Ngân hàng rao bán nhiều khoản nợ có giá khởi điểm chỉ từ 1 triệu đồng

29/11/2021 15:57

Nhiều khoản nợ vay tiêu dùng có giá khởi điểm từ 1 triệu đồng vừa được ngân hàng thương mại rao bán.

Ngày 29-11, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) thông báo bán các khoản nợ vay tiêu dùng để thu hồi nợ.

Đây là các khoản nợ vay tiêu dùng phục vụ đời sống nhưng bị quá hạn. Có tổng cộng 76 khoản nợ được ngân hàng này rao bán, với tổng giá trị ghi sổ khoản nợ gồm gốc, lãi và lãi phạt là hơn 1,64 tỉ đồng.

Các khoản vay tiêu dùng này không có tài sản bảo đảm. Đáng lưu ý, ngân hàng này rao bán giá khởi điểm bằng với giá trị ghi sổ khoản nợ và cũng yêu cầu khách hàng đóng tiền đặt trước bằng đúng giá khởi điểm.

Đáng chú ý, trong loạt khoản nợ được rao bán này, có khoản nợ chỉ hơn 1 triệu đồng và nhiều nhất là khoản nợ hơn 73 triệu đồng.

Ngân hàng rao bán nhiều khoản nợ có giá khởi điểm chỉ từ 1 triệu đồng
Các ngân hàng liên tục rao bán khoản nợ, gồm cả nợ vay tiêu dùng để xử lý nợ xấu

Khách hàng có thể mua từng khoản nợ, một số khoản nợ hoặc tất cả khoản nợ được rao bán.

Vietinbank cũng cho hay, giá khởi điểm của những khoản vay tiêu dùng được rao bán này không bao gồm các chi phí liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu, sử dụng tài sản và các chi phí khác (nếu có) khi thực hiện mua khoản nợ, các chi phí này do người trúng đấu giá chịu. Việc mua, bán khoản nợ không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT.

Trong khi đó, nhiều ngân hàng thương mại khác cũng liên tục rao bán hàng loạt khoản nợ hoặc rao bán tài sản thế chấp của khách hàng để thu hồi nợ. Nhiều khoản nợ được rao bán không ít lần nhưng vẫn chưa xử lý xong.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa thông báo bán đấu giá tài sản là khoản nợ của Công ty TNHH Thép Việt Nga.

Khoản nợ gồm toàn bộ dư nợ gốc, lãi phát sinh đến thời điểm thực hiện giao dịch bán nợ. Tổng dư nợ của khoản vay tính đến đầu tháng 7-2021 là hơn 475 tỉ đồng. Tài sản bảo đảm của khoản nợ gồm nhiều quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP HCM; nhà xưởng; quyền xây dựng đất và nhà xưởng ở huyện Bình Chánh…

Giá khởi điểm của khoản nợ này là 289 tỉ đồng. Đây là lần thứ 6 BIDV rao bán khoản nợ này và mức giá khởi điểm đã giảm gần một nửa so với mức 475 tỉ đồng ở lần rao bán đầu tiên.

Một khoản nợ ngàn tỉ đồng cũng vừa được Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) rao bán.

Theo đó, Vietcombank Kỳ Đồng (quận 3, TP HCM) thông báo phát mại tài sản bảo đảm của Công ty TNHH Kỹ nghệ Evergreen Việt Nam theo hình thức bán đấu giá hoặc thỏa thuận, với giá khởi điểm hơn 1.184 tỉ đồng.

Tài sản bảo đảm là các thửa đất ở KCN VSIP II và KCN Việt Nam – Singapore (huyện Bến Cát, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương). Đây là các quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, nhà xưởng; hệ thống thiết bị máy móc sản xuất sợi tại các nhà máy của công ty Evergreen Việt Nam…

Theo các ngân hàng, dịch Covid-19 kéo dài trong 2 năm qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó tác động đến chất lượng tín dụng và gia tăng nợ xấu trong hệ thống ngân hàng. Nợ xấu được dự đoán sẽ còn tăng trong bối cảnh vừa chống dịch vừa sản xuất, khó khăn của doanh nghiệp sẽ kéo theo khó khăn của các ngân hàng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng rao bán nhiều khoản nợ có giá khởi điểm chỉ từ 1 triệu đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO