Ngăn chặn khai thác tận diệt sò lông non bán làm thức ăn cho tôm hùm

07/12/2023 09:28

Trước tình trạng khai thác tận diệt sò lông non để bán làm thức ăn cho tôm hùm, Bình Thuận yêu cầu ngăn chặn vì sẽ làm suy kiệt nguồn lợi sò lông có giá trị kinh tế cao của vùng biển địa phương, gây thiệt hại lớn cho kinh tế về sau.

Ngày 6/12, ông Nguyễn Hồng Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ký văn bản gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thị, thành phố vùng biển trên địa bàn về việc khẩn trương, kịp thời ngăn chặn tình trạng khai thác sò lông non.

UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cao điểm từ giữa tháng 11 đến nay nhiều tàu thuyền nghề lặn trong tỉnh đã đánh bắt sò lông non (kích cỡ từ 2-3cm, nặng 100-120 con/kg) tập kết tại các khu vực bãi ngang, kè, cảng cá thuộc địa bàn huyện Tuy Phong và TP Phan Thiết với số lượng lớn để bán cho thương lái làm thức ăn cho tôm hùm.

Bên cạnh đó, nhiều ngư dân còn khai thác sò lông non đang trong thời kỳ sinh trưởng bán cho một số doanh nghiệp thu mua với số lượng lớn để bán ra các tỉnh miền Trung như Khánh Hòa, Phú Yên cho người nuôi tôm hùm.

Tình trạng khai thác, tiêu thụ sò lông non đang diễn ra là hành vi tận diệt nguồn lợi thủy sản, vì lợi ích trước mắt nhưng gây thiệt hại lớn về kinh tế, làm suy kiệt nguồn lợi sò lông có giá trị kinh tế cao của vùng biển tỉnh Bình Thuận.

ngan chan khai thac tan diet so long non ban lam thuc an cho tom hum.jpg
Người dân mua bán sò lông tại một chợ xã ven biển ở huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. (Ảnh: Phanriplus)

UBND tỉnh Bình Thuận nhìn nhận, tình trạng khai thác và tiêu thụ Sò lông non diễn ra công khai là do có sự thay đổi về quy định bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản hiện hành so với các văn bản pháp luật đã ban hành trước đây.

Cụ thể, Luật Thủy sản 2017, Nghị định của Chính phủ, Thông tư của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không có quy định về kích thước khai thác tối thiểu đối với loài sò lông, vì sò lông không thuộc danh mục loài thủy sản nguy cấp, quý hiếm. Do vậy, lực lượng Kiểm ngư, Thanh tra Thủy sản và các cơ quan chức năng không có cơ sở pháp lý để xử lý, xử phạt hành vi khai thác, tiêu thụ, vận chuyển sò lông non.

Để kịp thời ngăn chặn hành vi khai thác tiêu thụ sò lông non, tận diệt nguồn lợi thủy sản, gây thiệt hại về kinh tế và đảm bảo sinh kế lâu dài cho ngư dân, UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền các hành vi khai thác tận diệt sò lông, gây thiệt hại về kinh tế cho ngư dân.

Trong đó, các lực lượng chức năng thực hiện quyết liệt việc kiểm tra điều kiện hành nghề của tàu cá hoạt động nghề lặn; không cho phép xuất bến nếu không đảm bảo điều kiện hành nghề; xử lý nghiêm các vi phạm.

Điều động tàu kiểm ngư kiểm tra thường xuyên các khu vực bãi sò lông để ngăn chặn kịp thời hành vi khai thác sò lông non, hủy diệt nguồn lợi thủy sản. Chỉ đạo Ban quản lý các cảng cá tỉnh không cho phép tàu thuyền lặn bắt sò lông non cập các cảng cá bốc dỡ, tiêu thụ.

Các địa phương vùng biển tăng cường kiểm tra hoạt động khai thác, tập kết, tiêu thụ sò lông non tại các bến, bãi ngang trên địa bàn để tuyên truyền ngư dân không khai thác sò lông non, tận diệt nguồn lợi thủy sản.

Đồng thời, chỉ đạo lực lượng công an phối hợp với cơ quan chuyên ngành thủy sản nắm tình hình, làm việc các cơ sở thu mua sò lông non bán làm thức ăn cho tôm hùm để tuyên truyền và yêu cầu dừng ngay việc mua sò lông non.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn khai thác tận diệt sò lông non bán làm thức ăn cho tôm hùm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO