Ngân hàng Quân đội trình xong thủ tục tiếp nhận ngân hàng yếu kém

19/04/2024 14:21

Tại Đại hội đồng cổ đông của Ngân hàng Quân đội (MB) diễn ra sáng 19/4, lãnh đạo nhà băng này đã hé lộ tiến trình tiếp nhận một ngân hàng yếu kém.

Ông Phạm Như Ánh, Tổng Giám đốc MB, thông tin: “MB không sáp nhập mà nhận chuyển giao bắt buộc một ngân hàng yếu kém. Sau khi nhận về, ngân hàng này vẫn là ngân hàng độc lập và tiếp tục được thực hiện tái cơ cấu. Sau khi tái cơ cấu thành công mới tính đến việc sáp nhập vào MB hay không.

Chúng tôi kỳ vọng năm 2024 hoặc 2025 sẽ thực hiện xong, mở ra giai đoạn tiếp theo trong 5 năm tới”.

Chủ tịch HĐQT Lưu Trung Thái bổ sung: “Mọi thủ tục đã được trình và chỉ còn chờ Chính phủ đồng ý".

Chia sẻ về kế hoạch kinh doanh năm 2024 cũng như chiến lược phát triển của ngân hàng trong giai đoạn tiếp theo, lãnh đạo MB cho hay: Năm 2023, MB đã thống nhất chia cổ tức với tỷ lệ 20%, trong đó 5% tiền mặt và 15% trả bằng cổ phiếu.

1 ct hdqt luu trung thai phat bieu.jpg
Chủ tịch HĐQT MB Lưu Trung Thái đọc báo cáo tại ĐHĐCĐ. Ảnh: MB.

Ông Lưu Trung Thái khẳng định, hiếm có ngân hàng nào duy trì tỷ lệ trả cổ tức đều đặn trong 5 năm liên tiếp như MB.

“Nếu tính toán theo dòng tiền thì cổ tức của MB luôn ở mức trên 20%. Năm nay chúng tôi trình cổ đông trả cổ tức 15% bằng cổ phiếu”, ông Lưu Trung Thái nói.

Cũng theo ông Thái, 2024 là một năm nhiều khó khăn nên MB chỉ đặt kế hoạch tăng trưởng tín dụng một cách thận trọng từ 6-8%, nhưng phấn đấu trên 10%.

Trả lời câu hỏi của cổ đông, ông Thái nói rằng MB không có khoản nợ nào liên quan đến nhóm khách hàng của SCB.

Theo ông Phạm Như Ánh, hiện dư nợ của Novaland tại MB “còn không nhiều” sau khi đã thu hồi nợ trong năm 2023. Ông Ánh không nói con số cụ thể do yêu cầu bảo mật với khách hàng.

“Các khoản vay của Novaland tại MB không đáng lo ngại và chúng ta vẫn đang quản lý tốt việc này”, ông Ánh chia sẻ.

Về 3 dự án điện mặt trời của Tập đoàn Trung Nam đang có dư nợ tại MB, ông Ánh cho hay 3 dự án này đã phát điện theo kế hoạch, 3 tháng qua dòng tiền bị chậm nhưng chưa có nhiều quan ngại.

Về cho vay cá nhân mua bất động sản và ô tô, MB tập trung vào nhóm khách hàng có nhu cầu mua nhà thật, tuy nhiên ngân hàng không ưu tiên cho vay mua ô tô nên dư nợ vay mua ô tô là không cao, chỉ chiếm 0,2% tổng dư nợ.

Chia sẻ về mục tiêu kinh doanh năm 2024, lãnh đạo MB, cho biết ngân hàng tiếp tục củng cố chất lượng, nguồn lực nền tảng cho dài hạn cùng mục tiêu top 3 các chỉ số về hiệu quả và an toàn. MB cũng đặt mục tiêu chinh phục 30 triệu khách hàng nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập. 
Trong năm 2024, Ban lãnh đạo MB dự kiến tăng vốn điều lệ thêm hơn 8.579 tỷ đồng.
Ngoài việc tăng vốn thêm 7.959 tỷ đồng thông qua chia cổ tức bằng cổ phiếu, MB tiếp tục kế hoạch phát hành riêng lẻ thêm 62 triệu cổ phiếu, tương đương mức tăng vốn điều lệ 620 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2024 đến quý II/2025. Trước đó, MB đã hoàn tất phát hành riêng lẻ 73 triệu cổ phiếu cho hai cổ đông là SCIC và Viettel.
Sau khi hoàn thành hai kế hoạch tăng vốn trên, vốn điều lệ của MB dự kiến sẽ tăng lên 61.643 tỷ đồng.
Bài liên quan
  • Giá USD ngân hàng tăng mạnh, lập kỷ lục mới
    Giá USD tại các ngân hàng thương mại sáng nay được điều chỉnh tăng mạnh, có ngân hàng tăng tới hơn 100 đồng. Nhiều ngân hàng đều nâng giá bán sát mốc 25.300 đồng/USD, lập kỷ lục mới.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Quân đội trình xong thủ tục tiếp nhận ngân hàng yếu kém
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO