Ngán ngẩm với quy trình thay van động mạch chủ ở Đắk Lắk

BẢO TRUNG| 23/08/2024 14:43

Việc bệnh viện ở Đắk Lắk mời bác sĩ từ Hà Nội vào thay van động mạch chủ qua da cho bà N.T. có nhiều thiếu sót, cho thấy sự tắc trách của êkíp thực hiện.

Ngán ngẩm với quy trình thay van động mạch chủ ở Đắk Lắk
Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột - nơi bệnh nhân N.T. tử vong sau khi thay van động mạch chủ. Ảnh: Bảo Trung

Ngày 23.8, nguồn tin của Báo Lao Động cho biết, mới đây, đoàn công tác của Bệnh viện Bạch Mai đã có buổi làm việc với Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk liên quan đến trường hợp bà N.T. tử vong tại Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột.

Trong vụ việc này, Sở Y tế đang chờ kết luận chính thức từ các chuyên gia rồi mới đưa ra phương án xử lý thỏa đáng nhất.

Nhưng chiếu theo quy định hiện hành, trước mắt Sở vẫn có thể xử phạt hành chính đối với Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột sau nhiều thiếu sót đã được chỉ ra.

Tuy nhiên, vụ việc này đang rất được các chuyên gia đầu ngành y khoa quan tâm, theo dõi. Thế nên Sở Y tế tỉnh phải làm kỹ lưỡng rồi mới đưa ra quyết định xử lý.

"Cần nhấn mạnh rằng, tại thời điểm đoàn công tác của Sở Y tế lập đoàn kiểm tra ở Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột, các bác sĩ tiến hành xử lý trường hợp của bệnh nhân  chưa có tín chỉ về kỹ thuật thay van tim nhưng bằng cấp của họ đều đầy đủ" - nguồn tin của Báo Lao Động cho biết thêm.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, một bác sĩ có thâm niên hàng chục năm về tim mạch cho biết: "Báo cáo (số 299) Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk gửi Bộ Y tế đã chỉ ra nhiều sai sót trong vấn đề hành chính.

Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột mời bác sĩ từ Hà Nội vào không đúng theo quy trình. Cả 2 bệnh viện Bạch Mai và Đại học Y dược Buôn Ma Thuột chưa cung cấp cho cơ quan chức năng hợp đồng hỗ trợ chuyên môn".

Theo bác sĩ thâm niên này, đã là bệnh viện lớn khi triển khai những ca phẫu thuật, thủ thuật phức tạp đều phải có quy trình chuẩn bị kỹ lưỡng. Bác sĩ làm việc trách nhiệm, bài bản, đi thưa về trình, báo cáo cho cấp trên nắm để có sự phối hợp đồng bộ"."Đối với vấn đề chuyên môn, Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột chưa chuẩn bị kỹ một ê kíp bài bản và thiết bị cần thiết để hỗ trợ trong quá trình phẫu thuật thủ thuật cho bà N.T.Â. Qua đó, kịp thời xử lý những tình huống bất ngờ xảy ra, nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân", bác sĩ này nói thêm.

Trước đó, Báo Lao Động thông tin bài viết "Bệnh nhân tử vong bất thường sau khi thay van động mạch chủ".

Ngày 12.8, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk thành lập Hội đồng chuyên môn bao gồm 9 thành viên đánh giá trường hợp bà Â tử vong.

Theo Sở Y tế Đắk Lắk, khi xảy ra biến chứng, tai biến thì việc chỉ định mở ngực là chưa phù hợp vì chưa có đội ngũ phẫu thuật tim, chưa có tuần hoàn ngoài cơ thể và các máy móc hỗ trợ hồi sức tim. Bác sĩ điều trị chưa thực hiện CT tim nên chưa đánh giá được tổn thương cấu trúc van tim và cơ tim.

Ngoài ra, còn có một số sai sót về quy chế hội chẩn như quy trình hội chẩn không theo quy định, chưa hội chẩn cấp khoa, liên khoa, cấp toàn viện trước khi mời chuyên gia, chưa hội chẩn ngoại khoa trước mổ.

Ông Võ Minh Thành - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) xác nhận, trường hợp tử vong của bà Â tại bệnh viện về khách quan là tai biến chuyên môn trong kíp các bác sĩ ở Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) vào xử lý, tiến hành thủ thuật.

Tuy nhiên, các bác sĩ trong quá trình triển khai thủ thuật cho bệnh nhân  đã có một số sai sót. Bên cạnh đó, các bác sĩ từ Hà Nội vào tỉnh Đắk Lắk không có chương trình báo trước với lãnh đạo Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột.Hiện, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Đắk Lắk đã vào cuộc xác minh vụ bà N.T. tử vong sau khi thay van động mạch chủ tại Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngán ngẩm với quy trình thay van động mạch chủ ở Đắk Lắk
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO