phát triển công nghiệp quốc phòng - 2

Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng (Ảnh: Quốc hội).

Về chính sách nguồn vốn cho phát triển công nghiệp quốc phòng, Bộ trưởng Phan Văn Giang cho hay, hiện ngân sách nhà nước là chủ đạo. Trên cơ sở phát huy nguồn ngân sách, dự thảo luật có nêu ra nhiều nguồn vốn để huy động tất cả sức người, sức của cho nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, toàn vẹn lãnh thổ.

Ngoài ra, các chính sách đặc thù khác như chính sách về đầu tư, chính sách cho cơ sở công nghiệp quốc phòng nòng cốt, cơ sở công nghiệp an ninh, quy hoạch xây dựng, phát triển công nghiệp quốc phòng an ninh cũng được nghiên cứu xây dựng để đề xuất trong dự thảo luật nhằm khắc phục những điểm bất cập.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngân sách là chủ đạo trong nguồn vốn phát triển công nghiệp quốc phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO