Ngắm lại bộ ảnh đẹp về chú mèo nổi tiếng nhất nước Nhật

Bích Ngọc| 23/01/2023 13:23

Fukumaru được xem là chú mèo nổi tiếng nhất nước Nhật. Fukumaru từng xuất hiện trong bộ ảnh gây sốt trên khắp thế giới, khắc họa cuộc sống yên bình của bà cụ nông dân Misao.

Ngắm lại bộ ảnh đẹp về chú mèo nổi tiếng nhất nước Nhật - 1

Cuốn sách ảnh "Misao to Fukumaru" (Bà cụ Misao và mèo Fukumaru) do nhiếp ảnh gia Ihara Miyoko thực hiện từng gây sốt tại Nhật và thu hút nhiều sự quan tâm trên khắp thế giới (Ảnh: Nippon).

Năm 2012, bộ ảnh do nữ nhiếp ảnh gia Ihara Miyoko thực hiện từng gây sốt trên thế giới. Trong bộ ảnh, nhân vật chính là bà cụ Misao - bà của nữ nhiếp ảnh gia và chú mèo Fukumaru thân thiết của bà cụ.

Phần lớn thời gian, bà cụ Misao sống một mình cùng với mèo Fukumaru. Các con cháu của bà đều bận rộn với cuộc sống riêng, chỉ thi thoảng quay trở về thăm bà. Mỗi lần cô cháu gái Miyoko về thăm bà, cô đều bị ấn tượng bởi tình cảm giữa bà Misao và mèo Fukumaru. Bà Misao ở đâu, mèo Fukumaru theo đó, không mấy khi tách rời.

Bà cụ Misao và mèo Fukumaru đều bị khiếm thính. Hai bà cháu "trò chuyện" bằng cách nhìn vào mắt nhau. Cuốn sách ảnh "Misao to Fukumaru" (Bà cụ Misao và mèo Fukumaru) do nhiếp ảnh gia Ihara Miyoko thực hiện từng gây sốt tại Nhật và thu hút nhiều sự quan tâm trên khắp thế giới.

Khi mới xuất bản, không ai nghĩ cuốn sách ảnh sẽ gây sốt trên thị trường và thu hút nhiều sự quan tâm của truyền thông - công chúng quốc tế tới như vậy. Giữa cuộc sống bộn bề hối hả, nhiều người bỗng bị hút hồn bởi những bức hình giản dị, khắc họa vẻ đẹp cuộc sống vùng nông thôn.

Sách ảnh "Misao to Fukumaru" chủ yếu ghi lại những công việc nhà nông của bà lão Misao từ đông sang hè. Trong những bức ảnh ấy, chú mèo Fukumaru luôn xuất hiện bên bà.

Ngắm lại bộ ảnh đẹp về chú mèo nổi tiếng nhất nước Nhật - 2

Khi mới xuất bản, không ai nghĩ cuốn sách ảnh sẽ gây sốt trên thị trường và thu hút nhiều sự quan tâm của truyền thông - công chúng quốc tế tới như vậy (Ảnh: Nippon).

Năm 2003, một chú mèo hoang sinh ra một chú mèo con trong nhà kho của bà Misao. Chú mèo con từ đó được bà chăm sóc và trở thành người bạn thân thiết của bà, chú mèo đó chính là Fukumaru.

Nhiếp ảnh gia Miyoko từng nói: "Lúc chụp bà và mèo Fukumaru, tôi cảm giác như đang chụp chính mình khi ở cạnh bà lúc còn nhỏ vậy". Các bức ảnh được Miyoko chụp khi bà cụ Misao đang ở tuổi 86, còn mèo Fukumaru được 8 tuổi.

Hình ảnh bà Misao trồng trọt, nhặt cỏ trong vườn bên chú mèo Fukumaru khiến nhiều người cảm thấy cuộc sống ấy quá bình yên, dễ chịu. Mọi thứ diễn ra chậm rãi, giản dị. Qua đó, người ta cảm nhận thấy sự thay đổi tinh tế của thiên nhiên qua các mùa trong năm, để gieo hạt, trồng hoa, chăm rau củ và sống nhờ vào đất.

Nữ nhiếp ảnh gia Miyoko từng chia sẻ về bộ ảnh này: "Khi tôi nhìn cách bà sống, tôi cảm thấy ở bà một sức mạnh mà thế hệ tôi không có. Bà thức giấc khi mặt trời mọc và đi ngủ khi mặt trời lặn. Bà yêu mèo Fukumaru, yêu những cây rau trong vườn như những đứa con, đứa cháu nhỏ của mình.

Chỉ cần những cây rau tươi tốt là bà cảm thấy hạnh phúc. Bà không phải lo lắng về những chuyện như đâu là mục đích sống, mục đích làm việc. Cách sống của bà khiến tôi rất ngưỡng mộ".

Ngắm lại bộ ảnh đẹp về chú mèo nổi tiếng nhất nước Nhật - 3

Hình ảnh bà Misao trồng trọt, nhặt cỏ trong vườn bên chú mèo Fukumaru khiến nhiều người cảm thấy cuộc sống ấy quá bình yên, dễ chịu (Ảnh: Nippon).

Mèo Fukumaru đã qua đời trong năm 2015. Thông tin về việc mèo Fukumaru qua đời từng được nữ nhiếp ảnh gia Ihara Miyoko giữ kín. Một năm sau ngày mèo Fukumaru qua đời, Miyoko mới quyết định thông báo tin này.

Hiện tại, không rõ sức khỏe của bà Misao như thế nào. Có thể hiểu rằng, nhiếp ảnh gia Miyoko mong muốn những người yêu mến mèo Fukumaru và bà Misao sẽ mãi nhớ về những khuôn hình đẹp mà cô đã thực hiện. Mỗi người sẽ có thể tiếp tục hình dung về một cuộc sống yên bình, dễ chịu được khơi gợi ra bởi những bức hình đẹp.

Việc cung cấp quá nhiều thông tin chi tiết về cuộc sống thực tế trong hiện tại có lẽ cũng là điều không cần thiết, khi những bức ảnh của Miyoko giống như đang kể cho người xem ảnh nghe một câu chuyện cổ tích dễ thương có thật trong đời thực.

Năm Quý Mão, ngắm lại bộ ảnh đẹp về chú mèo nổi tiếng nhất nước Nhật (Video: Bích Ngọc).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngắm lại bộ ảnh đẹp về chú mèo nổi tiếng nhất nước Nhật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO