Ngắm những 'biệt thự lăng mộ' bạc tỷ xa hoa như lăng vua chúa ở Huế

19/02/2024 12:48

Hàng nghìn lăng mộ ở nghĩa trang An Bằng (Thừa Thiên Huế) được xây dựng, thiết kế chạm trổ sành sứ hoa văn cầu kỳ theo phong cách kiến trúc lăng cung đình với chi phí lên tới hàng tỷ đồng.

Ngắm những biệt thự lăng mộ bạc tỷ xa hoa như lăng vua chúa ở Huế - 1

Cách trung tâm thành phố khoảng 35km, nghĩa trang làng An Bằng thuộc xã Vinh An (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) là một địa danh được nhiều người biết đến với cái tên "thành phố lăng mộ", "biệt thự lăng mộ" hay "nghĩa địa xa hoa nhất Việt Nam".

Ngắm những biệt thự lăng mộ bạc tỷ xa hoa như lăng vua chúa ở Huế - 2

Từ trên cao nhìn xuống, khu nghĩa địa làng An Bằng với hàng nghìn ngôi mộ xa hoa nằm trải dài trên những cồn cát trắng. Kích thước các ngôi mộ tại đây cũng không đồng đều và mang đủ các phong cách.

Những quần thể lăng mộ nơi đây nổi tiếng tới mức đến Huế, hỏi bất kỳ người dân nào cũng đều biết. Nơi đây cũng từng xuất hiện trên nhiều tờ báo, tạp chí nước ngoài.

Ngắm những biệt thự lăng mộ bạc tỷ xa hoa như lăng vua chúa ở Huế - 3

"Thành phố lăng mộ" không nằm tách biệt trên các sườn đồi hoặc xa khu dân cư mà là trải dài ra dọc biển và xen lẫn với những ngôi nhà của người sống.

Ngắm những biệt thự lăng mộ bạc tỷ xa hoa như lăng vua chúa ở Huế - 4

Các khu mộ được xây với đủ phong cách thiết kế. Chi phí xây dựng mỗi ngôi từ vài trăm triệu đến vài tỷ, có ngôi lên đến gần chục tỷ đồng.

Ngắm những biệt thự lăng mộ bạc tỷ xa hoa như lăng vua chúa ở Huế - 5
Ngắm những biệt thự lăng mộ bạc tỷ xa hoa như lăng vua chúa ở Huế - 6
Ngắm những biệt thự lăng mộ bạc tỷ xa hoa như lăng vua chúa ở Huế - 7
Ngắm những biệt thự lăng mộ bạc tỷ xa hoa như lăng vua chúa ở Huế - 8

Họa tiết được khảm sành sứ ở các lăng khá giống với cách trang trí tại lăng Khải Định khiến nhiều người phải "choáng" về sự tỉ mỉ đến từng chi tiết của người thợ.

Một số lăng được xây dựng khang trang cả khi chưa có mộ phần. Bởi theo quan niệm của người dân địa phương, lo trước hậu sự thể hiện sự chu đáo.

Ngắm những biệt thự lăng mộ bạc tỷ xa hoa như lăng vua chúa ở Huế - 9

Mỗi khu lăng mộ giống như một cung điện thu nhỏ với đầy đủ các linh vật lân, ly, quy, phượng, rồng canh giữ.

Một số người thợ chuyên làm nghề xây lăng mộ ở đây cũng không thể nhớ nổi có bao nhiêu ngôi mộ ở trong khu nghĩa trang này.

Ngắm những biệt thự lăng mộ bạc tỷ xa hoa như lăng vua chúa ở Huế - 10

Theo tìm hiểu, trước đây người dân thôn An Bằng sống bằng nghề đi biển. Nhiều năm trở lại đây, nhờ nguồn tiền gửi về từ nước ngoài, cuộc sống của người dân trở nên khá giả, đa số các hộ dân đều có người thân, họ hàng đang sinh sống ở Mỹ.

Từ nguồn tiền trên mà những khu lăng mộ nguy nga, tráng lệ bắt đầu xuất hiện, có những lăng mộ có kinh phí xây dựng lên tới hàng tỷ đồng. Cũng từ đó, "phong trào" xây mộ bắt đầu nổi lên.

Ngắm những biệt thự lăng mộ bạc tỷ xa hoa như lăng vua chúa ở Huế - 11

Nhiều du khách tìm đến làng An Bằng để khám phá và tìm hiểu về nét độc đáo của "thành phố lăng mộ" ở Huế.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngắm những 'biệt thự lăng mộ' bạc tỷ xa hoa như lăng vua chúa ở Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO