Ngăn chặn tung tin đồn để đầu cơ thổi giá bất động sản

Hà Phong| 15/07/2022 08:29

Bên cạnh việc ngăn chặn tung tin đồn thổi, đầu cơ, lãnh đạo Bộ ngành cũng cho rằng, cần phải dùng các công cụ tài chính về thuế để hạn chế đầu cơ.

Thực trạng và giải pháp ngăn chặn đầu cơ, thổi giá trên thị trường bất động sản được nhiều lãnh đạo bộ ngành liên quan nêu ra tại "Hội nghị phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh và bền vững" do Chính phủ tổ chức chiều 14/7.

Hạn chế tình trạng lợi dụng đấu giá đất để đầu cơ, thổi giá

Bên cạnh những thông tin về dư nợ tín dụng cho vay bất động và chỉ tiêu tín dụng định hướng năm 2022, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng còn cho rằng, để góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững cần thực hiện các giải pháp tổng thể với sự phối hợp của nhiều bộ, ngành, địa phương.

Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, ngành, địa phương thực hiện một số giải pháp như tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hành lang pháp lý liên quan đến lĩnh vực bất động sản theo hướng phát triển thị trường lành mạnh, hiệu quả.

Ngăn chặn tung tin đồn để đầu cơ thổi giá bất động sản - 1

Tình trạng nhà đầu tư tham gia trả đấu giá đất cao rồi bỏ cọc diễn ra ở Hà Nội và nhiều địa phương thời gian qua (Ảnh: Hà Phong).

Đồng thời rà soát, xem xét, đề xuất sửa đổi các quy định về đấu giá quyền sử dụng đất, nhằm hạn chế tình trạng lợi dụng đấu giá đất để đầu cơ, thổi giá.

Công khai minh bạch thông tin quy hoạch xây dựng, danh mục, tiến độ triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án bất động sản tại địa phương, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ.

Rà soát, hoàn thiện các quy định liên quan đến chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, thành lập các công ty xếp hạng tín nhiệm uy tín, nâng cao sự minh bạch trong hoạt động huy động vốn trên thị trường chứng khoán.

Nâng cao khả năng huy động vốn từ các nguồn khác như từ thị trường chứng khoán, vốn FDI... phát triển các thị trường này trở thành kênh huy động vốn dài hạn hiệu quả của doanh nghiệp, giảm sự phụ thuộc quá lớn vào dòng vốn tín dụng…

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua ngành ngân hàng đã triển khai các giải pháp cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế, trong đó có tín đối với lĩnh vực bất động sản, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhưng không chủ quan với lạm phát. Đồng thời, thực hiện các giải pháp kiểm soát rủi ro đối với hoạt động ngân hàng, trong đó có kiểm soát rủi ro đối với tín dụng bất động sản, bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu chi trả của người dân.

Dùng công cụ tài chính về thuế để hạn chế đầu cơ

Phát biểu tham luận, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, vấn đề nổi cộm hiện nay là trong thị trường bất động sản tập trung chủ yếu vào phân khúc nhà ở, chung cư, căn hộ ở khu đô thị…

Tuy nhiên, trên thực tiễn vấn đề thị trường bất động sản khu vực nghỉ dưỡng cũng như bất động sản công nghiệp cũng có rất nhiều vướng mắc và có những khó khăn riêng.

Ngăn chặn tung tin đồn để đầu cơ thổi giá bất động sản - 2

Tình trạng đầu cơ, bỏ hoang đất đai gây lãng phí diễn ra ở nhiều khu đô thị (Ảnh: Hà Phong).

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc vấn đề thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản theo đầu tư mới. Vướng mắc thứ nhất, chỉ có các dự án kinh doanh xây dựng nhà để bán kết hợp với cho thuê mới được giao đất, việc bồi thường giải phóng mặt bằng do Nhà nước thực hiện nhưng rất chậm mà doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không có quyền thỏa thuận hoặc thương lượng với người dân.

Tiếp đó, các dự án bất động sản có vốn đầu tư nước ngoài chỉ được thuê đất của nhà nước, gặp nhiều khó khăn, một trong những lý do là không được thỏa thuận trực tiếp với người dân. Thực trạng này dẫn đến việc, nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian vừa qua phải tìm kiếm các đối tác hoặc không giao nhận chuyển nhượng, hoặc chuyển nhượng một phần dự án bất động sản. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến giá bất động sản thời gian vừa qua tăng lên.

Về giá bất động sản, bà Ngọc cũng cho biết, ngoài các lý do như các ý kiến vừa phát biểu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng nhận được ý kiến của Hiệp hội bất động sản; hiệp hội bất động sản TPHCM cũng đã phản ánh vấn đề nóng này và nút thắt hiện nay là Luật Nhà ở.

Luật nhà ở quy định chỉ các dự án đất ở hoặc các dự án đất ở là đất khác chuyển mục đích sang đất ở thì mới được thực hiện dự án nhà ở, nội dung này hiệp hội doanh nghiệp bất động sản kiến nghị rất nhiều.

Về nhóm giải pháp trong thời gian tới, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, trước tiên cần phải sửa đổi, bổ sung Luật Nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản cho phù hợp với thực tiễn. Tiếp đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, phải dùng các công cụ tài chính về thuế để hạn chế đầu cơ.

Cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện chính sách trong lĩnh vực phát triển nhà ở cho công nhân, nhà ở xã hội, cải tạo chung cư cũ để chính sách này sớm đi vào cuộc sống, góp phần tăng nguồn cung cho bất động sản hiện nay.

Bên cạnh đó, hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản phải khắc phục để cung cấp thông tin đầy đủ, minh bạch, công khai.

Về lâu dài, cần phải xây dựng chiến lược phát triển thị trường bất động sản phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn tung tin đồn để đầu cơ thổi giá bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO