Ngân hàng cấp tập thu thập dữ liệu khuôn mặt của khách hàng

22/06/2024 20:15

Các ngân hàng sẽ đồng loạt triển khai xác thực sinh trắc học khuôn mặt khi khách hàng thực hiện giao dịch trực tuyến nhằm bảo đảm an toàn, hạn chế rủi ro bị lừa đảo.

Ngày 22-6, Ngân hàng Bản Việt (BVBank) cho biết sẽ tiến hành thu thập sinh trắc học khuôn mặt của khách hàng đối với tất cả khách hàng đang sử dụng Ngân hàng số Digimi từ ngày 27-6. Digimi là kênh giao dịch trực tuyến chính thức của BVBank.

Khách hàng cài đặt xác thực sinh trắc học khuôn mặt một lần để hệ thống kiểm tra đối chiếu trùng khớp với dữ liệu sinh trắc học công dân thông qua dữ liệu CCCD gắn chip (công nghệ quét NFC).

Việc thu thập dữ liệu sinh trắc học khuôn mặt được BVBank triển khai, phục vụ cho việc thực hiện các giao dịch trực tuyến từ ngày 1-7 nhằm tăng cường bảo vệ tài khoản của khách hàng, đồng thời bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà Nước tại Quyết định số 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng.

Ngân hàng cấp tập thu thập dữ liệu khuôn mặt của khách hàng- Ảnh 1.

"Triển khai cài đặt sinh trắc học khuôn mặt khách hàng khi thực hiện các giao dịch trực tuyến sẽ giúp tăng cường bảo mật, ngăn chặn việc truy cập trái phép và hạn chế tối đa khả năng bị lừa đảo, đặc biệt là các giao dịch chuyển khoản có giá trị cao" - đại diện BVBank nói.

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) cũng cho biết từ thời điểm này, khách hàng có thể đăng ký dữ liệu sinh trắc học tại điểm giao dịch của ngân hàng này trên toàn quốc hoặc ứng dụng ngân hàng điện tử.

SHB sẽ cập nhật và bổ sung dữ liệu sinh trắc học từ thẻ CCCD gắn chíp của khách hàng để bảo vệ an toàn tài khoản và đối chiếu với cơ sở dữ liệu của Bộ Công an. Việc cập nhật sớm thông tin sinh trắc học từ trước thời điểm Quyết định 2345 có hiệu lực sẽ giúp khách hàng tăng cường bảo mật, chủ động các kế hoạch tài chính và tránh ảnh hưởng giao dịch trong tương lai.

Một loạt ngân hàng khác đang tiến hành thu thập dữ liệu sinh trắc học của khách hàng là BIDV, TPBank, Techcombank, Eximbank, OCB, PVcombank…

Theo Quyết định 2345, từ ngày 1-7, các giao dịch chuyển tiền qua tài khoản, nạp tiền vào ví điện tử... trên 10 triệu đồng/lần; tổng số tiền các giao dịch trong ngày từ 20 triệu đồng trở lên thì lần chuyển tiếp theo phải thực hiện xác thực bằng sinh trắc học.

Điều 2 của Quyết định 2345, khách hàng cá nhân trước khi giao dịch lần đầu bằng ứng dụng ngân hàng điện tử (mobile banking) hoặc trước khi giao dịch trên thiết bị khác với thiết bị đang giao dịch lần gần nhất, cũng phải được nhận dạng sinh trắc học.

Đại diện SHB cho biết dữ liệu về sinh trắc học khuôn mặt có độ bảo mật cao, phù hợp với xu hướng chuyển đổi số trên thế giới và Việt Nam hiện nay khi các giao dịch điện tử được mở rộng. Hiện 92% số lượng giao dịch của khách hàng SHB được thực hiện trên kênh số. Đây cũng là một trong những giải pháp tiên tiến, bảo đảm an toàn, cần thiết trong thời điểm các vụ gian lận và lừa đảo giao dịch có dấu hiệu tăng mạnh.

Tránh rủi ro giả mạo khi cập nhật dữ liệu khuôn mặt

Theo các ngân hàng, để tránh rủi ro giả mạo, lừa đảo, khách hàng không cập nhật dữ liệu sinh trắc học qua bất kỳ trang web hay ứng dụng khác. Các ngân hàng không yêu cầu khách hàng cung cấp OTP, mật khẩu, số thẻ, mã khóa bảo mật hoặc bất kỳ thông tin cá nhân qua điện thoại hoặc qua đường link.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng cấp tập thu thập dữ liệu khuôn mặt của khách hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO